News from LCDF

Sinh viên LCDF- Hà Nội hướng nghiệp cho các thiếu nữ vùng cao

_MG_4188.JPG

Giữa tháng 8/2023, nhân dịp nghỉ hè, nhóm sinh viên thiết kế của Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội đã dẫn dắt một dự án cộng đồng đầy tính thực tế mang tên “Hướng nghiệp cho thiếu nữ vùng cao” tại bản Sín Chải, phường Ô Quý Hồ, Sapa.

_MG_4224.JPG

Buổi đầu tiên, các em gái được dạy về ý tưởng thiết kế, bằng cách truyền đạt mộc mạc, dễ hiểu nhất.

Đây là dự án của London College for Design & Fashion - Hanoi nhằm phát triển nghề truyền thống địa phương tại vùng cao như dệt vải, nhuộm chàm, thêu tay, vẽ sáp… giúp các thiếu nữ dân tộc có nghề nghiệp lâu dài, đẩy lùi nạn tảo hôn ở vùng cao. Dự án cũng tạo cơ hội cho sinh viên ngành thiết kế sáng tạo của LCDF-Hanoi có cơ hội thực hành và đóng góp giá trị cho cộng đồng.

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (10).jpg

Các thiếu nữ Sapa từ nhỏ chỉ quen với khâu tay, vì thế các em đều háo hức chờ được lần đầu thử máy may.

Các “học sinh” trong dự án này là những em gái bản Sín Chải có mong muốn được học thêm nghề để thoát nghèo, không phải đi lấy chồng sớm, thoát được bạo lực gia đình.

Có thể kể đến trong số này Vàng Thị Nhung 13 tuổi rất thích được đi học nhưng không biết mình sẽ được tiếp tục đi học đến lúc nào, bao giờ sẽ phải nghỉ đi lấy chồng từ khi 14-15 tuổi như các chị em họ của mình; Giàng Thị Hoa 19 tuổi đã có 2 con, cuộc sống rất vất vả, em mong muốn một công việc để có tiền mua sữa cho con, có tiếng nói hơn trong gia đình và không bị bạo lực gia đình.

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (11).jpg

Các em được dạy kỹ thuật tạo họa tiết từ dây chun, đá, sỏi.

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (2).jpg

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (1).jpg

Trong gần một tuần, các sinh viên LCDF-Hanoi đã tổ chức các lớp học đi từ lý thuyết đến thực hành trực tiếp tạo ra những sản phẩm thiết kế hoàn thiện. Nội dung lớp học xoay quay cách sáng tạo ý tưởng, những kỹ thuật nhuộm thủ công tạo họa tiết mới mẻ, cách cắt rập tạo nên những mẫu túi xách, áo khoác, váy cơ bản.

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (2).jpg

Kiến thức từ môn Sáng tạo chất liệu vải được các sinh viên khoa thời trang LCDF - Hanoi áp dụng triệt để.

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (3).jpg

Sau những giờ hì hục thắt nút, vặn xoắn, buộc vải vào ống tre và đem đi nhuộm, thành quả là các tấm vải màu chàm với họa tiết ấn tượng.

Nhờ kinh nghiệm thực tế khi phải hoàn thiện từ A đến Z các đồ án thiết kế ở trường, các sinh viên thiết kế LCDF-Hanoi đã hoàn thành khối lượng công việc lớn trong dự án khá gấp rút này, từ việc lên “giáo án”, ý tưởng, phác thảo, làm rập, chọn chất liệu, may, trang trí sản phẩm, lên ý tưởng chụp lookbook, trang điểm, chọn bối cảnh, chụp ảnh…

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (4).jpg

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (5).jpg

Vẫn là trang phục được làm từ bàn tay thiếu nữ Sapa nhưng đã được thổi một phong cách mới mẻ rất… LCDF - Hanoi.

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (6).jpg

Minh Hằng - một thành viên chủ chốt của dự án ‘Hướng nghiệp cho thiếu nữ vùng cao” ở Sín Chải Sapa – chia sẻ: “Cái khó nhất của tụi em là thời gian quá ngắn, chỉ trong 4-5 ngày phải xong một khóa hướng nghiệp tạo ra sản phẩm trọn vẹn gồm túi xách, váy, yếm và kimono. Trong khi các bạn gái ở đây còn chưa sõi tiếng Kinh, chưa biết dùng máy may, thời tiết cũng ko thuận lợi cho việc phơi nhuộm, thiếu khá nhiều thiết bị may.

Tuy nhiên, cuối cùng nhìn lại tất cả đều thấy hạnh phúc vì các em gái Sín Chải rất chịu khó và ham học. Các em ấy khâu tay rất khéo. Trong các buổi thực hành của lớp hướng nghiệp, nhiều bạn nam cũng tò mò muốn thử. Đặc biệt sau khi thấy những tấm vải nhuộm được mở ra với kết quả là các họa tiết xuất hiện như “một phép màu”, ai cũng vui thích. Đáng nhớ nhất là kết thúc buổi thực hành may túi xách, ngày hôm sau, chúng mình thấy các em ai cũng xúng xính đeo túi đi học luôn. Thấy ấm áp và tự hào vô cùng”.

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (7).jpg

Các thiếu nữ vùng cao thích thú đeo thành phẩm do mình tự tay làm.

LCDF Hanoi Huong Nghiep cho thieu nu vung cao sapa (8).jpg

Không chỉ là “Hướng nghiệp cho thiếu nữ vùng cao”, “Áo mới đến trường”, LCDF- Hanoi còn nhiều dự án khác dùng kỹ năng thiết kế sáng tạo để mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Hãy theo dõi và đồng hành cùng chúng mình nhé!

LCDF-Hanoi