News from LCDF

Nên học kiến trúc hay thiết kế nội thất?

phan-biet-kien-truc-thiet-k.jpg

Kiến trúc và thiết kế nội thất có điểm chung cùng là ngành thiết kế không gian sống. Để các bạn trẻ dễ dàng hơn khi chọn ngành, hãy cùng LCDF-Hanoi làm rõ sự khác nhau giữa Kiến trúc, Thiết kế nội thất và cả trang trí nội thất nhé!

Ngành kiến trúc: Kiến tạo ra công trình với cấu trúc mới lạ và đẹp mắt. Kiến trúc sư quyết định về không gian, kết cấu, hình khối bên ngoài của công trình. VD: thiết kế công trình nhà ở, sân bay, cầu đường, trạm xăng v.v...

Ngành thiết kế nội thất: Nhà thiết kế nội thất đảm nhiệm thiết kế không gian. Họ sẽ thiết kế mọi thứ bao gồm nội thất, các chi tiết trang trí, ánh sáng... Ví dụ: tính toán kích thước giường tủ phù hợp không gian, khoảng cách đèn và trần...

Ngành trang trí nội thất: Chỉ là một phần của thiết kế nội thất, thiên về decor, thẩm mỹ hơn là chức năng. Công việc này thường không bao gồm các giải pháp kỹ thuật, tái cấu trúc không gian mà thường chỉ đơn giản như: chọn màu sofa, vị trí đặt gương, màu sơn tường...

Click vào link tìm hiểu thêm: Thiết kế Nội thất và Trang trí nội thất: đâu là điểm khác biệt?

phan biet kien truc thiet ke noi that trang tri noi that (1).png

Kiến trúc sư và thiết kế nội thất là hai nghề khác nhau nhưng ranh giới lại khá mơ hồ.

3 công việc này có vai trò rất mật thiết với nhau và thường diễn ra theo trình tự: kiến trúc sư – thiết kế nội thất – trang trí nội thất. Tuy nhiên, khi thi công công trình, các bộ phận này cũng phải liên tục trao đổi từ đầu để đảm bảo công trình được thiết kế đúng ý tưởng.

Khác biệt giữa kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, nhà trang trí nội thất

Untitled-1-01.jpg

phan-biet-kien-truc-thiet-k.jpg

Ngành Kiến trúc thường yêu cầu kiến thức cao về kỹ thuật, tính toán để đảm báo kết cấu của công trình. Ngược lại, ngành Thiết kế nội thất yêu cầu bạn có khả năng cao về mặt thẩm mỹ, sáng tạo. Trong những năm gần đây, với nhu cầu ngày càng cao của công đồng về sáng tạo, thẩm mỹ, Thiết kế Nội thất trở thành Nghề hot, khát nhân lực, lương cao. Học thiết kế nội thất trở thành một ngành học tách riêng để người học được đào tạo các kiến thức kỹ năng về sáng tạo, mỹ thuật, giải pháp thay vì tập trung vào kỹ thuật như ngành Kiến trúc.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế Nội thất: nghề hot, khát nhân lực, lương cao

Nên học ngành kiến trúc, thiết kế nội thất hay trang trí nội thất?

Để chọn được ngành học phù hợp, hãy dựa trên mô tả về các ngành ở phía trên và so sánh với sở thích, sở trường của bạn nhé. Ví dụ: nếu bạn mạnh về kỹ thuật và khả năng tính toán hơn, bạn có thể chọn kiến trúc, nếu thích sáng tạo yêu thích làm đẹp chi tiết cho từng không gian cụ thể, hay cân nhắc thiết kế nội thất.

Tại Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội, chuyên ngành Thiết kế nội thất và Kiến trúc trang bị cho sinh viên không chỉ các giải pháp thiết kế sáng tạo mà còn cả kiến thức cơ bản về ngành kiến trúc.

Như vậy khi ra trường, sinh viên Thiết kế nội thất & kiến trúc sẽ có thế mạnh về sáng tạo, đưa ra giải pháp và sự am hiểu chu trình khi làm việc với ekip xây dựng.

phan biet kien truc thiet ke noi that trang tri noi that (1).jpg

Mô hình thiết kế không gian nhà hẹp của sinh viên thiết kế Nội thất và Kiến trúc LCDF-Hanoi