News from LCDF

5 điều chưa biết về LCDF - Hanoi - Trường thiết kế Anh quốc hàng đầu

college lcdf.jpg

London College for Design and Fashion - Hà Nội gần 20 năm qua luôn dẫn đầu tại Việt Nam về chương trình đào tạo thiết kế Anh quốc, nơi mà giảng viên profile đỉnh, show tốt nghiệp đã mắt, local brand nổi tiếng là ‘đặc sản’ của ngôi trường thiết kế sang xịn này.

1- Loạt giảng viên Anh quốc đến từ các trường đỉnh trên thế giới, profile khủng

Sinh viên Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội có thể làm nên chuyện lớn tầm quốc tế một phần cũng nhờ vào tầm của người thầy. Nhìn vào hồ sơ kinh nghiệm của các giảng viên, không khó để nhận ra điều này.

Có thể kể đến giảng viên Vivienne Austin - tốt nghiệp trường Thiết kế Central Saint Martins – top 10 trường thiết kế nổi tiếng nhất thế giới. Cô cũng từng tốt nghiệp Thạc sỹ ngành Thời trang và Môi trường tại Học viện Thời trang London Anh quốc và từng giảng dạy tại Học viện Nghệ thuật hoàng gia Anh quốc trước khi tới Việt Nam.

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (9).jpg

Vivienne Austin - giám khảo Project Runway Việt Nam năm 2015.

Với chuyên ngành Thiết kế Đồ họa, giảng viên Mark Bellingham từng là Trưởng khoa Thiết kế đồ họa cho chương trình Dự bị Đại học các ngành Nghệ thuật và Thiết kế tại University of the Arts London (Đại học Nghệ thuật London UAL).

900x900 (1).jpg

Giảng viên Mark Bellingham tại lớp học thiết kế đồ họa - London College for Design & Fashion

Với chuyên ngành Thiết kế Nội thất và Kiến trúc, giảng viên Stephen Larcome sở hữu hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, từng là Giám đốc công trình thiết kế nội thất về giải trí lớn nhất Anh Quốc, tổng giám đốc một công ty phát triển bất động sản và thiết kế nội thất.

Stephen Lacrome.jpg

Vì thân thiện và tâm lí nên thầy Stephen Larcome rất được các sinh viên yêu quý

Không chỉ chuyên môn cao, đặc điểm chung của hầu hết giảng viên tại LCDF-Hanoi là đều đặt sinh viên làm trung tâm, trò chuyện giúp từng người phát huy thế mạnh mà không áp đặt. Chuyện sinh viên làm bánh handmade tặng thầy, cùng thầy rong ruổi khắp Hà Nội tìm vật liệu làm đồ án, cùng đi chợ tìm kiếm nguyên vật liệu hay cùng thầy cô tới nhà máy sản xuất khiến các sinh viên coi thầy cô như tri kỷ vốn không xa lạ gì tại đây.

2 - Đã tốt nghiệp là phải ‘rất gì và này nọ’

Những sự kiện triển lãm tốt nghiệp hoành tráng vốn là niềm tự hào của sinh viên London College for Design and Fashion - Hà Nội khi ra trường. Nếu show thời trang tốt nghiệp gây choáng ngợp bởi sàn catwalk chuyên nghiệp và lượng khách tới cả ngàn người thì show triển lãm tốt nghiệp của ngành Thiết kế Nội thất, Thiết kế Đồ họa lại gây trầm trồ vì những không gian bài trí độc đáo và tư duy sáng tạo của các sinh viên.

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (11).jpg

Một góc triển lãm tốt nghiệp ngành Thiết kế Nội thất của sinh viên LCDF - Hanoi

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (12).jpg

Triển lãm tốt nghiệp Thiết kế Đồ họa tại LCDF-Hanoi cũng được chia ra làm nhiều gian phòng với chủ đề, dự án đa dạng.

Một cựu sinh viên của trường - Fashion Stylist Mai Diệu Vi từng chia sẻ “Mình thực sự rất biết ơn trường đã luôn có những hoạt động để quảng bá cho sinh viên. Đó là cơ hội rất lớn để mình có được các mối quan hệ và thành công như hiện tại”.

