News from LCDF

Ngày kiến trúc thế giới 2021: 'Môi trường sạch cho thế giới lành mạnh'

WAD-2021-02-Arch2O-hyperions-vincent-callebaut-6.jpg

Ngày Kiến trúc Thế giới (WAD- World Architecture Day) được thành lập năm 1985 bởi Liên minh Kiến trúc sư Quốc tế (UIA- International Union of Architects) được chọn là ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 10. Năm 2021, Ngày Kiến trúc Thế giới 4/10 có chủ đề: 'Môi trường sạch cho thế giới lành mạnh'.

WAD-2021-01.jpg

(ảnh: UIA)

Với WAD 2021, Liên minh Kiến trúc sư Quốc tế mong muốn đóng góp vào cuộc đối thoại toàn cầu về chương trình nghị sự phát triển của Liên hợp quốc năm 2030, tập trung vào các vấn đề: Nhà ở, không gian công cộng và mối quan hệ của chúng với biến đổi khí hậu.

Kiến trúc bền vững (sustainable architecture) là nền tảng và định hướng toàn cầu

Điều này cho thấy phát triển bền vững trong kiến trúc đang là mối quan tâm hàng đầu của kiến trúc toàn thế giới, bên cạnh nhiệm vụ ứng phó với bất công bằng xã hội ở lĩnh vực nhà ở hay khủng hoảng do Covid-19.

Kiến trúc bền vững (sustainable architecture) là kiến trúc tìm cách giảm thiểu tác động tiêu cực của các công trình đến môi trường bằng cách sử dụng hiệu quả và điều độ các vật liệu, năng lượng, không gian phát triển và hệ sinh thái nói chung.

WAD-2021-02-Arch2O-hyperions-vincent-callebaut-6.jpg

(ảnh: Arch2O)

Kiến trúc bền vững sử dụng cách tiếp cận có ý thức về bảo tồn năng lượng và sinh thái trong thiết kế môi trường xây dựng. Vượt ra ngoài phạm vi kỹ thuật của thiết kế, phát minh và chuyên môn “xanh”, một số học giả đang bắt đầu định vị kiến ​​trúc trong một khuôn khổ văn hóa rộng lớn hơn về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên.

WAD-2021-03-Yanko Design-Bamboo Architectural Designs.jpg

(ảnh: Yanko Design)

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc ước tính 75% lượng khí thải CO2 toàn cầu được thải ra từ các đô thị, trong đó chủ yếu là từ giao thông và các tòa nhà. UIA kêu gọi các nhóm thành viên, cộng đồng kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc trên toàn thế giới hưởng ứng Ngày Kiến trúc Thế giới năm 2021. Theo đó UIA khuyến khích việc phát triển nhiều hoạt động dựa trên chủ đề năm nay, ủng hộ thực hành kiến trúc xanh và bền vững hơn, tham gia Hội thảo trực tuyến về Ngày Kiến trúc Thế giới của UIA vào 4/10/2021 tại www.uia-architectes.org.