News from LCDF

Học thiết kế nội thất & kiến trúc qua 10 bộ phim ấn tượng

02-American Gigolo.jpeg

Học thiết kế nội thất và kiến trúc là cả quá trình trau dồi liên tục, bên cạnh kiến thức chuyên môn trên giảng đường thì việc tự nghiên cứu là vô cùng quan trọng. Bạn có thể học qua sách báo chuyên ngành, tham gia trao đổi trên diễn đàn cộng đồng, học hỏi từ các nhà thiết kế nổi tiếng hay người đi trước… “Sống cùng thiết kế” là cách để lĩnh hội kiến thức tự nhiên, đa dạng và khách quan.

Trong đó, những bộ phim được đầu tư bài bản về nội thất và kiến trúc cũng là kho tư liệu tuyệt vời để các sinh viên chuyên ngành Thiết kế nội thất hay Kiến trúc có thể chiêm ngưỡng, tìm hiểu để mở mang kiến thức. Sau đây là Top 10 bộ phim có nội thất và kiến trúc được trau chuốt tỉ mỉ cực kỳ đáng xem. Vừa học vừa giải trí thật thú vị!

1- The Leopard (1963)

01-The Leopard.jpg

(Ảnh:Twitter)

Bộ phim The Leopard do Luchino Visconti đạo diễn. The Leopard được ví như Gone With the Wind của nước Ý, với khung cảnh xa hoa được ghi lại những năm 1860 trên Lục địa Châu Âu.

Điểm khiến những người làm trong ngành kiến trúc và nội thất thế giới yêu thích ở The Leopard là phòng khiêu vũ trang hoàng lộng lẫy, những bộ bàn ghế đậm chất quý tộc và vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp vùng Palermo và và Alain Delon.

Nếu bạn cũng là fan của kiểu phim cổ điển tình cảm xen lẫn drama tranh giành quyền lực thì The Leopard chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời.

2- American Gigolo (1980)

02-American Gigolo.jpeg

(Ảnh: Air Mail)

Với nội thất đơn sắc, những bộ vest Armani phóng khoáng và cảnh khỏa thân khét tiếng của Richard Gere, American Gigolo đã đưa ra tuyên bố đầu tiên về phong cách điện ảnh lớn của những năm 80. Trong khi tập kỷ 70 đều hướng đến việc tìm kiếm chính mình, thì thập kỷ mới sẽ là việc thể hiện về mặt thẩm mỹ, tài chính và thể chất.

Tầm nhìn của American Gigolo về một thế giới bóng bẩy, mang tính đổi trác và tập trung vào vẻ hào nhoáng trên hình ảnh đã chi phối và hình thành nên văn hóa Instagram ngày nay.

3 - Dangerous Liaisons (1988)

03-Dangerous Liaisons (1988) - iMDb.jpg

Dangereuses Liaisons là phiên bản phim hiện thực phê phán cổ điển cực xa xỉ của đạo diễn Stephen Frears chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên.

Khung cảnh trong phim được xây dựng công phu với nhiều góc quay đắt giá. Nội thất xa xỉ, các chi tiết mạ vàng sáng bóng, những chiếc corset...được coi là tham chiếu cho sự suy đồi đạo đức và thẩm mỹ của con người khi lún sâu vào những cuộc truy hoan trác táng.

4- Safe (1995)

04-Safe 1995.jpg

(Ảnh: This Cinematic Life)

Safe là câu chuyện kể về nàng Pretty Carol (Julianne Moore thủ vai). Nội thất và kiến trúc trong phim được đánh giá như một "nhân vật đặc biệt" bởi sự thay đổi của nó thể hiện diễn biến cuộc sống của nhân vật.

Từ ngôi nhà rộng lớn với các bức tường màu earth-tone, phòng ngủ màu xanh mòng két và hồng phấn, nội thất và trang phục màu beige, pastel... là bức tranh thể hiện sự thành công vào khoảng năm 1987.

Sự xuất hiện của chiếc sofa mới màu đen được giao nhầm là báo hiệu cho những biến cố của Carol. Nội thất của bộ phim tạo nên một tuyên bố mạnh mẽ: Hãy làm mọi thứ bạn có thể để tạo ra một cái kén, nhưng đó là đặc quyền của tự nhiên để mang nó đi.

5 -A Single Man (2009)

05-A Single Man 2009.jpg

(Ảnh: cityweekly)

A Single Man là bộ phim đầu tay của nhà mốt lừng danh Tom Ford. Ông là tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp thời trang với sự hào nhoáng trên những đường cắt may của một thập kỷ lãng mạn đã qua. Vì vậy thật có lý khi ông chọn bối cảnh bộ phim là ngôi nhà hiện đại giữa thời trung cổ với kiến trúc đẹp "đáng ghen tị".

Bên cạnh đồ đạc và phụ kiện được Tom Ford trang bị hoàn hảo, bộ phim cũng như một sàn diễn thời trang với tạo hình nhân vật vừa vặn, góp phần tạo nên sự hoàn mỹ trong từng chi tiết câu chuyện.

