News from LCDF

9X Hà thành: 'Nghề stylist với tôi chưa bao giờ đủ sống'

18452 header image
Lan Hương hiện là nhà thiết kế trẻ tại Hà Nội nhưng lại được mọi người biết đến nhiều hơn với vai trò stylist, dù thu nhập từ nghề này chỉ đủ tiền xăng xe, đền đồ… Lan Hương cho biết, cô nuôi dưỡng, phát triển niềm đam mê thời trang bắt đầu từ công việc stylist và cái tên Xì Trum.
Lê Thị Lan Hương - Nickname: Xì Trum - Sinh năm: 1991 - Tốt nghiệp chuyên ngành Thời trang, Học viện Thời trang London - Làm stylist chương trình Thời trang và cuộc sống , Xưởng thời trang và một số trang báo mạng - Sở hữu fanpage về thời trang thu hút hơn 63.000 người theo dõi
Stylist - công việc không hề hào nhoáng Nghề stylist đem lại cho Lan Hương những kinh nghiệm thực tế và các mối quan hệ. 9X chia sẻ, stylist đồng nghĩa với việc khi nhận được một chồng đồ và concept, bạn cần suy nghĩ xem phối chúng như thế nào cho đẹp. Thậm chí, nhiều lúc, stylist còn phải biết đi tắt, đón đầu xu hướng thời trang mới. Cô gái sinh năm 1991 cũng tiết lộ, đối với mỗi người theo nghề này, việc giữ đồ luôn là nỗi đáng sợ. Bởi có khi stylist mang đến còn nguyên vẹn, nhưng sau buổi chụp hình, trang phục đó không may rách, hỏng... "thì coi như mình được mua đồ giá rẻ". "Đó là còn chưa kể đến lúc phải chăm sóc cho người mẫu, làm sao kết hợp ăn ý giữa nhiếp ảnh gia và stylist để có được những bức hình đẹp, theo đúng ý tưởng đề ra ban đầu" - Hương nói.

9X Hà thành: 'Nghề stylist với tôi chưa bao giờ đủ sống'0.9938197265565047

Lan Hương cho biết, nghề stylist thực tế không đơn giản như nhiều bạn trẻ vẫn tưởng. Ảnh:Jermotionz.

9X Hà thành tâm sự, một số bạn trẻ nghĩ rằng, làm nghề stylist có thể quen biết người nổi tiếng, mặc đẹp, kiếm được nhiều tiền... nhưng thực tế không phải vậy. Nhuận bút vài trăm nghìn đồng cho một lần phối đồ trên báo chỉ để trả tiền xăng xe, có khi không đủ mời cơm người mẫu. “Với mình, thu nhập từ nghề stylist không thể trang trải cuộc sống bây giờ. Số tiền ấy chỉ đủ tiền xăng xe, đền đồ hay thậm chí mời mẫu đi ăn" - Lan Hương chia sẻ. Thu nhập không đáng là bao, song Hương luôn xác định làm nghề này phải biết chấp nhận vất vả. Đối với cô, stylist chỉ như bàn đạp để bản thân có thể tự tin hơn vào phong cách ăn mặc và nắm bắt tốt các xu hướng thời trang mới. Theo chuyên ngành Thiết kế, song do muốn có thêm kinh nghiệm về công việc stylist nên Hương luôn cố gắng học hỏi từ những người đi trước. “Mình rất ngưỡng mộ chị Devon khi ở Xưởng thời trang . Chị có lẽ là người truyền cảm hứng nhiều nhất cho mình. Mỗi lần mix đồ xong được chị góp ý, chỉ dẫn, mình đều thấy rất thấm" - 9X tâm sự. Hương không ngần ngại cho biết, từ những lời chỉ bảo đó, cô dần định hình được phong cách, cá tính của mình với vai trò stylist. Quyết theo đuổi đam mê thời trang Ngay khi còn là sinh viên năm 2 - khoa tiếng Hàn, Đại học Hà Nội, Lan Hương đã bắt đầu một cửa hàng bán đồ Quảng Châu trong chính khuôn viên trường. Cô còn khiến cha mẹ bất ngờ lúc quyết định bỏ ngang để theo học ngành Thiết kế thời trang tại Học viện thời trang London, với mong muốn cho ra đời những sản phẩm của chính mình.