Quả thực, không chỉ tổ chức các triển lãm và show tốt nghiệp quy mô kết nối sinh viên với khách hàng, nhà tuyển dụng, London College for Design and Fashion - Hanoi luôn chủ động mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế lớn như Tuần lễ thời trang tốt nghiệp London (London Graduate Fashion Week), Tuàn lễ thời trang Hongkong (Hongkong Fashion Week), cuộc thi thiết kế thời trang bền vững thế giới Redress Design Award, triển lãm thiết kế toàn cầu Global Design Show và các doanh nghiệp tại Việt Nam như Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vietnam Textile Association), nhiều công ty thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, các làng nghề truyền thống tạo cơ hội cho sinh viên tham gia thực tập, thiết kế đề án thực tế với doanh nghiệp. Đó cũng là một phần lý do khiến cơ hội việc làm của sinh viên rộng mở ngay cả khi chưa ra trường.

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (1).jpg

Một chuyến đi thực tế tới xưởng sản xuất một doanh nghiệp in ấn và quảng cáo cùng thầy trò Học viện Thiết kế và Thời trang London

3- Thiết kế bền vững là dấu ấn trong chương trình đào tạo

Sẽ không ngoa nếu khẳng định đào tạo cho tương lai luôn là tầm nhìn và sứ mệnh của Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hanoi. Vì vậy, sinh viên hướng tới “thiết kế bền vững” là một đặc sản và dấu ấn trong đào tạo LCDF - Hanoi. Tư tưởng thiết kế phải xanh, tuần hoàn, thân thiện môi trường thấm sâu vào tất cả các sinh viên, luôn là yêu cầu có trong nhiều đề bài. Các sinh viên thời trang luôn tìm cách tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, cách nhuộm vải thân thiện môi trường, cắt rập hạn chế vải thừa, mở các blog chuyên sâu về thời trang bền vững giúp tăng cường nhận thức cộng đồng với ngành công nghiệp này. Sinh viên nội thất sử dụng vật liệu tái chế như vỏ hộp sữa ép hay những dự án triển lãm với nguyên vật liệu hoàn toàn có thể tái sử dụng.

Hàng loạt Nhà thiết kế Việt Nam đi đầu về thiết kế bền vững nổi tiếng trong những năm gần đây đều là cựu sinh viên London College for Design and Fashion - Hanoi. Nhà thiết kế Vũ Thảo - nhà sáng lập thương hiệu Kilomet 109 – người đi tiên phong về thương hiệu thời trang bền vững tại Việt Nam gần 10 năm qua. Lê Ngọc Hà Thu là người Việt đầu tiên giành Quán quân cuộc thi thiết kế thời trang bền vững lớn nhất thế giới Redress Design Award 2020. Vũ Tá Linh – Quán quân cuộc thi thiết kế thời trang Châu Á Star Creation mới đây tiếp tục giành giải Nhất cuộc thi thiết kế Designed by Vietnam 2021 nhờ Bộ sưu tập tận dụng từ tủ quần áo cũ.

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (3).jpg

Một mẫu thiết kế sử dụng vải bạt của sinh viên Nguyễn Lê Hà Thu – Tuấn Hiệp LCDF- Hanoi

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (4).jpg

Những mẫu ghế do sinh viên LCDF - Hanoi được sáng tạo từ những nguyên liệu bỏ đi như thùng bia cũ, vải cũ… hoặc phương pháp thiết kế ít rác thải, dễ tái chế.

4 - Biến giấc mơ vươn tầm quốc tế của sinh viên thành sự thực

Vươn tầm quốc tế nghe như một cụm từ viển vông nhưng với phương pháp đào tạo quốc tế và mạng lưới kết nối quy mô tới các trường Đại học và tổ chức lớn tại Anh Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, LCDF- Hanoi đã hiện thực hóa được ước mơ này cho rất nhiều bạn trẻ.

