News from LCDF

Cựu sinh viên LCDF – Hanoi được mời trình diễn Bộ sưu tập tại London Fashion Week và Dubai Fashion Week

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (1).jpg

Từng là một cử nhân Luật, Lê Hoàng Sơn quyết định rẽ ngang sang ngành thiết kế thời trang tại Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội. Sơn từng giành giải Á quân tại cuộc thi thiết kế thời trang châu Á Harper's Bazaar's Asia Newgen Fashion Awards 2019. Nhà thiết kế trẻ sau đó nhận được Học bổng xuất sắc du học chuyển tiếp ngành thiết kế của đại học Nottingham Trent và lên đường du học năm cuối ngành thiết kế thời trang tại Anh Quốc.

Mới đây, Lê Hoàng Sơn gây chú ý khi đoạt giải nhất hạng mục Thời trang nữ tại cuộc thi Fashanne 2023. Nhờ có giải thưởng này, Sơn đã được mời trình diễn tời trang tại Tuần lễ thời trang quốc tế Dubai Fashion Week, tham gia show Fashion Declares thuộc London Fashion Week 2023.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (1).jpg

Lê Hoàng Sơn chiến thắng Fashanne Awards - giải thưởng Nhà thiết kế thời trang của tương lai tại Anh quốc.

Nhà thiết kế cựu sinh viên LCDF Hà Nội đã có những chia sẻ thú vị về trải nghiệm của mình tại môi trường thời trang quốc tế.

- Chúc mừng Lê Hoàng Sơn với loạt thành tích đáng tự hào tại Anh Quốc! Hành trình đến với cuộc thi Fashanne của Sơn diễn ra như thế nào?

Chương trình học năm cuối của trường đại học Nottingham Trent - nơi mình theo học - yêu cầu sinh viên ngoài bộ sưu tập cuối kỳ phải có những dự án nhỏ tham gia vào các cuộc thi khác nhau để trau dồi kinh nghiệm trước khi bước vào quá trình thực tập và làm việc ở môi trường thực tế.

Giải thưởng Fashanne (Nhà thiết kế thời trang của tương lai) được khởi xướng vào năm 2016 tại Nottingham thu hút các sinh viên thời trang năm cuối từ nhiều trường đại học cùng cạnh tranh để tìm ra những tài năng trong nhiều hạng mục: Thời trang nữ, Thời trang nam, Phụ kiện & Giày dép, Thể thao, Bền vững, Thương mại…

Năm nay mình đoạt giải Nhất hạng mục Thời trang nữ Fashanne 2023.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (2).jpg

Lê Hoàng Sơn thể hiện thế mạnh là kỹ thuật thủ công tinh xảo và may đo cao cấp trong thiết kế đoạt giải.

  • Bạn có thể nói thêm về thiết kế đã giúp mình chiến thắng?

Những thiết kế này nằm trong bộ sưu tập tốt nghiệp năm cuối của mình tại đại học Nottingham Trent. Bộ sưu tập mang tên “Mothers” lấy cảm hứng từ hình ảnh người phụ nữ truyền thống Việt Nam trong tà áo tứ thân, ngũ thân, áo yếm, kết hợp với yếu tố đương đại từ kỹ thuật may đo của phương Tây đem đến một hình ảnh phụ nữ độc lập, mạnh mẽ và mới mẻ.

Quá trình học tập tại đại học Nottingham Trent đã hình thành cho mình một ý thức sâu sắc về tính bền vững trong thời trang bởi lẽ đây là ngôi trường hàng đầu tại Anh quốc luôn tiên phong trong phong trào sống bền vững và sống xanh. Bộ sưu tập sử dụng những chất liệu tự nhiên truyền thống của làng nghề Việt, cùng với vải tái chế và vải tồn kho từ Ted Baker và Paul Smith. Những thiết kế được kết hợp từ nhiều chất liệu khác nhau trên cùng tông màu đất (earth tone) vừa hiện đại vừa truyền thống.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (3).jpg

Thiết kế hiện đại được phát triển từ trang phục của phụ nữ Việt xưa.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (4).jpg

Bảng phát triển ý tưởng của Lê Hoàng Sơn.

Giám khảo đánh giá thế nào về thiết kế này của bạn?

Giám khảo đến từ thương hiệu Next đã gửi phản hồi đến cho giảng viên của mình như sau: “Bộ sưu tập này thành công do đã tận dụng nhuần nhuyễn 2 yếu tố: tham chiếu lịch sử từ trang phục truyền thống và tính thủ công, đem đến sự tinh tế, hiện đại nhưng cũng rất nữ tính. Màu sắc của bộ sưu tập được lấy phần nhiều từ đồ vest nhưng vẫn có chiều sâu và được tính toán cẩn thận. Đây không phải điều thường thấy khi một bộ sưu tập có thể kết hợp những yếu tố thủ công bằng tay và kỹ thuật may đo cao cấp nhưng vẫn đem lại sự trẻ trung và hơi hướng thời trang đường phố (streetwear)”.

Giải thưởng này của Fashanne có ý nghĩa như thế nào với Lê Hoàng Sơn?

