News from LCDF

Du học ngành Thiết kế - 3 lộ trình chuyển tiếp trọn vẹn trong mùa dịch

This page is also available in English
uwe graduates 1.jpg

Đại dịch đang kéo theo sự thay đổi của toàn thế giới. Lúc này, du học chuyển tiếp (học một thời gian ở Việt Nam rồi mới sang nước ngoài) được nhiều người cân nhắc. Phần vì đại dịch, phần vì để thành công trong ngành thiết kế, bạn không chỉ cần những kiến thức và bằng cấp từ một ngôi trường có uy tín trên thế giới, bạn cần được trải nghiệm môi trường thực tế để áp dụng ý tưởng của mình cho chính thị trường nơi bạn làm việc trong tương lai.

uwe graduates 1.jpg

Sinh viên LCDF - Hanoi du học chuyển tiếp và tốt nghiệp tại Anh quốc

Nếu bạn chọn du học chuyển tiếp ngành thiết kế từ LCDF - Hanoi, bạn sẽ có 3 lộ trình khác nhau để lựa chọn phù hợp với: điều kiện tài chính, mức độ sẵn sàng về kiến thức, bản lĩnh, trải nghiệm. Cùng phân tích đặc điểm của từng lộ trình này nhé.

Lộ trình 1+3: 1 năm nền tảng cần cho bất cứ ai mới bước vào ngành thiết kế

1 năm học nền tảng tại Việt Nam và 3 năm chuyển tiếp sang nước ngoài. Đây là lộ trình lí tưởng cho những ai quyết tâm đi du học và dành thời gian sống nhiều hơn ở nước ngoài. Thời gian 01 năm tại Việt Nam giúp sinh viên trải nghiệm các ngành thiết kế và lựa chọn được chuyên ngành phù hợp trước khi đi du học.

Sinh viên sẽ được trải nghiệm 5 chuyên ngành thiết kế tại LCDF – Hanoi (Thời trang, Thiết kế Đồ họa, Nội thất, Nhiếp ảnh, Vẽ minh họa…) , từ đó chuẩn bị Hồ sơ nghệ thuật chuyển tiếp tới các trường có uy tín trên thế giới, đây là phương pháp an toàn cho các sinh viên du học muốn đảm bảo chắc chắn chỗ nhập học tại các trường hàng đầu ngành Thiết kế trên thế giới.

image002.jpg

Joshuo Hoàn Nguyễn từng là sinh viên Thiết kế thời trang tại LCDF-Hanoi năm 2012 . Sau đó , anh du học chuyển tiếp tới trường University of the West of England (UWE), Bristol, UK. Tốt nghiệp ra trường, anh làm việc tại London từ đó tới nay. Đây là Bộ sưu tập do Joshuo Hoàn Nguyễn đảm nhận vai trò Thiết kế mẫu rập. Bộ sưu tập thiết kế được trình diễn tại catwalk Tuần lễ thời trang London Xuân Hè 2020.

Thực tế là không chỉ sinh viên Việt Nam, nhiều sinh viên nước ngoài cũng mong muốn có sự chuẩn bị tốt về portfolio nhập học ngành thiết kế, đồng thời quan tâm tới sự trải nghiệm sâu trong lĩnh vực này để tìm ra điểm mạnh cho tương lai nghề nghiệp của mình. Vậy nên mới có chuyện cô bạn Elisabeth chọn lộ trình 1-3: bay từ Anh về Việt Nam để học 1 năm khóa cơ bản, sau đó bay ngược về nước để nộp hồ sơ xin học trường thiết kế 3 năm tiếp theo. Hãy vào link này lắng nghe những chia sẻ của Elisabeth về kinh nghiệm học thiết kế ở LCDF - Hanoi.

https://www.youtube.com/watch?v=7I_ss6ZuFLw

Sau khi trải nghiệm 01 năm chương trình Dự bị Đại học các ngành Thiết kế, Elisabeth Donnan (sinh viên Anh quốc) đã tìm ra thế mạnh nghề nghiệp của mình là muốn chuyên sâu vào học Animation. Cô được nhận vào ngành này tại Kingston University, UK.

Lộ trình 2-2: Thêm trải nghiệm để bản lĩnh, cứng cáp hơn khi du học

Với 2 năm học trong nước, 2 năm du học nước ngoài, sinh viên sẽ không chỉ được tập trung vào kiến thức cơ bản của chuyên ngành mình lựa chọn mà còn có thêm hiểu biết khái quát về thị trường Việt Nam trước khi du học nước ngoài.