Nhiều sinh viên của trường đã giành giải Nhất, Nhì tại nhiều cuộc thi quốc tế như Star Creation 2013, Harper's Bazaar Newgen Fashion Award, Redress Design Award. Với hồ sơ nghệ thuật từ London College for Design and Fashion- Hanoi, hàng loạt sinh viên đã du học ngành thiết kế thành công tới các trường thiết kế hàng đầu như Central Saint Martins, Hertfordshire University, University of the West of England (UWE), Northumbria University, Fashion Institute of Technology, New York, Mỹ (FIT) …

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (5).jpg

Lê Hoàng Sơn là người Việt đầu tiên ẵm giải Á quân 1 tại cuộc thi Harper's Bazaar Asia Newgen Fashion Award 2019.

image004.jpg

Sau 3 năm học thiết kế đồ họa tại LCDF-Hanoi, Phạm Phương Thảo (ngoài cùng bên phải hàng 1) đã du học chuyển tiếp ngành thiết kế đồ họa năm cuối tại UWE Bristol (University of the West of England). Môi trường quốc tế từ LCDF-Hanoi giúp Thảo dễ thích nghi và tự tin hơn hẳn khi hòa nhập ở nước ngoài.

Tính quốc tế còn được thể hiện khi sinh viên tốt nghiệp London College for Design and Fashion - Hà Nội có những người hiện này trở thành nhà thiết kế tại Anh, Mỹ, Canada hay các Nhà thiết kế có tên tuổi trình diễn Bộ sưu tập hằng năm của mình tại Tuần lễ thời trang London (London Fashion Week), Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion Week), các sinh viên trong nước thường xuyên được gặp gỡ chuyên gia quốc tế… Có thể ví LCDF-Hanoi như một cánh cổng đảm bảo cho bạn dễ dàng kết nối tới thế giới, tiếp cận những gì hiện đại nhất.

5 - Series local brands nối dài bất tận

Không thể kế hết tên các Nhà thiết kế và thương hiệu thời trang thành công từ ngôi nhà LCDF - Hanoi như: Kelly Bùi, Chula, Lâm Gia Khang, L’aterlier, Km109, UptoSecond, Webphobia, Lobbster (Nhà thiết kế Nguyễn Diệp Yến), Kỳ Altelier (Nhà thiết kế Kỳ Duyên), Chats by Cường Đàm, Vrosa (Nhà thiết kế Vũ Tường Vi), Nguyễn Chí Nghĩa, Hà Thông, Lee Hoang Son, Maki (Nhà thiết kế Dương Nguyễn), L’allée (Huyền Phạm)… Mảng đồ nam cũng nổi lên các thương hiệu và Nhà thiết kế như: Duy Hoàng, Tú Đặng (TuDang), Lê Ngọc Hà Thu (Xavan), Nutsclub ( Nicky Vũ và Vân Nguyễn) v.v…

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (7).jpg

Dù sở hữu thương hiệu thời trang Chats, Nhà thiết kế Cường Đàm vẫn chọn cách học tại LCDF-Hanoi để nâng tầm thương hiệu. Hiện Chats by C.dam đã trở thành một local brand cao cấp được lòng hàng loạt người nổi tiếng.

Danh sách trên còn chưa kể những cựu sinh viên đang làm cho các doanh nghiệp thời trang lớn, các stylist hoặc cả các giảng viên thời trang.

Hoc vien thiet ke va thoi trang london (8).jpg

Sản phẩm của Mai Diệu Vi – một fashion stylist chuyên nghiệp cho người mẫu ca sĩ diễn viên nổi tiếng - cựu sinh viên khoa Thiết kế Thời trang LCDF Hà Nội.

Hàng năm, London College for Design and Fashion - Hanoi tổ chức sự kiện trực tiếp nhằm giúp các bạn học sinh có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu các chương trình dào tạo của trường. Do ảnh hưởng của đại dịch nên nhiều sự kiện thời gian gần đây được tổ chức online. Các bạn tìm hiểu qua các kênh truyền thông của trường để biết thêm thông tin nhé!