News from LCDF

Cẩm nang 6 điều cần lưu ý khi du học thiết kế đồ họa tại Loughborough University, UK

du hoc Loughborough university  (1).jpg

Kết thúc chương trình Dự bị đại học các ngành thiết kế tại Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội, Lê Bảo Châu đã nộp hồ sơ và trúng tuyển du học cùng lúc 4 trường lớn tại Anh. Cô bạn hiện là sinh viên năm nhất tại Loughborough UK ngành thiết kế đồ họa, một trong những trường top đầu về ngành này tại UK.

Tại Loughborough - ngôi trường từng được bầu là “trường đại học của năm” theo tạp chí Times - Bảo Châu tự nhận là còn “khá vật vã với cuộc sống du học nhưng vẫn “chấp nhận được”. Cô bạn đã đúc kết lại những kinh nghiệm của bản thân dành cho các sinh viên muốn du học tại đây.

du hoc Loughborough university  (2).jpg

Bảo Châu chọn ở ký túc xá để dễ kết bạn và tạo mối quan hệ.

Bí quyết để portfolio thêm ghi điểm

Nếu có làm portfolio thì nhớ ghi rõ và chụp ảnh scan rõ ràng sketchbook, ghi lại quá trình phát triển thiết kế, thử nghiệm nhiều chất liệu, ý tưởng, phương pháp, có xài danh mục tài liệu tham khảo thì cần ghi rõ nguồn tham khảo từ đâu nữa.

Nói chung với khối ngành Creative Arts , hồ sơ chỉ cần chú trọng là chọn các dự án có tính cá nhân cao, với có quá trình nghiên cứu rõ ràng là được.

du hoc Loughborough university  (3).jpg

Những bản vẽ nháp, ảnh chụp quá trình phát triển thiết kế góp phần thể hiện năng lực sáng tạo của nhà thiết kế.

Thay đổi hồ sơ du học trong năm 2024

Chú ý là từ năm sau là ngành thiết kế đồ họa graphic design tại Loughborough University sẽ đổi cơ chế tuyển sinh. Trước đó trường yêu cầu nộp personal statement và portfolio rồi sẽ liên lạc để phỏng vấn sinh viên, nhưng từ năm sau trường sẽ không dùng phỏng vấn nữa mà thay bằng design task (thiết kế theo đề bài).

Trường cũng giảm chỉ tiêu khoa Thiết kế đồ họa từ 150 xuống 125 người. Như vậy, sinh viên apply đợt tới sẽ có nhiều thứ cần làm hơn vì trước đây phần phỏng vấn của trường khá thoải mái, chỉ để biết thêm về mình là chính.

du hoc Loughborough university  (4).jpg

Một góc triển lãm tốt nghiệp tại Loughborough University mà Bảo Châu có dịp tham quan.

du hoc Loughborough university  (5).jpg

Trường có rất nhiều giảng đường, phòng học quy mô lớn nhỏ.

Deadline an toàn khi nộp hồ sơ tới UCAS

UCAS là Tổ chức tuyển sinh Vương quốc Anh, các sinh viên muốn nộp hồ sơ du học các trường đại học tại UK đều phải nộp hồ sơ qua đây.

Giả sử như mọi người muốn nhập học cho kỳ 2023-2024 thì UCAS sẽ bắt đầu chấp nhận hồ sơ từ giữa tháng 5/2023 rồi. Deadline cho hạn nộp an toàn sẽ là 31/1/2024. Hạn nộp này được gọi là ‘equal consideration’ (xét chọn bình đẳng) và các trường bắt buộc sẽ phải cân nhắc các hồ sơ một cách cân bằng.

Tuy nhiên, sau hạn này các hồ sơ sẽ được cân nhắc bởi nhiều yếu tố khác nhau ví dụ như ai tới trước... Mặc dù trong thực tế, các trường vẫn xét hồ sơ những người nộp sau hạn này, đặc biệt là sinh viên quốc tế và kéo dài tới tận cuối tháng 6. Mọi người có thể cập nhật thông tin thêm trên trang chính thức của UCAS. Nhớ chú ý cả dung lượng file portfolio lúc nộp nữa.

du hoc Loughborough university  (6).jpg

Quy trình nộp hồ sơ du học trên UCAS (theo Ukguardianship).

Kinh nghiệm ăn ở tại Loughborough

Khi đã được chấp nhận nhập học rồi thì săn chỗ ở nhanh tay lên vì… “trâu chậm uống nước đục” như mình (bị đẩy ra chỗ ký túc xá xa hơn so với chỗ đã đăng ký).

Lúc mang đồ đi thì nhớ mang theo chăn hoặc qua đây mua chăn vì không có chăn ở ký túc xá đâu. Mọi người qua đây toàn mang gia vị là chính vì ở đây mấy thứ liên quan tới gia vị đồ ăn Việt Nam các kiểu khá đắt và ở Loughborough không có đâu, phải chạy sang tận Nottingham.

Lúc mang tiền UK sang thì hạn chế xài tờ 50 Bảng cũ vì có nhiều chỗ người ta không chấp nhận tờ 50 Bảng đâu hoặc sẽ soi rất kỹ đề phòng tiền giả. Ở đây xài thẻ rất thông dụng và trên khuôn viên trường thường thậm chí không chấp nhận tiền mặt.

du hoc Loughborough university  (7).jpg

Ký túc xá của Loughborough University có nhiều phân loại phòng từ cơ bản đến cao cấp.

Lưu ý cho sinh viên muốn làm thêm

Nếu muốn nhận part- time job thì mọi người nên đăng ký National insurance ID. Sinh viên quốc tế với tier 4 visa sẽ được làm việc tối đa 20 tiếng/tuần. Trên trang web trường có hướng dẫn cụ thể từ A-Z những việc sv quốc tế nên làm lúc tới đây, thậm chí có hỗ trợ mua vật dụng trong nhà rồi chuyển tới tận nơi cho nữa.

Hãy tận dụng hết các dịch vụ sinh viên của trường

Một điều khiến mình bất ngờ về Loughborough là trường có khá nhiều hỗ trợ về sức khoẻ tâm lý và rất thông cảm với các sinh viên năm nhất, đặc biệt là sinh viên quốc tế.

Trường có rất nhiều nguồn tài nguyên ngoài khoá học như các workshop hay cơ sở vật chất gồm Mac lab, Photography studio nhưng sinh viên phải chủ động liên lạc với staff để được hướng dẫn và sử dụng. Đây cũng là điều mình tiếc nhất và bài học lớn nhất sau một năm ở trường là cần cố tận dụng nguồn tài nguyên trường mang lại, và không ngại nhờ sự trợ giúp của người khác.

du hoc Loughborough university  (8).jpg

Trên website của trường (https://www.lboro.ac.uk/virtualtour/) sinh viên có thể tham quan mọi ngóc ngách của trường với công nghệ thực tế ảo 360 độ.

du hoc Loughborough university  (9).jpg

Một góc thư viện của Đại học Loughborough.

LCDF-Hanoi