News from LCDF

8 cuốn sách nên có cho người học thiết kế đồ họa

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (2).jpg

Bước vào ngành học này, các sinh viên thiết kế đồ họa cần trang bị kiến thức cơ bản về mỹ thuật như màu sắc, bố cục cũng như các phương pháp tạo ý tưởng.

a8610dbfbcbb094f4e00e73570215f69.jpg

1 - Thiết kế cho người mới bắt đầu (Nguyễn Việt Hùng)

Đây là cuốn sách khá phổ thông và quen thuộc với những ai muốn tìm hiểu ngành thiết kế đồ họa. Sách không nói nhiều về lý thuyết hay lịch sử thiết kế mà tập trung kiến thức, kỹ năng quan trọng nhất, giúp bạn giải quyết vấn đề: bí ý tưởng thiết kế, làm gì khi màu sắc, bố cục, phông chữ không ổn…

Nếu như bạn đang bị hạn chế ý tưởng thiết kế hay bối rối về cách trình bày, phông chữ, phối màu và cảm thấy sản phẩm chưa được ưng ý, nên dành thời gian để nghiên cứu cuốn sách này.

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (1).jpg

2 - Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho (Red Cat Academy)

Gây ấn tượng ngay từ cái tên, đây là cuốn sách cực cool và sành điệu từ kiến thức cho đến cách thể hiện. Tác phẩm cập nhật kiến thức cơ bản cho những người trẻ hiện đại muốn bước đầu tìm hiểu về nghề thiết kế đồ họa hoặc dùng nó để làm cẩm nang khi thuyết phục phụ huynh cho theo học ngành tiềm năng này.

Bằng nhiều tranh vẽ, infographic, cách minh họa dưới dạng truyện tranh rất vui và dễ hiểu, sách sẽ cho bạn biết học thiết kế đồ họa có thể làm những công việc gì, những kỹ năng nhà thiết kế đồ họa cần học, chỉ ra các vị trí nhân sự cơ bản trong một phòng thiết kế cho tới chi tiết như cách phân biệt UX-UI.

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (2).jpg

3 - Xấu đẹp thế nào ra sao (Nhiều tác giả)

“Xấu đẹp thế nào ra sao – Bí kíp thẩm định thiết kế trong marketing” là cuốn sách liệt kê 9 bí kíp được tổng hợp từ hơn 3000 Marketer và 20 câu hỏi cho những ai muốn tìm hiểu về thẩm mỹ hình ảnh trong lĩnh vực Marketing. Tác phẩm giúp làm rõ vấn đề vì sao luôn có sự bất đồng quan điểm giữa các nhà thiết kế với account (bộ phận tiếp nhận yêu cầu của khách hàng), hoặc designer với copywriter, vì sao bạn thấy thiết kế thật hoàn hảo nhưng trong mắt người khác nó lại có gì sai sai…

Không chỉ đọc, người đọc còn được tương tác trực tiếp qua các trò chơi và thử thách thú vị, từ đó nhanh chóng nắm bắt các yếu tố cốt lõi trong thẩm mỹ và ứng dụng thiết kế vào hoạt động marketing.

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (3).jpg

4 - 100 ý tưởng thay đổi Thiết kế đồ họa (Steven Heller, Veronique Vienne)

Cuốn sách giúp người đọc hiểu về cách thức hình thành ý tưởng. Hai tác giả đã ghi lại 100 ý tưởng mang tầm ảnh hưởng nhất trong công cuộc định hình ngành thiết kế. Chúng được sắp xếp theo trình tự thời gian, trình bày dưới dạng hình ảnh và chữ viết.

Dù bạn không trực tiếp làm công việc thiết kế, cuốn sách này vẫn là nền tảng kiến thức quan trọng nếu bạn làm trong ngành sáng tạo, nghệ thuật.

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (4).jpg

5 - Thiết kế - Tạo mẫu & Dàn trang – Design & Layout Volum 1 (Roger C.Parker)

Sách gồm 8 phần với hơn 200 đề mục khác nhau. Phần đầu nói về việc lên kế hoạch khi bắt đầu thiết kế. Tiếp đến là các kỹ thuật cơ bản như cách chọn phông chữ, kích cỡ, tương phản, các đoạn văn, tiêu đề phải thế nào, bố cục 2 cột, 3 cột có hiệu quả khác nhau ra sao, kích thước hình ảnh ảnh hưởng thế nào đến nội dung và dùng hình như thế nào cho thích hợp…

Tác phẩm cũng đưa ra một số gợi ý thiết kế cho từng dự án cụ thể để người đọc tham khảo.

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (5).jpg

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (6).jpg

6- The Designer’s Dictionary of Colour (Sean Adams - tiếng Anh)

Màu sắc được lựa chọn đúng cách sẽ tác động tới tâm trí người dùng bắt buộc họ phải hành động, vì thế nó có tầm quan trọng hàng đầu trong thiết kế. Đây sẽ là cuốn sách cần thiết cho người học thiết kế dù là ngành đồ họa hay thời trang, nội thất…

Sách xoay quanh 30 màu – những màu sắc giữ vai trò chính trong lĩnh vực nghệ thuật cũng như đồ họa. Tác giả cũng đưa những ví dụ chi tiết và dễ hiểu về những ứng dụng trong lĩnh vực nghệ thuật và thực tế.

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (7).jpg

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (8).jpg

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (9).jpg

7 - Paul Rand: A Designer’s Art (tiếng Anh)

Paul Rand là nhà thiết kế đồ hoạ có ảnh hưởng nhất của Mỹ trong thế kỷ XX. Cuốn sách là tập hợp các thiết kế nổi tiếng nhất của ông, mang tới nhìn sâu sắc về quá trình thiết kế.

Với 27 bài tiểu luận từ lý thuyết, lên ý tưởng, quá trình thiết kế đồ họa, sách tập trung các kiến thức về thẩm mỹ, hình thức, quy tắc hình học trong thiết kế. Nó cũng trả lời cho bạn hàng loạt câu hỏi “Tại sao”, “Thiết kế có quan trọng hay không? Nó có tác động như thế nào với xã hội? Điều gì quan trọng nhất khi thiết kế?

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (10).jpg

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (11).jpg

8. A Smile in the Mind (Nhiều tác giả - tiếng Anh)

Cuốn sách được trình bày rất hút mắt này sẽ giới thiệu cho người đọc những chiêu thiết kế nhận diện thương hiệu. Bạn sẽ thấy ở đây hàng loạt dự án truyền cảm hứng đến từ khắp nơi trên thế giới trong bốn thập kỷ qua để từ đó nạp thêm cả tá ý tưởng cho bản thân.

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (12).jpg

8 cuốn sách cho người học thiết kế đồ họa  (13).jpg

Ngoài những cuốn sách dành cho người mới học thiết kế đồ họa, nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về ngành này, đừng quên theo dõi các trang #LCDF - Hanoi vì nơi đây luôn cập nhật thông tin về các workshop thiết kế đồ họa, những buổi chia sẻ hữu ích với các chuyên gia trong ngành.

LCDF- Hanoi