News from LCDF

10 chiêu giải cứu các nhà thiết kế khi bí ý tưởng

10_cach_sang_tao_khi_bi_y_tuong_6.width-800.jpg

Thiết kế là ngành đòi hỏi rất nhiều chất xám, nhà thiết kế luôn phải sáng tạo mỗi ngày. Những đôi khi nhiều người rơi vào tình trạng bế tắc, càng cố nghĩ ra ý tưởng lại càng đi vào ngõ cụt dẫn đến thất vọng về bản thân. Cùng thử những cách dưới đây khi bí ý tưởng nhé!

10 cách sáng tạo khi bí ý tưởng (1).png

Ảnh Marvenlink Design

1 - Thử làm một việc kỳ cục, thứ mình không giỏi

Khi đối mặt với một thử thách mới, bạn sẽ phải đi tìm các giải pháp. Đây chính là điểm khởi đầu của sáng tạo, bạn sẽ thất bại toàn tập hoặc ngược lại, tha hồ vùng vẫy với đống ý tưởng. Nếu bạn thuận tay phải, hãy thử vẽ, viết bằng tay trái, nếu bạn chuyên thiết kế thời trang công sở hãy thử vẽ vài mẫu thiết kế thời trang cho thú cưng, hoặc thử tự tay làm món pizza theo công thức tự nghĩ xem…

10 cách sáng tạo khi bí ý tưởng (2).jpg

Sinh viên tới dự ngày hội trải nghiệm thiết kế tại LCDF - Hanoi thích thú với thử thách vẽ ngược.

2 - Gạt bỏ ý nghĩ “Điều này thật điên rồ”

Một cách rất tự nhiên, mỗi khi có một ý tưởng mới khác thường nảy ra trong đầu, bộ não của bạn sẽ nhanh chóng xua chúng đi để bảo vệ những quy luật quen thuộc. Thật ra ý tưởng nào ban đầu nghe cũng ngốc nghếch, nhưng đến khi thành sự thực nó lại được tung hô, ca ngợi.

Chẳng phải trước đây, khi bóng đèn điện được Edison phát minh ra, người ta từng cho nó là "thứ ánh sáng trái với tự nhiên", giống những đốm ma trơi nghĩa địa và chỉ có trong truyện cổ tích, và giờ thì nó đã trở thành thứ tất yếu trong cuộc sống. Còn áo tàng hình? Bạn nghĩ thật là điên rồ, chỉ có trong Harry Potter? Vậy mà chúng cũng sắp trở thành sự thực đó!

10 cách sáng tạo khi bí ý tưởng (1).jpg

Tấm màn với công nghệ tàng hình nhờ khả năng bẻ cong ánh sáng. Ảnh: Hypersteath Corp.

3- Làm luôn và ngay trước khi bạn nghi ngờ bản thân

Dù ban đầu bạn có hào hứng, nhiều động lực đến mấy, rồi sẽ có những luồng suy nghĩ tiêu cực, nghi ngờ len lỏi vào để ngăn cản việc bạn đang làm. Vậy thì hãy hoàn thành mọi việc thật nhanh để đón lấy cơ hội hoặc ít nhất là có một kết quả nào đó thay vì để sự nghi ngờ làm trì hoãn và kết quả là chẳng có gì. Hãy cứ làm đi rồi tính.

Đừng vội phê phán đây là quyết định hấp tấp. Nó chỉ là một trong những cách để thử khi bạn đang bí ý tưởng.

4- Kết hợp những thứ chẳng liên quan

Nếu có 2 thứ bạn thích, hãy kết hợp chúng lại. Kết hợp chính là sáng tạo. Hãy thử một trò vui này để xả stress và kích thích khả năng sáng tạo của bạn nhé: thử tìm hai đồ vật bất kỳ, đặt chúng cạnh nhau và nghĩ ra mối liên hệ giữ chúng, tự nghĩ ra một câu chuyện kết nối chúng hoặc nghĩ xem nếu “lưỡng long nhất thể” hợp nhất chúng lại thành 1 thì đó sẽ là gì?

10 cách sáng tạo khi bí ý tưởng (3).jpg

Một logo sáng tạo kết hợp giữa chim Tucan và ngọn lửa. Ảnh: Bored Panda.

