News from LCDF

Cựu sinh viên LCDF-Hanoi chia sẻ kinh nghiệm du học ngành Marketing thời trang tại Anh quốc

Bui Thanh lam chia se UK.jpg

Bùi Thanh Lam là cựu sinh viên ngành Thời trang tại Học viện Thiết kế & Thời trang London Hà Nội. Với mong muốn du học ngành thiết kế tại Anh quốc, Thanh Lam đã nộp hồ sơ du học chuyển tiếp ngành marketing thời trang tại 4 trường lớn tại UK, bao gồm London College of Fashion (LCF), Kingston University, Salford University, University of Westminster và trúng tuyển cả 4 trường này.

Cuối cùng, Thanh Lam đã quyết định nhập học tại London College of Fashion. Hãy cùng nghe cô bạn chia sẻ trải nghiệm khi du học ngành marketing thời trang khá mới mẻ này tại UK nhé!

Du học London College of Fashion (1).jpg

Bùi Thanh Lam – cựu sinh viên Học viện Thiết kế và Thời trang London tại UK

- Xin chào Thanh Lam, lý do gì khiến em chọn ngành marketing thời trang để du học?

Em cảm thấy Truyền thông và Marketing thời trang là khía cạnh quan trọng để duy trì một thương hiệu bên cạnh việc thiết kế nên những sản phẩm sáng tạo, chất lượng. Chiến lược truyền thông và marketing thời trang giúp ta vạch được một lối đi ngắn nhất và hiệu quả nhất dẫn thương hiệu đến với các khách hàng. Ở đây, em được học phát triển kỹ năng marketing thời trang. Kết hợp với những kiến thức ở LCDF-Hà Nội, em sẽ am hiểu một quy trình hoàn chỉnh từ thiết kế cho tới khi mang sản phẩm ra ngoài thị trường.

Du học London College of Fashion (11).jpg

Tại Tuần lễ thời trang tốt nghiệp 2022 tại Hà Nội, Bộ sưu tập tốt nghiệp của Bùi Thanh Lam gây ấn tượng về phom dáng và chất liệu vải bền vững.

- London College of Fashion trong tưởng tượng của em và thực tế có gì khác?

Ấn tượng đầu tiên của em khi đặt chân tới LCF là hóa ra trường cũng… không to lắm. Nhưng lại có rất nhiều campus. Em chủ yếu học ở campus John Princes ngay khu phố shopping Oxford Street nên rất hay bị cuốn bởi các shop thời trang. Tuy nhiên thì đến tháng 9/2023 này, trường sẽ chuyển tất cả cơ sở về một ở khu East bank, Statford. Toà nhà này sẽ lớn và là tổ hợp của rất nhiều các ‘hàng xóm’ đặc biệt như BBC, Sadler Wells, Victoria &Albert.

Du học London College of Fashion (10).jpg

London College of Fashion trực thuộc UAL và nằm ở trung tâm, nơi tập trung nhiều dãy phố thời trang lớn nhất London.

- Có gì thú vị về cơ sở vật chất ở LCF mà em muốn giới thiệu với bạn bè?

Cơ sở vật chất ở đây rất hiện đại và đa dạng. Với các bạn học thiết kế thì studio có rất nhiều máy may, thêu, dệt, in công nghệ cao, lab cho các bạn nhuộm vải. Tuy nhiên là sinh viên khối kinh doanh nên em dành chủ yếu thời gian ở thư viện. Vì LCF nằm trong University of Art London (UAL) bao gồm Camberwell College of Arts, Central Saint Martins, Chelsea College of Arts, London College of Communication, London College of Fashion và Wimbledon College of Arts, nên có một điều đặc biệt là em có thể đến thư viện và mượn sách ở bất kì trường đại học nào trong hệ thống. Là một người mê đọc sách thì đây chính là thiên đường!

Du học London College of Fashion (5).jpg

Du học London College of Fashion (4).jpg

Cơ sở vật chất thực hành và thư viện cho sinh viên vô cùng đầy đủ.

- Sau 1 năm đầu theo học ngành marketing thời trang, đâu là những nội dung nào khiến em hứng thú nhất?

