News from LCDF

Loạt thiết kế 3D đầu tay của sinh viên Thiết kế Nội thất & Kiến trúc

image017.jpg

Các sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc Năm 1 được yêu cầu bắt đầu dự án đầu tay của mình bằng thiết kế nội thất tiết kiệm trong không gian tượng trên 27m2. Các bạn cũng được yêu cầu tự tạo ra một chân dung khách hàng để thiết kế không gian cho phù hợp với cá tính, nhu cầu của khách hàng bằng những nội thất đa chức năng tiết kiệm không gian.

Với hàng tá các công việc cả nghiên cứu, thực hành, lên phương án thiết kế và thiết kế 3D chỉ trong một kỳ học 3 tháng dành cho sinh viên năm nhất, liệu có quá sức? Hãy cùng xem các sinh viên LCDF-Hanoi trả bài như thế nào nhé!

image001.jpg

Một bản dựng 3D cho dự án căn hộ tiết kiệm không gian của sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc Nguyễn Công Đăng Minh.

Dự án của sinh viên Nguyễn Minh Châu là thiết kế căn hộ cho một khách hàng nam 25 tuổi làm nghề phóng viên. Theo mô tả, vị khách hàng này thích nấu nướng, cờ vua, nhiếp ảnh, những tác phẩm kinh điển, sưu tập rượu và những gì nguyên bản.

Minh Châu phân tích, khách hàng thích sự nguyên bản nhưng tư duy khá mới mẻ vì thế không gian hoàn toàn hoài cổ thô mộc có thể không phù hợp mà cần thêm gai góc, mạnh mẽ, phá cách. “Do đó, những bức tường thô với tông màu đất, điểm xuyết một vài nét chấm phá xanh tươi của khu rừng nhiệt đới có lẽ là một sự kết hợp thú vị cho khách hàng của tôi”.

image003.jpg

Phác thảo của căn hộ. Khi làm dự án này, các sinh viên phải tìm kiếm một không gian thực ở Hà Nội và đo đạc lên phương án thiết kế mới dựa vào không gian có sẵn.

image005.jpg

image007.jpg

Phối cảnh căn hộ xinh xắn với nhiều đồ nội thất đa chức năng giúp tiết kiệm không gian như gường gấp sát tường, tủ bếp đa năng, bàn uống nước kết hợp bàn cờ, sofa gập mở…

image009.jpg

Nhà thiết kế tương lai chọn cách dùng veneer gạch thô dán tường để tạo được hiệu ứng cổ điển mà không mất nhiều công sức. Bàn làm việc có thể mở ra một mặt phẳng khác để có thêm diện tích.

image011.jpg

Một góc tủ bếp có thể kéo trượt.

Trong dự án thiết kế nội thất và kiến trúc của mình, khách hàng của Nguyễn Công Đăng Minh là Mike - một sinh viên, nghệ sĩ 21 tuổi thích thời trang, café, màu đen, âm nhạc, những thứ cổ điển. Mike thường làm việc ở nhà và muốn có một không gian để có thể tập trung làm việc.

image013.jpg

Các sinh viên bắt buộc phải đưa vào thiết kế những nội thất cơ bản mà đề bài yêu cầu như: giường, tủ, kệ tivi, tủ bếp…

image015.jpg

Căn hộ được thiết kế với màu trầm, khu vực phòng ngủ và làm việc được đặt trên gác lửng. Cầu thang được tận dụng làm kệ để đồ.

image001.jpg

Nguyễn Công Đăng Minh khá tâm đắc một mẹo quy hoạch không gian được giáo viên chỉ dạy, đó là in sơ đồ mặt bằng ra giấy A3 sau đó cắt những đồ nội thất cần có theo tỷ lệ tương xứng để dán lên và thay đổi cho hợp lý.

image018.jpg

Góc nhìn từ khu vực gác lửng xuống dưới

image020.jpg

image022.jpg

Họa tiết kẻ ô được sử dụng đồng bộ từ phòng khách, phòng bếp cho tới nhà tắm.

image024.jpg

image026.jpg

Khu vực phòng làm việc và phòng ngủ gọn gàng, tối giản nhưng hiện đại. Chiếc giường lớn có thể gập sát tường để lại không gian trống cho các mục đích khác.

Sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc Đoàn Văn Nghĩa thiết kế căn hộ cho một cô gái trẻ làm nghề thiết kế móng. Cô gái này thích thời trang, nghệ thuật, âm nhạc, xem phim và tụ tập bạn bè tại nhà.

image028.jpg

Căn hộ thiết kế lấy cảm hứng từ hang động, khơi gợi sự tò mò.

“Concept mình chọn gắn với thiên nhiên nhưng không phải là cỏ cây, hoa lá. Khi nói đến hang động, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến côn trùng, đá, hoặc đường cong như vòm hang. Đây chính xác là những gì tôi sẽ làm trong dự án này. Tôi muốn bất cứ ai bước vào căn hộ này lần đầu đều sẽ có cảm giác tò mò, muốn được chiêm ngưỡng và khám phá các không gian giống như cảm giác khi lạc vào các hang động” – Nhà thiết kế nội thất và kiến trúc tương lai chia sẻ.

image030.jpg

image032.jpg

image034.jpg

image036.jpg

image038.jpg

Đoàn Văn Nghĩa nói về giai đoạn khó nhất trong quá trình thiết kế dự án này:

“Đầu tiên là tìm vật liệu. Tôi phải nghiên cứu rất nhiều để tìm ra loại vật liệu phù hợp nhất. Không chỉ chất liệu mà màu sắc cũng rất quan trọng. Kết hợp màu sắc đẹp không hề dễ vì nó còn cần phải cân đối. Việc thứ hai là lên ý tưởng cho từng không gian trong nhà từ phòng khách, bếp, phòng ngủ đến phòng tắm. Tôi đã phải cân nhắc số lượng đồ đạc trong phòng, sử dụng chúng như thế nào cho hợp với tính cách chủ nhân. Tiếp theo, tôi tính toán xem cần sử dụng bao nhiêu đèn trong không gian đó, mỗi đèn bao nhiêu watt để khu vực đó không quá tối hoặc quá sáng”.

Dựng thiết kế 3D và quy hoạch không gian hiệu quả là những gì sinh viên khoa Thiết kế Nội thất & Kiến trúc LCDF- Hà Nội vừa được trải nghiệm kỳ học vừa qua. Các yêu cầu bắt buộc thiết kế trên không gian thực, khách hàng thực giúp những nhà thiết kế trẻ được làm quen với áp lực đi học như đi làm, từ đó tiến bộ rất nhanh và rèn được sự độc lập, chủ động trong công việc thực tế.

Hãy cùng đón xem các tác phẩm tiếp theo của các bạn sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc trong các bài viết tới nhé!