News from LCDF

Du học thời trang tại Ý – Những điều không phải ai cũng nói cho bạn

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (1).jpg

Sau 3 năm học ngành thiết kế thời trang tại Học viện Thiết kế & Thời trang London Hà Nội, Nguyễn Hà Phương nộp hồ sơ du học chuyển tiếp vào Học viện thời trang Istituto Marangoni, Ý. Đây là trường từng lọt top 10 trường thời trang hàng đầu thế giới 2018 theo BXH của The WardrobeTrendsFashion Magazine.

Cùng nghe Hà Phương đã kể lại những trải nghiệm học tập rất chi tiết sau gần 1 năm du học chuyển tiếp ngành kinh doanh thời trang Fashion Business & Entrepreneurship tại Ý nhé.

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (10).jpg

Hà Phương cùng bộ sưu tập “Giai điệu tình yêu” trong triển lãm thời trang tốt nghiệp tại Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội 2022 với thiết kế mang nhiều dấu ấn của thời kỳ nghệ thuật Rococo Pháp. Xem đầy đủ Bộ sưu tập tại: . http://www.designstudies.vn/vi/showcase/fashion/nguyen-ha-phuong/

- Trong khi nhiều người chọn du học tại các nước nói tiếng Anh cho thuận tiện, lý do gì khiến Phương chọn Istituto Marangoni của Ý?

Sau thời gian cân nhắc, em nhận thấy đi du học các nước châu Âu nếu biết tự cân đối chi tiêu thì sẽ có phần tiết kiệm hơn đi các nước nói tiếng Anh như UK, Canada, Mỹ. Ngoài ra em cũng có thể dễ dàng đi lại khám phá các nước trong khối Schengen hoàn toàn thoải mái.

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (1).jpg

Hà Phương đã đi qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Ý, Pháp, Cộng hòa Séc...

Hơn nữa, Ý là cái nôi của rất nhiều nhà mốt nổi tiếng như Versace, Giorgio Armani, Gucci… Marangoni Milano là học viện đi đầu về đào tạo thời trang ở Ý và thế giới, đã có tuổi đời gần 90 năm (từ 1935), là chiếc nôi đào tạo ra những nhân tố tài năng trong ngành thời trang, như nhà thiết kế Moschino và Domenico Dolce.

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (2).jpg

Nhà thiết kế của Dolce & Gabbana Domenico Dolce (ảnh trên bên phải) và nhà sáng lập Moschino Franco Moschino từng tốt nghiệp Marangoni.

- Em có thể chia sẻ thêm về những điểm nổi bật, cơ sở vật chất ở ngôi trường hiện tại?

Marangoni có tới 2 campus tại Milan, cơ sở vật chất rất hiện đại và thiết kế chủ đạo tông màu đen xám đỏ. Đội ngũ academic services luôn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên. Điểm chuyên cần là một điểm nhà trường làm rất nghiêm, các bạn sinh viên đều phải quét mã vạch ID mỗi khi vào trường và nếu không đạt đủ số tiết sẽ không được làm đồ án cuối kỳ.

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (4).jpg

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (3).jpg

Istituto Marangoni với gam màu xám đen đỏ đặc trưng.

- Sinh sống và học tập tại một đất nước không nói tiếng Anh hẳn có những bất tiện?

Khó khăn lớn nhất mà em gặp phải đó chính là vấn đề ngôn ngữ khi trình độ tiếng Ý của em còn khá kém để hiểu và giao tiếp được với người bản địa. Trong môi trường học tập và bạn bè cũng như tại các khu trung tâm thì không khó để giao tiếp bằng tiếng Anh nhưng khi sinh hoạt hàng ngày hay lúc làm các thủ tục giấy tờ là những cản trở. Tuy nhiên em cũng đã bình tĩnh vượt qua.

- Nói một chút về những gì em đã học tại ngành kinh doanh thời trang tại Instituto Marangoni được không?

Đa phần những môn em đã trải qua đều là nội dung thiết yếu của ngành kinh doanh nói chung như marketing, tài chính, truyền thông, luật kinh doanh, xây dựng tổ chức…Tuy nhiên nhà trường cũng điều chỉnh giáo án và thêm thắt các yếu tố thời trang như thiết kế thời trang, phát triển sản phẩm thời trang để điều hướng học sinh theo hướng làm chủ một thương hiệu thời trang.

Đối với em và những bạn không hề có kiến thức nền về kinh doanh ở cấp cao đẳng đại học, đây sẽ là một điểm rất khó, thậm chí còn là một cú sốc. Chính bản thân em đã có lúc stress rất nhiều về số lượng kiến thức nặng như vậy. Kinh doanh thời trang thực sự không hề đơn giản và là ngành học đòi hỏi tư duy rất cao.

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (5).jpg

Đối với các bạn trẻ thích thời trang nhưng không muốn đi sâu vào thiết kế, kinh doanh thời trang hay truyền thông & marketing thời trang hiện là 2 chuyên ngành rất hot. Trong ảnh là một góc triển lãm tác phẩm của sinh viên truyền thông & marketing thời trang LCDF-Hà Nội.

- Hà Phương có thể kể thêm về những bài tập, đồ án gần đây của em để mọi người hiểu rõ hơn về ngành học này?

