News from LCDF

Triển lãm thiết kế đồ họa "Khoảng trống" – nơi ý tưởng được lấp đầy

Trien lam Do hoa Khoang trong (21).jpg

Ngày 13/2/2022, Triển lãm tác phẩm thiết kế đồ họa mang tên "Khoảng trống" đã diễn ra tại V-Art Space Hà Nội.

Trien lam Do hoa Khoang trong (1).jpg

Triển lãm tập hợp dự án của các sinh viên thiết kế đồ họa Năm 2 từ LCDF -Hà Nội.

Được thai nghén trong quá trình giãn cách, các tác phẩm thể hiện những góc nhìn, cách thích ứng khi loay hoay trong không gian tù túng. Đó là dịp để họ lắng lại, đưa ra cảm nhận về nơi mình ở qua những tác phẩm đồ họa kỹ thuật số, lịch, tranh vẽ; hoài niệm về các trò chơi dân gian hoặc tranh thủ khoảng thời gian dài một mình để thử nghiệm các loại nghệ thuật sáng tạo…

Trien lam Do hoa Khoang trong (2).jpg

Ảnh: V-Art Academy

Trần Lý Kim Chi chọn cách tái hiện lại một phần nét văn hóa đường phố Việt Nam qua những gánh hàng rong. Dự án gồm các tranh minh họa được vẽ trên máy, minh họa lại hình ảnh gần gũi bình dị trên đường phố Hà Nội.

Trien lam Do hoa Khoang trong (3).jpg

Trien lam Do hoa Khoang trong (4).jpg

Phác thảo và bản vẽ hoàn chỉnh về gánh tào phớ - món ăn vặt quen thuộc tại Hà Nội.

Laura Sieber, nhà thiết kế đồ họa người Đức với 2 năm trải nghiệm cuộc sống tại Hà Nội lại mang tới một sáng tạo rất độc đáo là biến những bức hình chụp đường phố thành hoa văn nghệ thuật đối xứng.

Trien lam Do hoa Khoang trong (5).jpg

“Với dự án này, mình muốn mang đến cho mọi người cái nhìn mới qua lăng kính của mình khi sinh hoạt và học tập ở Việt Nam. Khoảng thời gian trống rỗng bởi dịch bệnh và phong tỏa của năm vừa rồi đã cho mình thêm thời gian để suy nghĩ về cuộc sống mà mình đã gây dựng nơi đây. Mình nhận được khá nhiều câu hỏi về văn hóa, ẩm thực và con người Việt Nam. Các tác phẩm tại "Khoảng trống" sẽ thay cho câu trả lời của mình, giải đáp tất cả những sự tò mò đó."” – Nhà thiết kế đồ họa chia sẻ.

Trien lam Do hoa Khoang trong (6).jpg

Tác phẩm sáng tạo từ cột đèn giao thông Hà Nội.

Trien lam Do hoa Khoang trong (7).jpg

Áo dài cũng là một trong số những nét đặc trưng của thủ đô khiến Nhà thiết kế đồ họa người Đức ấn tượng.

Từ Trà Vinh xa xôi vào học tập, nhà thiết kế đồ họa Nguyễn Minh Châu bén duyên với Hà Nội và quyết định thể hiện tình cảm ấy bằng bộ lịch bàn, tranh vẽ Hà Nội theo 12 tháng.

Trien lam Do hoa Khoang trong (8).jpg

“Hà Nội I Go là những trải nghiệm suốt hơn 2 năm khi tôi học và làm việc tại đây. Tất cả được gói gọn trong 12 tác phẩm vẽ về Hà Nội tương ứng với nét đặc trưng của 12 tháng. Tôi không chỉ tập trung vào vẻ đẹp, hành động, biểu cảm của con người mà còn giới thiệu những danh lam thắng cảnh những điểm đến du lịch nổi tiếng ở Hà Nội. Bên cạnh vẻ đẹp hiện đại của một thành phố năng động thì đâu đó còn mang một vẻ đẹp cổ kính và giản dị”.

Trien lam Do hoa Khoang trong (9).jpg

Bản đồ Hà Nội được tạo nên bằng phương pháp cắt ghép những hình vẽ đặc trưng của thủ đô.

Trien lam Do hoa Khoang trong (10).jpg

Góc tràn đầy tình yêu Hà Nội của Nguyễn Thị Minh Châu với các tác phẩm chụp và minh họa.

Trong quan sát của Trần Bảo Ngọc, thời kỳ Covid giãn cách kéo theo những thói quen sinh hoạt thay đổi, trẻ em ngày nay vì thời gian ở nhà lâu, được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ nên đã trở nên lạm dụng điện thoại và máy tính. Tuổi thơ của các em chỉ xoay quanh những chiếc điện thoại mà không biết đến có cả một kho tàng những trò chơi dân gian. Đó là lý do cô chọn dự án làm sách về các trò chơi dân gian.