5- Đắm mình trong luồng suy nghĩ vẩn vơ

Khi những luồng suy nghĩ này nối tiếp, chồng chéo suy nghĩ khác, tâm trí bạn liên tục lang thang trong hàng loạt ý tưởng. Đừng thấy chỉ vì chúng không có ích mà vội vàng ngắt quãng nó, biết đâu trong đó lại tiềm ẩn ý tưởng bạn đang kiếm tìm.

Khi đang nằm nghỉ, khi đang tắm cứ thả tâm trí trôi tự nhiên và viết lại những ý tưởng vẩn vơ của bạn. Hoặc bạn có thể tự hỏi “Mình nghĩ về điều gì khi…chẳng còn gì để nghĩ”. Bạn sẽ cho rằng đó là những thứ vô nghĩa nhưng đôi khi nó lại chính là ý tưởng sáng tạo nhất.

10 cách sáng tạo khi bí ý tưởng (4).jpg

Hãy đi tắm khi stress, bí ý tưởng.

6 - Nghĩ đơn giản

Nếu đầu bạn như một mớ bòng bong, nghĩ nát óc mà không thể ra giải pháp, thử cách này nhé. Bạn hãy định hình lại điều mình đang nghĩ bằng cách tóm gọn chúng chỉ trong đúng một câu. Nếu không thể, điều đó chứng tỏ bạn đang không biết nhiệm vụ của mình là gì, vậy thì làm sao có thể đưa ra phương án đúng?

7- Dũng cảm đối mặt với chỉ trích

Hãy xù lông lên để sáng tạo, thậm chí làm mất lòng người khác. Thiên tài thực sự đôi khi kèm theo cả tai tiếng. Hãy dũng cảm đối mặt với những lời chỉ trích. Rất có thể sau đó, mọi người mới nhận ra giá trị của ý tưởng đó.

10 cách sáng tạo khi bí ý tưởng (5).jpg

Jonas Hanway – người phát minh ra chiếc ô – từng bị chê bai thậm tệ, người ta còn gọi ông là “quái vật” nguy hiểm khi ông ra ngoài cùng phát minh của mình.

8 - Hoàn thành tốt hơn hoàn thiện

Hãy hoàn thành công việc ngay bây giờ dù ý tưởng chưa hoàn hảo bởi bạn có thể quay lại điều chỉnh thêm. Như vậy vẫn luôn tốt hơn là cầu toàn, chờ đợi ý tưởng và mọi thứ vẫn mãi chỉ là số 0.

9 - Đừng hỏi tại sao, hãy hỏi “Tại sao không?”

Điều thú vị khi bạn đặt câu hỏi “Tại sao không” là bạn thường sẽ bối rối vì không tìm được lý do để không làm điều đó.

10 cách sáng tạo khi bí ý tưởng (6).jpg

Chẳng có lý do gì ngăn bạn thử ý tưởng nghe chừng bất khả thi kia. Vậy thì thử đi, biết đâu một chân trời mới lại sắp mở ra.

10 - Thử vô dụng hóa những kiến thức trước đó

Hãy thử xóa sạch tâm trí của bạn khỏi những kiến thức đã được áp đặt cho bạn ở trường học hoặc nơi khác. Nếu những gì bạn biết không giúp ích được gì cho bạn, hãy để nó qua đi. Ví dụ như giày không phải để đi, mũ không phải để đội đầu hoặc ghế không phải để ngồi, vậy thì nó sẽ làm được việc gì nhỉ?

Trên đây là 10 cách để thử khi bạn quá bí ý tưởng thiết kế. Hiểu được tầm quan trọng của ý tưởng với các nhà thiết kế, tại LCDF Hà Nội, tư duy sáng tạo là nội dung được đặt lên hàng đầu. Các sinh viên được rèn luyện qua nhiều buổi thực hành để kích thích, phá bỏ lối tư duy cũ mòn (think outside the box). Cùng với đó là hàng loạt phương pháp cụ thể và bài bản để tạo nên giải pháp, ý tưởng độc đáo. Mời bạn cùng tìm hiểu nhé!