9X Hà thành: 'Nghề stylist với tôi chưa bao giờ đủ sống'0.6727084569945745

9X từng quyết định bỏ ngang ĐH Hà Nội để theo đuổi đam mê thời trang. Ảnh: Jermotionz.

Lan Hương bén duyên với nghề stylist khi trường cô cộng tác với chương trình Xưởng thời trang (VTV6). Cô cũng dần được biết đến nhiều hơn khi làm stylist cho các trang báo mạng với những bộ đồ đơn giản nhưng vẫn cá tính. 9X cho biết, cô thấy mình may mắn khi cha mẹ luôn ủng hộ mọi quyết định của cô, từ việc bỏ ngang việc học theo đuổi ngành thời trang, cho đến việc tự thân lập nghiệp. “Thời trang với mình ban đầu rất mơ hồ, chỉ là đi lấy hàng rồi về bán. Vậy nên, mình quyết định phải đi học để có thể phát triển xa hơn với niềm đam mê này” - Hương chia sẻ. Đi vay nặng lãi để cứu cửa hàng Hiện tại, Lan Hương tham gia chương trình Thời trang và cuộc sống với vai trò stylist. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đây không phải nghề kiếm cơm chính của cô. Công việc nuôi sống cô chính là một cửa hàng thời trang nhỏ, với những đồ nhập từ nước ngoài và do cô tự thiết kế. 9X tiết lộ, cách đây 2 năm, cô cùng một lúc làm rất nhiều thứ như stylist, thiết kế đồ, nhập hàng và đi học. Điều này khiến cô không thể có thời gian chăm chút cho cửa hàng và gần như rơi vào tình trạng phá sản. "Mình đành liều vay nặng lãi để có thể giữ đứa con tinh thần này. Mình nhớ là cứ 1 triệu phải trả lãi 4.000 đồng. Với khoản vay 60 triệu đồng, mỗi tháng làm được bao nhiêu, mình phải gom hết đi trả nợ” - Hương kể lại. Cô gái sinh năm 1991 thú nhận, cô từng có lúc rất sợ hãi vì không biết bao giờ mới trả hết nợ nần. Tuy nhiên may mắn đã đến với Lan Hương khi tại thời điểm đó, đồ thiết kế ở Hà Nội chưa nhiều, cộng thêm kinh nghiệm làm stylist nên 9X đã tạo được dấu ấn riêng trong giới trẻ, từ đó dần vực lại cửa hàng. Sau một thời gian theo đuổi đam mê, Lan Hương cho biết, cô đã định hình được phong cách cho cửa hàng của mình là đơn giản, cá tính và dễ ứng dụng. Tự nhận mình là người tham lam khi cửa hàng vừa có trang phục thiết kế, vừa có đồ nhập, song nhờ vậy, khách hàng không bị giới hạn, có đủ phụ kiện để hoàn thiện bộ trang phục. Dù stylist không phải là nghề tay phải, Lan Hương vẫn luôn trân trọng những kinh nghiệm mà nghề này đem lại. Về tương lai, 9X cho biết, cô mong muốn mở thêm được hai cửa hàng và đưa thương hiệu của mình Nam tiến. Nhận xét về đồng nghiệp, stylist trẻ, nổi tiếng hiện nay - Travis - cho biết: "Xì Trum luôn là người chịu khó học hỏi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến. Xì Trum nên bứt phá mình hơn, bởi cô ấy có gout và những kinh nghiệm được học từ trường, thực tế bổ sung cho nhau"

Yên An

 Theo Zing.VN

9X Hà thành: 'Nghề stylist với tôi chưa bao giờ đủ sống'0.09886170168714992