News from LCDF

HÀNH TRANG CỦA MỘT NHÀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA GIỎI

24687 header image

Bạn nghĩ cứ giỏi Photoshop, Corel, Illustrator, Autocad là sẽ trở thành một nhà thiết kế đồ họa giỏi? Cao thủ ‘gia công’ hàng loạt sản phẩm theo mẫu thì có thể nhưng ‘cao thủ’ tạo ra những ý tưởng độc, thiết kế mới thì chưa chắc nhé! Vậy làm thế nào để có thể trở thành nhà thiết kế giỏi? Đây là mối băn khoăn, trăn trở của nhiều bạn trẻ đang theo học và làm việc trong ngành thiết kế đồ họa hiện nay.

HÀNH TRANG CỦA MỘT NHÀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA GIỎI0.049712781323852484

Bạn có biết, để thành công trên con đường thiết kế sáng tạo, ngoài những kỹ năng chuyên môn và sử dụng thành thạo công cụ thiết kế, hành trang của một nhà thiết kế giỏi còn cần nhiều hơn thế. Quyết định theo đuổi con đường này, hãy cùng điểm lại xem bạn đã có đủ những kỹ năng sau đây chưa nhé!

Tư duy sáng tạo

Được bình chọn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong việc phát triển nhà thiết kế tài năng. Để phát triển khả năng tư duy và sáng tạo, bạn cần làm quen với các phương pháp sáng tạo để kích thích khả năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề của bản thân. Không phải chỉ trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo mới cần đến kỹ năng này, mà trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, chính trị xã hội, nghiên cứu,… cũng cần đến nó.

HÀNH TRANG CỦA MỘT NHÀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA GIỎI0.43048813922067664

Những người có kỹ năng tư duy sáng tạo luôn thúc đẩy bản thân tìm kiếm các giải pháp tốt hơn và luôn dẫn đầu. Họ là những người thích đối diện với thử thách và dùng các phương pháp tư duy và sáng tạo để tìm ra đáp án tốt hơn. Cuộc sống của chúng ta tốt hơn là nhờ vào kỹ năng này.

Tin vui là kỹ năng tư duy sáng tạo hoàn toàn có thể học được!

Khả năng nắm bắt xu hướng

Là một trong những ngành mang tính “thời đại” và có tính cạnh tranh cao nên các nhà thiết kế chuyên nghiệp rất cần nắm bắt các xu hướng thiết kế. Bạn nên thường xuyên cập nhật các thông tin về phong cách thiết kế mới từ các chuyên gia, chuyên trang kiến thức cũng như các nhóm thành viên trong lĩnh vực này để vận dụng linh hoạt vào các tác phẩm của mình. Việc nắm bắt nhanh chóng các “hot trend” không chỉ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng thiết kế mà còn góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá, giúp đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

HÀNH TRANG CỦA MỘT NHÀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA GIỎI0.23188281937933808

Tác phẩm của sinh viên chuyên ngành Thiết kế Đồ họa LCDF-Hanoi

Lập kế hoạch

Để tạo ra các sản phẩm chất lượng cũng như đúng deadline các nhà thiết kế cần có kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian làm việc khoa học. Người chiến thắng là người táo bạo, đúng giờ và luôn có kế hoạch. Một người thiết kế sáng tạo còn cần kỹ năng này hơn ai hết.

HÀNH TRANG CỦA MỘT NHÀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA GIỎI0.2619385946392623

Lập kế hoạch cho công việc: Lĩnh vực thiết kế sáng tạo bị phụ thuộc vào thời gian (hay deadline) rất nhiều, chứ không phải cảm hứng. Những người thiết kế sáng tạo giỏi và thành công là những người luôn lên kế hoạch và thời gian cho từng khâu công việc của mình từ khi lên ý tưởng cho đến khi sản phẩm hoàn tất. Khi thiết kế, bạn sẽ không bắt đầu lao vào mà phải tìm hiểu rất kỹ về dự án trước khi tìm kiếm giải pháp cho nó.

Lập kế hoạch cho bản thân: Để thành công trong ngành sáng tạo, bạn cần lên kế hoạch cho bản thân, ít nhất là trước năm 30 tuổi, đó cũng là tuổi thọ trung bình của ngành sáng tạo và nó đang ngày thu hẹp dần. Mỗi ngày bạn có 24h và tại sao có người lại làm được nhiều việc hiệu quả hơn bạn trong 24h giờ đó? Bạn nên sắp xếp ưu tiên thứ tự công việc và phân bổ thời gian hợp lí cho nó. Một cách đơn giản nữa là hãy tìm ra khoảng thời gian bạn làm việc tốt và hiệu quả nhất để tập trung vào. Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn cân bằng được cuộc sống và công việc.

Làm việc nhóm

Một dự án thành công là sự gắn kết chặt chẽ của một tập thể hơn là của cái tôi cá nhân. Nếu bạn giỏi sáng tạo, bạn có thể đảm nhận vai trò trưởng nhóm sáng tạo. Nếu bạn giỏi giao tiếp và lên kế hoạch, bạn có thể đóng vai trò trưởng nhóm quản lý dự án. Nếu bạn biết về typography, bố cục hơn bất cứ ai, công việc thiết kế là dành cho bạn.

HÀNH TRANG CỦA MỘT NHÀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA GIỎI0.9786530240722645

Trong một giờ học của sinh viên chuyên ngành Thiết kế Đồ họa LCDF-Hanoi

Kỹ năng giao tiếp

Nhà thiết kế cần tích cực lắng nghe, khéo léo trong giao tiếp, đặc biệt là trong cách đặt câu hỏi để có thể thấu hiểu và tạo ra những sản phẩm đúng nhu cầu khách hàng. Họ cần thể hiện, bàn bạc, thuyết phục khách hàng về những ý tưởng của mình.

Ngành Thiết kế thường rất hấp dẫn và phù hợp với các bạn trẻ năng động, tuy nhiên không phải ai cũng có thể theo đuổi ngành này. Để thành công trong ngành thiết kế, bạn cần có khả năng sáng tạo và quan trọng nhất là niềm yêu thích, đam mê với nghề, chịu khó rèn luyện và học hỏi.