News from LCDF

Sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc khám phá phố cổ Hà Nội

4. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (16).jpg

Nhóm sinh viên cùng giảng viên ngành Thiết kế Nội thất & Kiến trúc - Học viện Thiết kế & Thời trang London Hà Nội vừa có chuyến thăm Phố cổ Hà Nội, tìm hiểu về những công trình đặc biệt như Nhà cổ 87 Mã mây, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ 50 Đào Duy Từ Hoàn Kiếm.

2.Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (18).jpg

3. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (17).jpg

Đây là hoạt động được Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội tổ chức thường xuyên nhằm giúp sinh viên có thêm trải nghiệm trực quan, liên hệ giữa lý thuyết đã học và thực tế, bổ sung kiến thức về văn hóa lịch sử.

5. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (11).jpg

6. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (10).jpg

Kiến trúc cổ tiêu biểu ở Phố Cổ Hà Nội được tái hiện lại qua các mô hình. Sự chuyển mình trong kiến trúc thể hiện ở các ngôi nhà từ mái ngói cho đến phong cách tân cổ điển của Pháp (những năm 1890), sau đó tới nhà mái bằng hiện đại.

7,Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (19).jpg

8.Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (4).jpg

9. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (20).jpg

Nhà cổ 87 Mã Mây là ngôi nhà tiêu biểu thể hiện nếp sống đặc trưng của những gia đình Hà Nội xưa, đặc biệt là tầng lớp tiểu thương.

10. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (15).jpg

Bằng cách phân tích kiến trúc của ngôi nhà cổ, nhóm sinh viên thấy mối liên hệ mật thiết giữa kiến trúc và lối sống của người Hà Nội xưa và nhận ra tầm quan trọng của việc sắp xếp không gian phù hợp với thói quen, nhu cầu của người sử dụng.

11. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (5).jpg

Nhà thiết kế hình ống, rất sâu với các gian được ngăn cách bởi khoảng sân, giếng trời, gian đầu tiên để bày hàng hóa.

12. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (13).jpg

Giếng trời vừa có tác dụng lấy ánh sáng tự nhiên (khi đèn điện chưa phổ biến), vừa để lưu thông không khí, tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên.

13. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (8).jpg

Sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc Phan Anh Dũng chia sẻ: “Chuyến đi này đưa tới nhiều cảm hứng cho em. Ngoài những kiến thức chuyên ngành, các thông tin về văn hoá, phong tục của Việt Nam đã giúp em có được góc nhìn đa dạng hơn trong thiết kế. Em hứng thú hơn cả khi nghe giới thiệu về kiến trúc, công năng của các ngôi nhà cổ, cách cách sắp đặt nội thất trong ngôi nhà cổ điển hình ở 87 Mã Mây Hà Nội”.

14. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (9).jpg

Minh Châu rất hào hứng khi được trải nghiệm kiến trúc cổ Hà Nội đúng như những gì vẫn thấy trong văn học: “Em luôn tò mò về những mảnh sân vuông lộ thiên hay những mảnh tường rêu phong đậm chất thơ của một lối kiến trúc rất riêng mà nhà văn Thạch Lam có nhắc tới trong ‘Hà Nội 36 Phố Phường’, hay phố nghề thời Pháp thuộc với những Hàng Bạc, Hàng Buồm phồn hoa tấp nập mà mang đậm những sắc thái riêng trong ‘Chuyện cũ Hà Nội’ của Tô Hoài”.

15. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (7).jpg

“Diện tích nhà không lớn nhưng không gian sinh hoạt, tiếp khách, buôn bán được bố trí vô cùng hài hòa. Chuyến tham quan ngôi nhà cổ cho em cảm nhận sự tinh tế trong nếp sinh hoạt của những người chủ trước và sự tài tình của người xưa. Khoảng giếng trời giữa nhà đón gió và ánh sáng tự nhiên vừa để thưởng trăng những đêm rằm, kín đáo phía cuối nhà là không gian sinh hoạt của gia đình, tách bạch nhưng vẫn kết nối với toàn bộ căn nhà. Đó là điều mà hẳn nhiên một sinh viên ngành thiết kế nội thất như em luôn hướng tới: đem được cái hồn cho không gian mà mình tạo nên”.

16. Thiet ke noi that va kien truc LCDF Hanoi (21).jpg

Tại London College for Design & Fashion - Hanoi, các sinh viên Thiết kế Nội thất & Kiến trúc không chỉ được đào tạo đầy đủ khả năng sáng tạo, các kỹ năng mà còn thường xuyên có các hoạt động trải nghiệm như thăm các công ty thiết kế, xưởng thi công nội thất, các công trình nổi bật... Nhờ đó khi tốt nghiệp, các sinh viên đều trở thành những nhà thiết kế nội thất có tư duy sáng tạo và toàn diện, sẵn sàng bắt tay vào các công việc thực tế và được nhiều công ty lớn săn đón.

LCDF- Hanoi