Trien lam Do hoa Khoang trong (11).jpg

Khu vực trưng bày tác phẩm thu hút nhiều khách tham quan với khu trò chơi Ô ăn quan, những con quay, gù…, đồ chơi chuyền… (Ảnh: V-Art Academy)

Trien lam Do hoa Khoang trong (12).jpg

Cuốn sách hướng dẫn cách chơi các trò chơi dân gian với lối minh họa hài hước, dễ gần.

Trien lam Do hoa Khoang trong (13).jpg

Cũng trong triển lãm thiết kế đồ họa Khoảng trống, để lấp đầy khoảng trống trong suốt 3 tháng giãn cách tại Hà Nội, Nhà thiết kế đồ họa Nhữ Thu Hương chọn cách thử thách bản thân với mỗi ngày một poster, một tranh minh họa và thử nghiệm sáng tạo.

Trien lam Do hoa Khoang trong (14).jpg

“Hà Nội lại phong tỏa nữa rồi. Tôi bị giam lỏng trong căn phòng hình vuông hàng tháng trời. Tôi lên kế hoạch, vẽ mind-map ý tưởng. Lần đầu tiên thực hiện 3 dự án mini về design, illustration và art cùng lúc. Tôi cố gắng làm hàng ngày để rèn tính kiên nhẫn và kỹ năng. Tới khi dừng lại thì hàng tá thành phẩm đã ra đời. Và thật may mắn là chúng đã trở thành một dự án tốt nghiệp khá ngầu và thuyết phục với tư tưởng tôi muốn truyền đạt: Luyện tập là tất cả!” – Nhữ Thu Hương chia sẻ.

Trien lam Do hoa Khoang trong (15).jpg

Đây là khu vực trưng bày các tác phẩm thể nghiệm nghệ thuật theo rất nhiều cách như cắt dán, in đè, mix màu, ngẫu hứng…

Trien lam Do hoa Khoang trong (16).jpg

Loạt tranh minh họa với kỹ thuật vẽ Paracnoic-critical, một kiểu vẽ siêu thực và phi logic khởi xướng bởi Dali mà theo Thu Hương là “Phong cách này hợp với tôi một cách kỳ lạ và rất giải trí nữa”.

Khác biệt hơn hẳn các dự án còn lại, Nguyễn Thanh Phong gây tò mò với khu vực trưng bày màn hình tương tác là kết quả của quá trình mày mò thử nghiệm kết hợp giữa đồ họa và ngôn ngữ lập trình.

Trien lam Do hoa Khoang trong (17).jpg

Trien lam Do hoa Khoang trong (18).jpg

Cuốn sketch cho thấy quá trình sáng tạo, nghiên cứu công phu của tác giả

Thanh Phong nói về ý tưởng của mình: “Đề án là sự thử nghiệm khi kết hợp những công nghệ NFT (Non – fungible token), generative Art (nghệ thuật tạo sinh) và thiết kế đồ họa. Mục đích của đề án này là sự thử nghiệm mới mẻ đối với bản thân tôi, bên cạnh đó còn cho mọi người có cái nhìn thú vị về thiết kế đồ họa khi nó được kết hợp với nhiều phương tiện, công nghệ sáng tạo mới”.

Trien lam Do hoa Khoang trong (19).jpg

Những hình họa biến đổi liên tục không trùng nhau khi có người tương tác.

Trien lam Do hoa Khoang trong (20).jpg

Khu vực trưng bày tác phẩm minh họa sách của Ngân Hà Minh được nhiều người nán lại để sáng tạo với những thẻ gỗ, bút màu.

Trien lam Do hoa Khoang trong (21).jpg

Với gian trưng bày ấn tượng ở sảnh triển lãm V Art Space, Trịnh Ngọc Hà đã truyền lại nhiều cảm hứng cho những người yêu đồ họa.

“Nhiều người cho rằng thế giới sáng tạo khó tiếp cận. Họ hiểu về quá trình thiết kế nhưng lại bị giới hạn với quan niệm rằng không có tài năng thì không thể sáng tạo. Triển lãm đưa ra góc nhìn về sáng tạo của 32 người trong ngành trở thành hình hài của những đồ vật quen thuộc”.

Trien lam Do hoa Khoang trong (22).jpg

Ngọc Hàtiết lộ: “Qua hình thức sắp đặt, triển lãm hướng tới việc giúp người tham gia hiểu rằng dù chuyên hay không chuyên, truyền thống hay phá cách, sự đa dạng làm nên thế giới sáng tạo. Không có bất kỳ rào cản gì trong quá trình sáng tạo của mỗi người”.

Ảnh: V-Art Academy.

Triển lãm tác phẩm thiết kế đồ họa là hoạt động diễn ra thường xuyên tại Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội thể hiện quá trình phát triển học tập của sinh viên sau mỗi kỳ học tập. Sáng tạo và hiểu biết quy trình thiết kế, khả năng thích ứng cao, dễ bắt nhịp với công việc thực tế đặc biệt với môi trường quốc tế là những điểm mạnh khi ra trường của các Nhà thiết kế đồ họa LCDF Hà Nội.