News from LCDF

Tham quan doanh nghiệp Thiết kế Nội thất và Kiến trúc - những trải nghiệm thực tế bổ ích

Ảnh đại diện bài viết.jpg

Đón tiếp đoàn sinh viên và giảng viên Học viện Thiết kế và Thời trang London là kiến trúc sư người Nhật Takashi Niwa, một chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo tại các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Singapore, Malaysia và Việt Nam. Tại buổi tham quan, các sinh viên ngành thiết kế nội thất và kiến trúc đã có dịp giao lưu, học hỏi thêm những kinh nghiệm làm việc thực tế và nhận được những lời khuyên ý nghĩa từ các chuyên gia cho con đường sự nghiệp sau này.

Nội dung 1.jpg

Kiến trúc sư Takashi Niwa tiếp đón thầy trò Học viện Thiết kế và Thời trang London đến thăm văn phòng làm việc của công ty Takashi Niwa Architects

Chia sẻ với thầy trò LCDF - Hanoi, ông Takashi cho biết Việt Nam là một “mảnh đất màu mỡ” giàu tiềm năng và cơ hội cho những nhà thiết kế trẻ phát triển. Đây cũng là một trong số những lý do ông chọn Việt Nam là điểm đến và là bệ phóng cho con đường sự nghiệp của mình với sự thành lập của Takashi Niwa Architects. Không chỉ vậy, đối với ông, Việt Nam còn là một đất nước có thể đem lại cho những nhà thiết kế nguồn cảm hứng dồi dào bất tận với những nét đẹp truyền thống, cảnh thiên nhiên hùng vĩ và những con người đôn hậu - những giá trị đã trở thành kim chỉ nam cho mọi thiết kế của công ty. Vì vậy, ngành thiết kế sáng tạo sẽ trở thành một ngành có sự phát triển vượt bậc tại Việt Nam, nhưng cũng vì thế, tính cạnh tranh sẽ cao hơn và đòi hỏi những nhà thiết kế trẻ phải luôn luôn học hỏi, trau dồi và khai phá khả năng của bản thân.

Nội dung 2.jpg

Mô hình công trình khu nghỉ dưỡng do công ty thực hiện

Các sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc đã được giới thiệu về những mô hình dự án đã và đang được thực hiện của công ty, cùng với đó là các mẫu thiết kế nội thất và những chất liệu do đội ngũ Takashi Niwa Architects sáng tạo và sản xuất dựa trên những chất liệu, phụ kiện trang trí quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Việt. Tất cả những vật liệu và mẫu trang trí này đều đã từng được đội ngũ nghiên cứu, ứng dụng vào các thiết kế ban đầu, từ đó, họ xây dựng được sự hiểu biết cần thiết để sáng tạo nên những chi tiết, mẫu hình trang trí của riêng mình. Theo ông Takashi, một nhà thiết kế cần phải hiểu được kết cấu của chất liệu và biết cách kết hợp yếu tố này một cách hài hòa với những kiến thức về kỹ thuật để có thể áp dụng các chất liệu và sáng tạo với chúng một cách hiệu quả nhất.

Nội dung 3.jpg

Kiến trúc sư Takashi Niwa giới thiệu cho thầy trò ngành Thiết kế Nội thất & Kiến trúc về

các chất liệu được công ty thử nghiệm, thiết kế

Các sinh viên Học viện Thiết kế và Thời trang London còn được tham quan văn phòng làm việc của công ty, nghe giới thiệu về cách sản xuất của từng mô hình và có cơ hội “mục sở thị” quá trình in một mô hình bằng máy in 3D - một sự chuẩn bị cần thiết cho các môn học trong những kỳ học sắp tới. In mô hình 3D chính là cách mà các công ty thiết kế thử nghiệm mẫu thiết kế của mình và tính toán cách thi công các thiết kế ấy sao cho hiệu quả nhất. Máy in mô hình 3D cũng là một trong những trang thiết bị được đầu tư tại nhà trường cho các sinh viên theo học ngành Thiết kế Nội thất và Kiến trúc LCDF - Hanoi.

Nội dung 4.jpg

Máy in 3D thực hiện quá trình in mẫu cây mô hình

Nội dung 5.jpg

Nhà thiết kế tại Takashi Niwa Architects giải thích cách thi công mẫu ghế do công ty thiết kế thông qua mô hình 3D

Đặc biệt, khi trao đổi với các sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc LCDF-Hanoi về chuyện nghề và cơ hội nghề nghiệp, Kiến trúc sư Takashi Niwa đã khuyên các bạn vô cùng thiết thực và ý nghĩa: "Khi mới bắt đầu công việc, chúng ta có thể tập trung vào lĩnh vực mà mình được đào tạo chủ yếu tại trường học Tuy nhiên, khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, chúng ta nên tự tin khám phá tiềm năng và mở rộng lĩnh vực làm việc. Với xuất thân là một kiến trúc sư, ông đã không tự khuôn ép bản thân mình trong lĩnh vực kiến trúc mà đã thử nghiệm, khám phá tiềm năng của mình với thiết kế nội thất. Hiện tại, ông đã thành công trong cả hai lĩnh vực này. Chính vì vậy, theo ông, dám nghĩ, dám làm, dám trải nghiệm, dám khám phá chính là điều mà những nhà thiết kế trẻ nên có để có thể thành công trong ngành công nghiệp mang đầy tính cạnh tranh này".

Nội dung 6.jpg

Ông Takashi giới thiệu mô hình kiến trúc và mẫu thiết kế nội thất do công ty thực hiện

Sinh viên thiết kế nội thất và kiến trúc Lý Quỳnh Anh chia sẻ: “Chuyến đi này đem tới cho em nhiều bài học ý nghĩa cho quá trình học tập và công việc sau này. Ngoài những kiến thức chuyên ngành, các thông tin về các công trình, cách thi công và những chất liệu được sử dụng trong thiết kế đã cho chúng em góc nhìn đa dạng hơn trong thiết kế. Những lời khuyên của kiến trúc sư Takashi Niwa đã giúp chúng em có cái nhìn hoàn toàn mới về ngành thiết kế kiến trúc và nội thất này. Chúng em còn được biết thêm thông tin về cơ hội thực tập tại công ty, và chúng em sẽ chuẩn bị thật cẩn thận để sẵn sàng hành trang chinh phục cơ hội này.”

Nội dung 7.jpg

Sinh viên Lý Quỳnh Anh và Anh Phương nghiên cứu catalogue các công trình thiết kế của các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc và nội thất

Tại Học viện Thiết kế và Thời trang London, các sinh viên Thiết kế Nội thất và Kiến trúc không chỉ được đào tạo đầy đủ khả năng sáng tạo, các kỹ năng kỹ thuật mà còn thường xuyên có các hoạt động trải nghiệm như thăm các công ty thiết kế, xưởng thi công nội thất, các công trình nổi bật... Nhờ đó khi tốt nghiệp, các sinh viên đều trở thành những nhà thiết kế nội thất có tư duy sáng tạo và toàn diện, có tay nghề cao và sẵn sàng bắt tay vào các công việc thực tế.