Em đã được học các môn như marketing thời trang, xây dựng thương hiệu, truyền thông, marketing thời trang số, lịch sử và văn hoá. Em thích nhất là môn xây dựng thương hiệu thời trang. Môn này có một bài tập thú vị là chơi simulation game – game giả lập xử lý tình huống. Mỗi nhóm sẽ được phân cho một tài khoản và điều hành một công ty ảo chuyên về các sản phẩm denim. Nhiệm vụ của các nhóm là duy trì công ty trong vòng 8 tuần, từ khâu sản xuất, quảng bá sản phẩm để đạt đủ KPI, sinh lợi nhuận. Đưa ra mọi quyết định để đảm bảo công ty không bị phá sản Trong quá trình chơi game thì nhóm em có lỗ một tuần. Nhưng rất may là đã phục hồi kịp thời. Đây là một môn học rất thực tế và thú vị.

Với marketing thời trang, chúng em chủ yếu tập trung vào chiến lược nhiều hơn. Năm bắt được tâm lý khách hàng là điều tối quan trọng. Còn hiện tại, đồ án của em là nghiên cứu và phân tích các thương hiệu thời trang để cho ra các chiến lược. Em sẽ phải xây dựng hoàn chỉnh một kế hoạch cụ thể từ vận hành, sự kiện, dịch vụ, sản phẩm và quảng bá.

Du học London College of Fashion (6).jpg

Thanh Lam may mắn có nhiều cơ hội đi các triển lãm thời trang tại London để học hỏi phục vụ cho việc phân tích thương hiệu.

Du học London College of Fashion (9).jpg

Du học London College of Fashion (7).JPG

Thanh Lam tới sự kiện Louis Vuitton pop up store tại Harrods.

- Đó là các môn học, vậy còn cách thức truyền dạy ở đây có gì đặc biệt?

Áp lực từ khối lượng bài tập và kiến thức là rất lớn. Nhưng vì ở Học viện Thiết kế và thời trang London tại Hà Nội, em đã quen với những điều này nên sang đây em không quá bỡ ngỡ. Ở đây ngoài các bài giảng thì còn có seminars. Đây là buổi học tập trung vào tranh luận và đặt các câu hỏi để cả lớp cùng nhau giải quyết. Tất cả các học sinh đều có quyền nêu ý kiến của riêng mình. Không hẳn như tranh luận hay cãi nhau đâu. Từ các buổi học này, sinh viên sẽ học hỏi được nhiều kiến thức mới từ những người bạn cùng lớp.

- Em có lưu ý nào dành cho những bạn cũng muốn du học tại UK?

Học ở UK không có sự kèm cặp sát sao như khi học ở Việt Nam. Tất cả là sự tự giác trong công việc. Sẽ không có ai nhắc nhở bạn lên lớp đi, làm bài đi, nộp bài đi hay xin lùi deadline. Nếu nộp muộn bạn sẽ fail, nếu bỏ lớp bạn sẽ mất kiến thức. Vì vậy thái độ và tinh thần tự giác là vô cùng quan trọng. Các tài liệu sẽ được cung cấp sẵn trên nền tảng dành cho sinh viên. Nhiệm vụ của bạn là nghiên cứu chúng, nếu có thắc mắc hãy tìm gặp thầy cô để được giải đáp.

- Là một người yêu thích chụp ảnh, hay quan sát, em có thể chia sẻ cảm nhận về cuộc sống, ẩm thực, con người tại London ?

Cuộc sống ở London nhịp độ rất nhanh. Ẩm thực thì chắc chắn phải trải nghiệm những buổi trà chiều sang chảnh đúng chất Anh Quốc rồi. Ở London có rất nhiều các triển lãm, bảo tàng và các pop up store, sự kiện của các thương hiệu thời trang từ high-street cho tới high-end. Đây là cơ hội không thể bỏ lỡ để tìm kiếm nguồn cảm hứng và khảo sát thị trường cho các bạn học thời trang. Về con người thì hầu hết đều nói ở London người dân rất lạnh lùng. Em thấy đúng, tuy nhiên vẫn có một số người rất nhiệt tình giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.

Du học London College of Fashion (12).jpg

Việc ghé thăm những trung tâm mua sắm lớn như Liberty như một dịp để Thanh Lam đi thực tế học hỏi về cách xây dựng thương hiệu của những nhà mốt lớn.

Cảm ơn Thanh Lam!

LCDF-Hanoi

Ảnh: Thanh Lam Bùi