News from LCDF

Học Truyền thông & Marketing thời trang ra làm nghề gì?

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (1).jpg

Sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang đang mở ra hàng loạt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho giới trẻ. Đây cũng chính là lí do số sinh viên đăng ký theo học ngành mới Truyền thông & Marketing thời trang đã tăng lên nhanh chóng những năm gần đây.

Cùng xem các bạn trẻ học Truyền thông & Marketing thời trang ra làm nghề gì nhé!

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (5).jpg

Các sinh viên ngành truyền thông và marketing thời trang vừa tổ chức triển lãm tốt nghiệp giúp cộng đồng hiểu thêm về các vị trí công việc trong ngành Truyền thông & Marketing thời trang.

Câu trả lời dễ nhất chắc hẳn là: Marketing thời trang. Người làm marketing thời trang phải tạo ra các chiến lược tiếp thị truyền tải giá trị thương hiệu, những kế hoạch quảng bá, khuyến mãi để tăng doanh thu và nhận thức của khách hàng.

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (7).jpg

Một góc trưng bày của sinh viên Đỗ Trọng Quý tại triển lãm tốt nghiệp Truyền thông & Marketing thời trang. Quý từng tham gia định hướng nội dung trên Facebook, Instagram, kế hoạch bài trí, chăm sóc khách hàng của một local brand Việt.

Stylist thời trang

Công việc của stylist bao gồm tư vấn thời trang, phối đồ, lên concept quay/chụp, tìm trang phục phù hợp, tạo dáng cho người mẫu, làm việc với nhiếp ảnh, make-up… Hiện nay, nghề stylist thời trang còn được chia ra làm nhiều nhánh riêng như: stylist cá nhân, stylist lookbook, stylist tạp chí, stylist cho phim/MV…

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (8).jpg

Hầu hết các sinh viênTruyền thông & Marketing thời trang tại Học viện Thiết kế và Thời trang London đều tham gia môn học tạo phong cách thời trang styling , thiết kế, tổ chức sản xuất và vận hành quảng bá thương hiệu. Sinh viên Võ Hà An tự thiết kế, lên concept, tổ chức sản xuất và stylist cho bộ hình quảng bá thương hiệu của mình.

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (9).jpg

Không chỉ tổ chức sản xuất quay hình, sinh viên Đặng Vũ Khánh An còn trực tiếp stylist và làm người mẫu trong video Tạo phong cách với tủ đồ của mẹ.

Xem thêm: Clip Khánh An hướng dẫn mix đồ

https://www.facebook.com/watch/?v=1339683603118194

Nhà sản xuất nội dung (Content creator /content strategist)

Quảng bá thời trang không đơn giản chỉ là đổ tiền vào quảng cáo mà còn là tạo ra những nội dung lôi kéo được sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Vai trò của những nhà sản xuất nội dung thời trang sẽ là cung cấp những nội dung sáng tạo dưới nhiều hình thức (ảnh, clip, bài viết) trên nhiều nền tảng truyền thông. Những người này có thể là các blogger, Tiktoker, Facebooker, Youtuber…

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (10).jpg

Sinh viên Hồ Phương Mai sở hữu kênh Tiktok về làm đẹp, giải trí hơn 100 ngàn follow.

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (11).jpg

Kênh Instagram The Fashion Alley của sinh viên Vy Bùi thu hút hơn 22 ngàn follow với nội dung xuyên suốt phục vụ sinh viên yêu thích ngành Thời trang.

Phóng viên/biên tập viên thời trang

Các phóng viên/biên tập viên thời trang thường làm việc trong các tòa soạn báo, tạp chí, kênh truyền hình, kênh truyền thông nhằm đưa ra cái nhìn khách quan và được kiểm chứng về các tin tức, thông tin thời trang.

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (12).jpg

Với kiến thức và những mối quan hệ trong ngành thời trang, từ khi mới chỉ là sinh viên năm 2, Vy Bùi đã làm cộng tác viên thời trang cho báo điện tử.