Sinh viên Phan Thùy Trang, hiện đang theo học tại Fashion Institute of Technology, New York Mỹ (FIT) chia sẻ: “Trang chọn học ở Việt Nam rồi mới sang Mỹ. Ưu điểm ở đây là sau khi học, mình chưa đi luôn mà thực tập tại Hà Nội để tích góp kinh nghiệm thực tế và thêm nhiều thứ cho vào portfolio. Sau khi sang bên kia học nốt, trùng hợp là có một môn học yêu cầu sinh viên nộp những tác phẩm, dự án bên ngoài trường học và mình đã có sẵn tác phẩm. Cách chọn lộ trình này giúp mình có sự trải nghiệm và chuẩn bị tốt hơn khi du học, đỡ bỡ ngỡ hơn”.

Phan Thuy Trang 1.jpg

Tác phẩm của Phan Thùy Trang khi còn học tại Việt Nam

Lộ trình 3-1: Am hiểu trong nước, thêm trải nghiệm mới mẻ tại nước ngoài

Với 3 năm học trong nước, 1 năm du học, lúc này kiến thức chuyên ngành và thị trường được mở rộng hơn chú trọng vào lựa chọn nghề nghiệp chuyên sâu của sinh viên. Sinh viên được trải nghiệm các đề án chuyên ngành và đề án hợp tác với doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết thực tế. Từ đó, 01 năm trải nghiệm tại nước ngoài sẽ giúp sinh viên dễ dàng tìm hiểu và nắm bắt nhanh kiến thức thị trường nước ngoài nơi mình du học, đồng thời hoàn thiện những gì còn thiếu cho tương lai công việc của mình, ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài.

98425422_1865772826892042_1.jpg

Sau 3 năm học Thiết kế Đồ họa tại LCDF-Hanoi, Phạm Phương Thảo (ngoài cùng bên phải) chuyển tiếp năm cuối sang UWE Bristol (University of the West of England). Môi trường quốc tế từ LCDF-Hanoi giúp Thảo dễ thích nghi và tự tin hơn hẳn khi hòa nhập ở nước ngoài. Cô còn tham gia một câu lạc bộ nhảy cùng nhiều sinh viên khắp nơi trên thế giới.

Theo kinh nghiệm dẫn dắt hàng trăm sinh viên du học, bà Hà Thị Hằng, giám đốc điều hành - Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội tiết lộ: “Nếu có ý định du học và trở về Việt Nam làm việc, sinh viên nên chọn lộ trình dài hơn ở Việt Nam để thành công (VD 3-1). Nếu bạn mong muốn được sinh sống và làm việc dài hơn ở nước ngoài, hãy dành thời gian du học nhiều hơn ở đó (lộ trình 1-3). Khi ấy, bạn mới có thể hiểu thị trường nước sở tại, thiết lập các mối quan hệ với các thương hiệu và xây dựng cơ hội thực tập. Quan hệ và kinh nghiệm thực tập ở nước ngoài càng nhiều thì cơ hội được chấp nhận làm việc ở đó càng cao”.

Như vậy trước quyết định chọn lộ trình nào, bạn hãy cân nhắc 4 yếu tố: định hướng công việc (ở Việt Nam hay nước ngoài), giới hạn tài chính, kiến thức nền tảng hiện có (còn mơ hồ về ngành hay đã có am hiểu cơ bản), và cuối cùng là sự sẵn sàng về bản lĩnh để học tập ở môi trường nước ngoài mới lạ.

Sinh viên LCDF – Hanoi đã tham gia học chuyển tiếp tới các trường sau:

  • Northumbria University (Newcastle)
  • University of the Art London (London)
  • Liverpool John Moore University, School of Design
  • The University of the West of England (Bristol)
  • The Middlesex Middlesex (London)
  • The University of Gloucestershire (Gloucestershire)
  • Instituto Marangoni (London)
  • Art University Bournemouth
  • Kingston University (London)
  • University of East London
  • Salford University (Manchester)
  • University of Herdforshire (London)
  • Savannah College of Arts and Design (USA)
  • Colombus College of Arts and Design (USA)

Danh sách các trường và các quốc gia chuyển tiếp còn dài nữa bởi các bạn sinh viên nơi đây luôn được dẫn dắt từ các giảng viên Anh quốc giàu kinh nghiệm, trang thiết bị thực hành chuyên biệt dành riêng cho ngành thiết kế nên hầu hết các bạn luôn chủ động và tự tin với nhưng lựa chọn tương lai của mình từ LCDF – Hanoi. Có thể nói bước vào kỳ du học chuyển tiếp, giống như bạn bước vào một phòng chờ an toàn mà ở đó bạn được khởi động và trang bị kiến thức để sẵn sàng cất cánh du học bất cứ lúc nào.