News from LCDF

Sinh viên Thiết kế Thời trang chia sẻ kinh nghiệm làm portfolio du học

kinh nghiem lam portfolio ho so nghe thuat du hoc thiet ke (3).jpg

Portfolio (hồ sơ nghệ thuật) là thứ không thể thiếu khi sinh viên muốn nhập học các trường thiết kế, đặc biệt là khi du học tới các trường thiết kế có uy tín lớn trên thế giới.

"Portfolio sẽ giúp Hội đồng tuyển sinh đánh giá kiến thức, kỹ năng, khả năng sáng tạo và tài năng của các sinh viên trước khi phỏng vấn. Nó quyết định tương lai của mỗi sinh viên nên mình đã mất rất nhiều công sức khi chuẩn bị Portfolio du học ngành thời trang". Bùi Thanh Lam chia sẻ.

kinh nghiem lam portfolio ho so nghe thuat du hoc thiet ke (4).jpg

Thanh Lam hiện là sinh viên năm cuối ngànhThời trang - Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF- Hanoi)

Việc du học đã được mình lên kế hoạch từ năm thứ nhất đại học. Quá trình tìm hiểu các trường đại học tại Anh có lẽ là việc tốn nhiều thời gian nhất nhất. Lựa chọn ngành học nào phù hợp với mình chính là bước đầu tiên. Sau đó, mình tìm hiểu các trường đại học có ngành mà mình yêu thích, các yêu cầu bằng cấp, portfolio, bài luận giới thiệu bản thân, yêu cầu tiếng Anh IELTS và cả học phí của mỗi trường.

Mình mất 1 năm đầu để suy nghĩ xem ngành học nào là ngành mình sẽ học lên cao hơn. Sau một quá trình dài tham khảo ý kiến các thầy cô và cả một số bảng xếp hạng, mình quyết định chọn ngành Fashion Marketing của London College of Fashion, Anh Quốc.

kinh nghiem lam portfolio ho so nghe thuat du hoc thiet ke (3).jpg

Một phòng thực hành của London College of Fashion, Anh Quốc.

Bạn sẽ thắc mắc vì sao mình lại không học lên cao hơn ngành thiết kế thời trang phải không nào? Thực ra lý do vì mình muốn hiểu sâu hơn quá trình từ thiết kế cho đến quảng bá, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng . Bản thân mình cảm thấy kiến thức mà mình lĩnh hội được về thiết kế thời trang ở LCDF-Hanoi đã vô cùng vững chắc và giờ mình muốn khám phá một nhánh mới của ngành thời trang đầy rộng lớn này.

Để tạo nên một cuốn porfolio hiệu quả là cả một quá trình, bạn phải dành ít nhất 1 tháng để thu thập lại tất cả các tác phẩm đã hoàn thiện và biên tập chúng lại một cách logic và sáng tạo nhất. Thực ra, các cuốn portfolio dù bạn sử dụng trong nước hay nước ngoài thì về cơ bản không khác nhau là mấy. Bởi không có một quy chuẩn chung nào cho một cuốn hồ sơ nghệ thuật cả. Nó là cuốn sách tổng hợp và tóm tắt để nơi bạn nhập học hiểu được bạn có kỹ năng gì và khả năng sáng tạo ra sao.

kinh nghiem lam portfolio ho so nghe thuat du hoc thiet ke (5).jpg

Một thiết kế được Thanh Lam đưa vào hồ sơ nghệ thuật.

Để chuẩn bị hồ sơ đi du học, bạn bắt buộc phải trình bày Portfolio bằng tiếng Anh. Để đảm bảo về mặt ngữ pháp và chính tả, bạn nên đưa cho một người có chuyên môn kiểm tra lại các lỗi dùng từ. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho cả Portfolio và bài ở trường, mình luôn lên timeline cho từng tuần và bố trí công việc sao cho cụ thể.

Điều khó khăn tiếp theo với mình đó là không thể kiềm chế và kiểm soát. Ở đây là kiềm chế số lượng tác phẩm và kiểm soát những cái cần để đưa vào trong Porfolio là vô cùng quan trọng. Đôi khi chúng ta quá tham lam và muốn chia sẻ hết các câu chuyện ý nghĩa phía sau tác phẩm trong khi ban tuyển sinh phải nhận cả trăm nghìn cuốn hồ sơ mỗi đợt tuyển sinh. Vì vậy chúng ta cần tóm tắt cô đọng nhất có thể, để họ thấy ấn tượng với porfolio tuy chỉ xem lướt qua lần đầu tiên.

kinh nghiem lam portfolio ho so nghe thuat du hoc thiet ke (1).jpg

Trong hồ sơ nghệ thuật du học ngành Marketing Thời trang, Thanh Lam đưa vào dự án mà cô phụ trách phần hình ảnh, stylist.

Ở bước chuẩn bị Portfolio, mình đã nghiên cứu rất nhiều lần phần yêu cầu, gợi ý và giới hạn Portfolio mà trường yêu cầu trên website. Ngành Fashion Marketing của London College of Fashion (LCF) yêu cầu sinh viên thể hiện các kỹ năng về thời trang, kinh doanh, am hiểu về khách hàng và sự đam mê với fashion marketing.

Với mỗi ngành lại có yêu cầu về hồ sơ nghệ thuật khác nhau, nhưng thường thì Portfolio nên có tối đa 30 trang và trong đó có 3 đề án. Vì thế bạn cần lưu ý phân bố số trang phù hợp cho từng đề án. Sau đó, mình biên tập tất cả các phần và tóm tắt lại. Một số cách mà mình dùng để tóm tắt đó là sử dụng nhiều hình ảnh thay cho câu chữ, gạch chân các keywords và sử dụng sơ đồ tư duy. Bạn có thể tìm hiểu một số cách khác, miễn là thật cô đọng và súc tích.

kinh nghiem lam portfolio ho so nghe thuat du hoc thiet ke (2).jpg

Một bảng sơ đồ tư duy Thanh Lam đưa vào Portfolio.

Sau khi hoàn thiện cuốn Portfolio, mình vẫn còn chút phân vân. May mắn là các thầy cô đã nhiệt tình góp ý và chỉnh sửa giúp. Các nhân viên phòng tư vấn cũng hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, các giấy tờ, thủ tục cần thiết. Mọi người đã hết sức giúp mình rồi, nên bản thân mình cũng luôn tự nhủ rằng phải tự giác, luôn theo dõi sát sao tiến độ và đọc kỹ tất cả các thông tin, yêu cầu về chuẩn bị hồ sơ nghệ thuật từ trước khi bắt tay vào quá trình chuẩn bị cho đến lúc ấn nút nộp bài.

Quả thực thì chuẩn bị hồ sơ đi du học đã khó khăn rồi, bây giờ trong lúc cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 thì càng vất vả hơn. Trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội, Đại Sứ Quán Anh đóng cửa, việc duy nhất mình có thể làm đó là theo dõi, cập nhật tình hình mọi lúc và luôn sẵn sàng giấy tờ, hồ sơ để nộp xin Visa. Xin Visa sẽ là bước cuối cùng trong quá trình chuẩn bị đi du học. Chúng ta vẫn phải chuẩn bị thật tốt Portfolio mới có thể tiến tới bước này.

Vì vậy, mình khuyên các bạn hãy tập trung hết sức, đừng chủ quan bởi hồ sơ nghệ thuật là cả một quá trình nghiên cứu dài của bạn. Nếu bạn đã quyết tâm lựa chọn con đường du học thì hãy bắt tay vào ngay từ bây giờ nhé.

Thanh Lam