Nhà dự báo xu hướng thời trang (Trend forecaster)

Dự báo thời trang là bộ phận quan trọng trong các nhà mốt, công ty thời trang lớn. Đây là người báo cáo, trình bày các xu hướng sắp thịnh hành (màu sắc, chất liệu, phom dáng…) để công ty có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Những dự đoán thời trang được đúc kết từ quá trình nghiên cứu và phân tích kỹ càng từ những sàn diễn, các ảnh hưởng của kinh tế xã hội tới hành vi người dùng.

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (1).jpg

Sinh viên Huệ An trình bày bản dự báo xu hướng thời trang Metaverse tại triển lãm tốt nghiệp Truyền thông & Marketing thời trang mang tên Neosphere.

Quan hệ công chúng (Public Relation)

Trong ngành thời trang, người làm quan hệ công chúng (PR) là người tìm ra nhiều cách sáng tạo để xây dựng hình ảnh tích cực, lan tỏa thông điệp của thương hiệu tới công chúng. Hoạt động PR sẽ thông qua báo chí, social media, sự kiện, các chiến dịch...

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (2).jpg

Để chuẩn bị cho triển lãm tốt nghiệp, các sinh viên đã tự sản xuất các nội dung quảng bá, thông cáo báo chí và kết nối với các đơn vị truyền thông.

Nhà tổ chức/sản xuất sự kiện thời trang (Fashion event organizer/producer)

Nếu hỏi Học Truyền thông & Marketing thời trang ra làm nghề gì? Sẽ thật thiếu sót nếu không kể tới công việc của những người tổ chức/sản xuất sự kiện thời trang.

Đây là những người đứng sau các show truyền hình thời trang, những show diễn, sự kiện quảng bá, triển lãm thời trang… Tìm hiểu sâu hơn về mảng này, bạn sẽ thấy có hàng loạt vị trí khác nhau từ đạo diễn, kịch bản, quản lý người mẫu, đạo diễn catwalk, trợ lý nhà thiết kế, phụ trách thảm đỏ, phụ trách đạo cụ…

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (3).jpg

Triển lãm tốt nghiệp Truyền thông & Marketing thời trang với đa dạng các hoạt động talkshow, tour dự báo xu hướng, tour con đường sự nghiệp đã cho thấy khả năng tổ chức sự kiện của nhóm sinh viên tốt nghiệp.

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (4).jpg

Sinh viên Nguyễn Lê Hà Thu từng tham gia sự kiện Vietnam International Fashion Week 2020 với vai trò trợ lý nhà thiết kế.

Giám đốc sáng tạo/Giám đốc nghệ thuật (Creative director/Art director)

Giám đốc sáng tạo là người quản lý toàn bộ công việc của thương hiệu từ ra chiến lược, định hướng thẩm mỹ cho tới kế hoạch quảng bá marketing.

Giám đốc nghệ thuật hoạt động ở quy mô nhỏ hơn, chủ yếu định hướng thẩm mỹ cho thương hiệu theo đúng tầm nhìn của giám đốc sáng tạo. Các công việc có thể bao gồm giám sát hoạt động quay phim, chụp hình, đồ họa…

Hoc truyen thong marketing thoi trang ra lam nghe gi LCDF Hanoi (6).jpg

Trong vài trò giám đốc sáng tạo một dự án quảng bá kính mắt, sinh viên Ngô Thu Quỳnh đã chọn concept một viện bảo tàng mini giúp người xem không chỉ được ngắm mà còn như được nghe kể chuyện. Ngô Quỳnh từng được tạp chí L’officiel Việt Nam giới thiệu là “Những GenZ tương lai của ngành thời trang và công nghệ Việt Nam” (link: https://www.lofficielvietnam.com/local/proudly-vietnamese-nhung-guong-mat-gen-z-tuong-lai-cua-thoi-trang-va-nghe-thuat-viet-nam?fbclid=IwAR0beOq1q-7meuszQaYwAfihWW5TvilqYq9obLpXLBGZWxM2yN0adFeXRCk)

Xem thêm: Những tác phẩm do Ngô Quỳnh thực hiện

https://www.facebook.com/100009708911108/videos/1067331437286199

Ngoài những ngành nghề trên, sinh viên học Truyền thông & Marketing thời trang ra trường còn có thể làm chuyên gia trưng bày cửa hàng, điều phối thời trang, nhiếp ảnh thời trang…

LCDF- Hanoi