Giải thưởng Fashanne giúp mình có được sự công nhận từ những giám khảo tại Anh quốc đồng thời đem đến cho mình cơ hội làm việc tại Next - một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu tại UK. Sau cuộc thi mình cũng nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các stylist và những người có ảnh hưởng trong làng thời trang tại Anh.

Gần đây nhất mình còn có cơ hội góp mặt tại London Fashion Week trong khuôn khổ show diễn của Fashion Declares - Một trong những tổ chức hàng đầu tại Anh về thời trang bền vững và kinh tế tuần hoàn. Tổ chức này sẽ chọn ra một vài nhà thiết kế dựa trên tính bền vững và tính thủ công cao cấp.

Tháng 10 này, mình cũng đã đại diện đại học Nottingham Trent dự Dubai Fashion Week trong khuôn khổ show diễn của Hiệp hội thời trang tốt nghiệp quốc tế (International Graduate Fashion Week). Chỉ có một số ít trường đại học tại Anh được cử sinh viên tham dự sự kiện này.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (5).jpg

Bộ sưu tập “Mothers” của Lê Hoàng Sơn được trình diễn tại Dubai Fashion Week 2023.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (6).jpg

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (7).jpg

Bộ sưu tập được đánh giá cao nhờ kết hợp tận nhuần nhuyễn yếu tố lịch sử từ trang phục truyền thống và tính thủ công, mang tới hơi thở hiện đại.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (8).jpg

- Có vẻ đại học Nottingham Trent đã mang tới cho bạn rất nhiều cơ hội bước xa hơn với thời trang. Sơn có thể chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt khi du học tại ngôi trường này?

Là một trong những ngôi trường hàng đầu tại Anh quốc về giảng dạy nghệ thuật và thiết kế, đại học Nottingham Trent còn nổi tiếng là một trong những ngôi trường hàng đầu về tính bền vững (top 5 Anh Quốc), đứng hạng 8 tại Vương quốc Anh về ngành thiết kế thời trang (tạp chí Ceoworld bình chọn năm 2022).

Chương trình học năm cuối của mình tại Nottingham Trent tập trung nhiều vào thực hành cho bộ sưu tập tốt nghiệp. Thầy cô cũng luôn khuyến khích sinh viên tái chế vải, hạn chế xả thải hoặc đưa ra những giải pháp bền vững cho bộ sưu tập tốt nghiệp. Rất nhiều sinh viên cùng khoá của mình đã có những sáng kiến vượt bậc góp phần củng cố tính bền vững trong ngành thời trang. Vậy nên được học tập trong một môi trường như vậy đã giúp mình nhận ra nhiều giá trị tích cực và hướng đi đúng đắn hơn trên con đường trở thành nhà thiết kế thời trang cho tương lai.

Hơn hết, đại học Nottingham Trent còn đặc biệt quan tâm vào những vấn đề mà sinh viên của trường gặp phải như sức khoẻ tinh thần (mental health), bản dạng giới (LGBTQ+ community) và tính kết nối (inclusivity). Đây là điều khó có thể tìm thấy tại nhiều trường đại học tại Anh bây giờ.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (9).jpg

Với thành tích nổi bật tại LCDF Hà Nội, Lê Hoàng Sơn đã được đại học Nottingham Trent trao học bổng xuất sắc để du học năm 3 ngành Thiết kế thời trang.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (10).jpg

Một phòng thực hành cắt may tại Nottingham Trent.

- Nhìn lại LCDF Hà Nội - nơi bắt đầu nền móng cho bạn theo đuổi ngành thời trang - Sơn đánh giá đâu là những kiến thức, giá trị mà bản thân tâm đắc nhất khi học tại đây?

Có lẽ điều mình tâm đắc nhất trong hai năm học tại LCDF Hà Nội chính là khối lượng kiến thức thực tế và có phần “khổng lồ” mình nhận được từ giảng viên tại trường. Những kiến thức, kỹ năng và phương pháp tư duy học được đã giúp mình rất nhiều trong quá trình làm nghề. Kiến thức chuyên môn nền tảng vững chắc đã theo mình xuyên suốt chương trình học năm cuối tại Anh, góp phần giúp mình tốt nghiệp với mức điểm cao nhất.

Le_Hoang_Son_doat_giai_Fashanne_Award_2023 (11).jpg

Năm 2019, bộ sưu tập tốt nghiệp LCDF-Hà Nội đã giúp Lê Hoàng Sơn giành giải Á quân cuộc thi Asia Newgen Fashion Awards.

Hi vọng trong tương lai gần, mình sẽ tiếp tục trở lại vị trí nhà thiết kế cho chính thương hiệu cá nhân mà mình đã tạm dừng để tập trung vào việc học. Với những kinh nghiệm đã có được ở Anh quốc, mong rằng mình có thể đưa thương hiệu Lee Hoang Son của mình đi xa hơn tới thế giới.

Cảm ơn và chúc Lê Hoàng Sơn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trong sự nghiệp thời trang!

LCDF - Hanoi