6 - I Am Love (2009)

06-I Am Love 2009.jpg

(Ảnh: benjaminpadero)

I Am Love không làm những người hâm mộ thời trang, ẩm thực và kiến trúc thất vọng, bộ phim của đạo Luca Guadagnino thực sự có tất cả về mặt thẩm mỹ. Bộ phim thậm chí được đề cử giải Oscar cho trang phục và mỹ thuật với những cảnh quay tuyệt đẹp.

Vì vậy không chỉ sinh viên ngành Nội thất hay Kiến trúc, mà những ai quan tâm đến thời trang cũng khó lòng bỏ qua tác phẩm điện ảnh này.

7- The Grand Budapest Hotel (2014)

07-The Grand Budapest Hotel - ArtStation.jpg

(Ảnh: Art Station)

Các bộ phim của Wes Anderson được biết đến với sự khó tính, chú ý đến thiết kế, có thể có vẻ cầu kỳ, hấp dẫn hoặc cả hai. Không bất ngờ khi The Grand Budapest Hotel xuất hiện trong mọi toplist về những bộ phim được đầu tư kiến trúc và nội thất ấn tượng nhất.

The Grand Budapest Hotel cho phép Wes Anderson khám phá sự sang trọng, và ông tạo ra một nhà trọ kiểu Âu tỉ mỉ với mọi chi tiết cắt tỉa có thể tưởng tượng được, đóng vai trò là điểm xuất phát cho một chuyến tàu, thăm điền trang, tù và trở lại, mọi khung cảnh được sơn với một chiếc áo khoác lấp lánh giàu ý nghĩa.

8 - Nocturnal Animals (2016)

08-Nocturnal Animals 2016.jpg

Một biệt thự bằng bê tông và kính ẩn trên sườn đồi ở Malibu, California là bối cảnh của Nocturnal Animals, một bộ phim kinh dị đầy cảm xúc do nhà thiết kế thời trang Tom Ford làm đạo diễn.

Nội thất của ngôi nhà chứa đầy đồ đạc và tác phẩm nghệ thuật đắt tiền, nhưng cảm giác ngày càng trở nên đáng sợ sau khi nhân vật chính nhận được một bản thảo tiểu thuyết ghê rợn từ người chồng ghẻ lạnh của cô.

Ngôi biệt thự được trang trí hiện đại, với những món nội thất toát lên sự sang trọng nhưng lạnh lẽo đã khắc họa rõ nét không khí của bộ phim.

9 - The Favourite (2018)

09-The-Favourite-061.jpg

(Ảnh: Screenmusings)

Một điền trang Jacobean thế kỷ 17 là bối cảnh cho bộ phim "cung đấu" châu Âu này.

The Favourite có tính thẩm mỹ phong phú nhưng cực kỳ tập trung: Các bức tường được bao phủ bởi các lớp thảm trang trí phức tạp gần như hài hước gợi lên một phòng giam; phòng ngủ rộng rãi của nữ hoàng có một chiếc giường bốn cọc; không gian đầy màu sắc nhưng trang phục lại là chủ yếu đơn sắc.

Tổng thể không gian tối làm nổi bật những cảm xúc nguyên sơ, mang lại cho bộ phim một lợi thế so với những bộ phim truyền hình có trang phục mạ vàng điển hình.

10 - Crazy Rich Asians (2018)

10-Crazy Rich Asians 2018.jpeg

(Ảnh: Architectural Digest)

Crazy Rich Asians là bộ phim kể về một nữ giáo sư ở New York đi du lịch để gặp gia đình cực kỳ giàu có của bạn trai cô ở Singapore.

Phần lớn cảnh quay thực sự được thực hiện ở Malaysia, nơi những biệt thự bỏ hoang và những khách sạn cũ được biến thành những ngôi nhà sang trọng của nhân vật. Các nhà thiết kế đã sơn sàn nhà trông giống như được ốp bằng gạch đắt tiền, tường bọc bằng giấy dán tường trang trí công phu và thậm chí còn tạo ra một con hổ giả.

Crazy Rich Asians phát miễn phí Google Play và Youtube. Các nhà thiết kế nội thất và kiến trúc tương lai đã sẵn sàng để chiêm ngưỡng và đánh giá tác phẩm điện ảnh này chưa?

Bạn thấy đấy, học kiến trúc hay nội thất không hề bó hẹp bạn trong một vài ngành nghề đơn thuần. Nếu bạn vừa đam mê điện ảnh, không có gì cản bước một Nhà thiết kế nội thất hay kiến trúc sư trở thành Giám đốc mỹ thuật, Nhà thiết kế bối cảnh cho các tác phẩm điện ảnh!

Hi vọng rằng trong mùa giãn cách, bạn sẽ học được nhiều điều bổ ích thông qua các thước phim thú vị này.