News from LCDF

Học thiết kế đồ họa – Những điều cần biết khi thiết kế bìa sách

hoc thiet ke do hoa thiet ke bia sach (3).jpg

Làm thế nào người mua khi mới nhìn bìa sách đã bị cuốn hút, cảm nhận được nội dung cuốn sách qua cái nhìn đầu tiên về trang bìa sách thiết kế. Đây là yêu cầu đặt ra cho nhà thiết kế trước khi bắt tay vào làm. Đây là một phần trong các môn học thiết kế đồ họa mà bất kỳ sinh viên đồ họa nào cũng cần trải nghiệm.

Học thiết kế đồ họa, các sinh viên ra trường có thể theo đổi vô số nghề nghiệp như: Thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế web, đồ họa chuyển động, thiết kế giao diện người dùng, quảng cáo, làm việc trong các agency thiết kế, công ty truyền thông, studio nghệ thuật, xưởng phim, tòa soạn, công ty in ấn xuất bản…

hoc thiet ke do hoa thiet ke bia sach (1).jpg

Một cuốn sách từ nội dung tới thiết kế 100% thực hiện bởi sinh viên thiết kế đồ họa LCDF- Hà Nội – Vũ Thanh Thư (ChooJin)

Cụ thể, nếu làm trong lĩnh vực in ấn xuất bản, nhà thiết kế đồ họa không thể thiếu công việc như dàn trang, thiết kế bìa. Thiết kế bìa sách là một nhiệm vụ khá áp lực bởi nó có ảnh hưởng lớn tới doanh số bán ra. Thiết kế làm sao để bìa sách đó phải níu mắt nhìn người xem khi họ đang lướt qua hàng trăm cuốn sách na ná trên kệ. Hấp dẫn chưa đủ, từ phông chữ, bố cục, hình ảnh minh họa đều phải tóm gọn được cá tính, phong cách của cuốn sách đó.

Cùng ngắm các tác phẩm thiết kế bìa sách của các sinh viên năm nhất học thiết kế đồ họa tại LCDF- Hà Nội để hiểu hơn về công việc thiết kế bìa sách.

hoc-thiet-ke-do-hoa-thiet-k.jpg

Cuốn sách Nhà thiết kế Phạm Hà An dành cho người trẻ với nội dung cô đọng, giải thích về thế giới thiết kế sáng tạo. Nhà thiết kế chọn phông chữ “căng tròn” dễ thương đúng gu hội “mê tà tưa” và gam màu cam truyền năng lượng khiến bìa sách nhìn qua đã gây tò mò.

hoc-thiet-ke-do-hoa-bia-sac.jpg

Từ thiết kế bìa tới làm nội dung, hình họa đều do một người đảm nhiệm từ A-Z. Cuốn sách tạo cảm giác gần gũi với hình minh họa vẽ tay vui mắt, có những khoảng hở thị giác để người xem phải suy ngẫm.

hoc thiet ke do hoa thiet ke bia sach (3).jpg

Cuốn sách Into The Creatvive World (Lạc vào thế giới sáng tạo) của Nhà thiết kế đồ họa Nguyễn Thanh Thư có tone xanh dương đậm – gam màu đại diện cho thông minh, tạo cảm giác tin tưởng. Phông chữ nhìn đã có cảm giác cổ tích. Thiết kế bìa tối giản kích thích sự tò mò với nội dung bên trong.

hoc thiet ke do hoa thiet ke bia sach (2).jpg

Nhà thiết kế đồ họa Nguyễn Thanh Thư có thế mạnh về vẽ minh họa truyện tranh, ưa những màu sắc mạnh, tone màu đối lập. Để hoàn thiện một cuốn sách trọn vẹn như thế này cần các kiến thức, kỹ năng tổng hợp về nguyên lý thẩm mỹ, thiết kế đồ họa chữ typography, vẽ minh họa và cả in ấn để biết lựa chọn kỹ thuật in, lọai giấy phù hợp.

Thiet ke do hoa bia sac Lê Thái Phượng Nhi (4).png

Một bản trình bày ý tưởng thiết kế bìa sách của sinh viên thiết kế đồ họa Năm 1 Lê Thái Phượng Nhi. Sinh viên cần nêu rõ ý tưởng về nội dung thể hiện, phông chữ, màu sắc, bố cục và hình minh họa.

Le-Thai-Phuong-Nhi.jpg

Thiết kế ấn tượng cả ở mặt sau cuốn sách. Bìa sách là chiếc cầu kết nối nội dung bên trong sách tới bên ngoài. Vậy mới nói chỉ một thiết kế bìa nhưng có khi nhà thiết kế phải mất công “cày” hết cả cuốn sách, thậm chí là trò chuyện với tác giả để hiểu hơn về thông điệp nội dung.

Thiet-ke-bia-sach-Le-Thai-P.jpg

Đây là một bài tập dành cho các sinh viên thiết kế đồ họa LCDF- Hanoi.

Các bạn được yêu cầu thiết kế bìa sách hoặc bìa truyện cổ tích gắn với 1 trong 54 dân tộc Việt Nam. Chúng ta cùng nhau xem câu truyện cổ tích được thiết kế đầy sáng tạo và gần gũi, dễ hiểu của các bạn sinh viên thiết kế đồ họa LCDF- Hanoi

Thiet-ke-do-hoa-bia-sac---V.jpg

Bìa sách Từ Thức gặp Tiên của Vũ Uyên Nhi với hình minh họa dễ thương, tone màu ngọt ngào thu hút độc giả trẻ. Phông chữ tạo cảm giác cổ xưa. Vẽ minh họa, thiết kế bìa là một nghề rất hợp với những sinh viên thiết kế đồ họa có năng khiếu vẽ.

Le Duc Anh.jpg

Bìa sách Cóc Kiện Trời của sinh viên thiết kế đồ họa Lê Đức Anh với tone xanh chủ đạo gắn với loài cóc. Tùy vào chi phí được đầu tư để thiết kế bìa sách, nhà thiết kế có thể tự vẽ hình minh họa, chụp ảnh, mua hình trên các kho ảnh trả phí như Shutterstock hoặc chọn phương án ít tốn kém hơn nhưng dễ “đụng hàng” như dùng nguồn ảnh miễn phí.

Pham Hong Ngoc.png

Sinh viên thiết kế đồ họa Hồng Ngọc thiết kế bìa cho cuốn sách Chị Hằng – truyện cổ tích dân tộc Tày. Gam màu và nét vẽ mang đậm phong cách núi rừng.

Thiet ke do hoa bia sac Doan phuong lan nhi.jpg

Bìa sách Nàng Tiên Gạo của Đoàn Phương Lan Nhi mang đầy chất thơ, tone màu hoài cổ.

Thiet-ke-do-hoa-bia-sach-DI.jpg

Tác giả Đinh Quỳnh Thơ mang tới cả một thế giới ốc vào trong bìa sách Nàng Tiên Ốc. Hình ảnh nàng tiên trên bìa khác hẳn với tưởng tượng nàng tiên tha thướt vốn có trong tưởng tượng của nhiều người.

Các bạn yêu thích thiết kế đồ họa muốn tìm hiểu thêm về môn học thiết kế đồ họa trong tương lai tại LCDF Hà Nội, bạn tham khảo tại đây nhé!

http://designstudies.vn/vi/courses/undergraduate-courses/graphic-design/

LCDF-Hanoi