Kì 1 là khởi đầu nên em đã được thực hành xây dựng bộ sưu tập cho một thương hiệu thời trang cao cấp tự chọn và định giá thành sản phẩm (đối với nhóm em là nhà mốt Prada) trong môn thiết kế thời trang; làm nhóm xây dựng kế hoạch kinh doanh tại một thị trường mới tự chọn cho một công ty thời trang bền vững tên là WRAD; làm cá nhân 1 trend package (dự báo xu hướng) và quá trình prototype (lên mẫu) cho thiết kế của mình dựa trên macro trend (xu hướng vĩ mô) mình đã chọn.

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (6).jpg

Nghiên cứu và dự báo xu hướng là công việc mà sinh viên ngành thời trang dù là thiết kế, kinh doanh hay truyền thông đều phải nắm chắc.

Sang đến kì 2 mọi thứ bắt đầu chuyên sâu hơn, đa phần các môn học em phải xây dựng bản kế hoạch marketing, phân tích đối thủ, phân phối sản phẩm cho thương hiệu; xây dựng văn bản về luật và đăng ký bản quyền cho thương hiệu; xây dựng một bộ máy cho công ty của chính mình và luyện tập viết các thông tin tuyển dụng,…và sắp tới sẽ là khoá luận tốt nghiệp của em vào tháng 9 năm nay.

- Có những điều gì đặc biệt mà các sinh viên nhận được khi học ở Istituto Marangoni?

Nhà trường đặc biệt đề cao tinh thần tự học của học sinh, giáo viên luôn đề nghị học sinh phải tự làm bài nhiều và có các buổi tutorial 1-1 để theo dõi quá trình của học sinh giống như tại Học viện Thiết kế và Thời trang London tại Hà Nội.

Marangoni có 1 cổng sinh viên (student portal) riêng và trên đó sinh viên có thể tìm được đầy đủ các tài liệu các môn học của các giáo viên từng buổi, được sắp xếp rất khoa học. App mobile riêng của trường giúp học sinh theo dõi thời khoá biểu cho từng kì và nhận thông tin về các cơ hội cũng như thông báo.

Trường cũng đem đến cho học sinh một vài ưu đãi hấp dẫn như miễn phí WGSN World Global Style Network (báo cáo xu hướng). Các bộ phận giải quyết những vấn đề riêng biệt, như phòng dịch vụ học thuật sẽ luôn giải quyết về điểm chuyên cần, các khiếu nại. Phòng dịch vụ nghề nghiệp career service giải quyết hỗ trợ về việc làm như profile, CV, linked in,…

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (7).jpg

Một góc thư viện của Istituto Marangoni cơ sở tại Milan.

- Phương có thể chia sẻ lại hành trình làm hồ sơ du học? Em đã phải chuẩn bị trong bao lâu?

Em đã phải chuẩn bị từ trước gần một năm, bắt đầu từ việc thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, chuẩn bị portfolio, CV, hộ chiếu để nộp hồ sơ vào trường. Quy trình này cũng đã kéo dài gần nửa năm đối với em. Sau đó giai đoạn xin visa rất gấp rút chỉ gói gọn trong vòng 2 tháng sau khi em được trường nhận. Quan trọng nhất vẫn là bản thân chúng ta biết vạch ra một kế hoạch rõ ràng cho từng mốc thời gian để làm theo từng việc một, điều đó sẽ giúp ích cho các bạn không bị loạn hay bỏ sót bước nào trong quá trình chuẩn bị.

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (8).jpg

Làm hồ sơ nghệ thuật – portfolio du học thiết kế luôn là nỗi trăn trở của các sinh viên. Học viện Thiết kế và Thời trang London không chỉ thường xuyên có các workshop hướng dẫn mà cả một khóa dự bị riêng cho những bạn trẻ muốn du học ngành thiết kế.

- Cảm nhận của Hà Phương về nước Ý với tư cách một du học sinh?

Trước hết phải khẳng định rằng cuộc sống du học chưa bao giờ là màu hường. Du học sinh ở đâu đều sẽ phải đối diện với những khó khăn (tiền bạc chi tiêu, nhớ nhà, làm quen và kết bạn, giao tiếp, phong cách sống, môi trường,…).

Tuy nhiên, du học tại Ý vẫn là trải nghiệm rất đặc biệt với em bởi đây là một đất nước rất xinh đẹp, về ẩm thực, nghệ thuật, kiến trúc và con người. Milan lại là kinh đô thời trang hoa lệ với rất nhiều các cơ hội cho các bạn trẻ đam mê thời trang được thử sức và trải nghiệm làm support, theo dõi streetstyle, tham dự các triển lãm,…

Du hoc chuyen tiep nganh thiet ke Istituto Marangoni (9).jpg

Hà Phương quyết định sẽ ở lại Ý để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Con người Ý rất thân thiện, trọng gia đình và có một phong cách thời trang rất sang trọng chỉn chu, cho dù chỉ là đi mua thực phẩm hàng ngày. Những điều trên đã khiến em phải lòng nước Ý và quyết định sẽ ở lại sau khi kết thúc khoá học để trau dồi thêm ngôn ngữ Ý, cũng như tìm kiếm những cơ hội việc làm ở một trong những nhà mốt lớn của Ý.

Cảm ơn Hà Phương!

LCDF - Hanoi