News from LCDF

Triển lãm tốt nghiệp thiết kế đồ họa - Những góc nhìn mới mang màu sắc đương đại của giới trẻ

Ảnh 2.jpg

Lấy chủ đề chính về sự biến chuyển điểm nhìn trong tư duy và phương pháp thiết kế của các nhà thiết kế tốt nghiệp, triển lãm tốt nghiệp đồ hoạ năm nay với chủ đề “A Shift in Perspective | Biến - Định” đã mang lại những trải nghiệm độc đáo cho khách tới tham dự.

Với những hình thức đa dạng, riêng biệt như sắp đặt đa phương tiện, ấn phẩm truyền thông, bộ nhận diện thương hiệu, nhiếp ảnh, áp phích, minh hoạ… hay người xem còn được trải nghiệm tương tác với các tác phẩm tại triển lãm và hoàn toàn đắm mình vào không gian nghệ thuật mang đầy sắc màu đương đại, triển lãm đã thu hút được một số lượng lớn người quan tâm và nhận được những sự phản hồi tích cực cùng sự ủng hộ từ giới chuyên môn và khách tham quan.

Ảnh 1.jpg

Các sinh viên thiết kế đồ họa tốt nghiệp tại triển lãm

“Buổi triển lãm tốt nghiệp lần này đánh dấu cột mốc cuối của một quá trình học, nhưng cũng là cột mốc mở ra cơ hội đầu tiên sau quãng thời gian học online bị giới hạn nhiều về không gian lẫn tâm lý sáng tạo. Trong tương lai, em mong muốn mở rộng lĩnh vực và phương pháp tiếp cận thiết kế, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các công cụ mà còn được đi đến nhiều môi trường mới để trải nghiệm, từ đó truyền tải thành công vào các sản phẩm sáng tạo của mình những ý niệm có chiều sâu hơn.”, bạn Lê Thái Phượng Nhi, tác giả của dự án “Triển lãm Đỏ” chia sẻ.

Hãy cùng LCDF – Hà Nội khám phá những dự án tại triển lãm A Shift in Perspective | Biến – Định 2022 nhé!

Ảnh 3.jpg

Dự án Xonder Studio của nhà thiết kế đồ họa tốt nghiệp Lê Đức Anh là studio chuyên làm đồ hoạ cho áo phông hướng tới đối tượng là giới trẻ. Phong cách thiết kế kỹ thuật số được Đức Anh sử dụng để xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu với không gian đa chiều mới lạ, thu hút.

Ảnh 4.jpg

Dự án Achelois Rebranding được nhà thiết kế trẻ Đỗ Ngọc Trâm khai thác từ các giá trị truyền thống và đương đại kết hợp với yếu tố thần thoại để đề cao vẻ đẹp của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam. Ngọc Trâm đã sử dụng tông màu chủ đạo là đỏ rượu vang, vàng, ngọc trai và kem, kết hợp cùng những hình ảnh như nữ thần và thiên sứ để nâng cao ý tưởng về nữ giới và sự thịnh vượng, thông thái, tự do và tinh tế.

Ảnh 5.png

Dự án 21St URBAN Rebranding của nhà thiết kế Nguyễn Công Khôi khai thác phong cách đường phố được lấy cảm hứng từ các nước trên thế giới đem đến ý nghĩa của sự trưởng thành, khác biệt, thời thượng.

Ảnh 6.jpg

Rừng Vàng Biển Bạc, Triển lãm “Đỏ", Các quốc gia và Thủ đô Đại Việt qua các thời đại là những dự án có cách tiếp cận đa chiều sử dụng chất liệu lịch sử và văn hoá Việt Nam được thể hiện dưới sự kết hợp giữa những nét truyền thống với phong cách hiện đại.

Dự án Triển lãm “Đỏ” do nhà thiết kế Lê Thái Phượng Nhi thực hiện là một triển lãm hư cấu, thông qua những nhạc phẩm Cách mạng để thể hiện hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với mong muốn lưu giữ giá trị văn hoá Việt trong tâm trí mỗi người xem. Dự án đã có sự tiếp cận trực quan đối với các ca khúc nhạc đỏ và tái hiện những câu chuyện này qua các thiết kế lời bài hát cùng hình ảnh các nhạc sĩ.

Ảnh 7.jpg

Dự án Rừng Vàng Biển Bạc là một bộ nhận diện thương hiệu trang sức được nhà thiết kế trẻ Lê Vũ Quỳnh Mai thực hiện bằng cách kết hợp kỹ thuật thủ công như chạm gỗ, mạ vàng… và kỹ thuật số nhằm bảo tồn và làm nổi bật các giá trị truyền thống của Việt Nam trong thế giới hiện đại.

Ảnh 8.png

Dự án Các quốc gia và Thủ đô Đại Việt qua các thời đại được nhà thiết kế Hoàng Lê Dung Nhi thực hiện bằng việc sử dụng hình minh họa với thiết kế hiện đại và bảng màu bắt mắt để tạo thành một tạp chí 8 trang (khổ A5) cùng với các sản phẩm khác như dấu trang, áp phích, ghim... Với dự án này, Dung Nhi hướng tới việc phá vỡ những định kiến của công chúng về việc học và tìm hiểu về lịch sử nước nhà.

Nhóm những dự án sử dụng phương thức ngôn ngữ thị giác đa phương tiện gồm new tendencies, Near There-Nearby, The Room dẫn người xem đến những khái niệm cố định, soi chiếu vào những mảng tư tưởng lặng của mỗi cá nhân.

Ảnh 9.jpg

Dự án new tendencies của nhà thiết kế Nguyễn Phương Vân Nhi là sự phát triển sản phẩm không dựa theo định hướng hình thức nhằm thích nghi với việc bí ý tưởng trong quá trình học tập và làm việc. Vân Nhi đã quan sát, nghiên cứu và kết hợp những đồ vật có sẵn trong gia đình như cốc, dĩa, dây chun… để tạo nên những đồ vật hoàn toàn mới; sau đó ghi lại quá trình phát triển cùng hình ảnh sản phẩm cuối cùng để tạo nên ấn phẩm giới thiệu mãn nhãn và thu hút sự tò mò của người xem.

Ảnh 10.jpg

Dự án Near There-Nearby do nhà thiết kế Đinh Hồ Hồng Cẩm thực hiện khám phá sự kết nối của con người với cuộc sống thường ngày. Hồng Cẩm đã thu âm, ghi lại hình ảnh những khoảng khắc, những đồ vật tiêu biểu đại diện từ nhiều khía cạnh của cuộc sống thường ngày và sắp xếp chúng thành các lưu trữ riêng biệt rồi đưa chúng vào các ấn phẩm có định dạng khác nhau (bản in, video…) để tạo nên sự tương tác đa chiều với người xem.

Ảnh 11.jpg

Dự án The Room của nhà thiết kế Đào Ngọc Diễm Liên chứa một chuỗi các thử nghiệm thiết kế, tượng trưng cho hình ảnh "căn phòng" bằng các vật liệu, kỹ thuật khác nhau và được thể hiện qua một ấn phẩm phác thảo ghi lại các ý tưởng sắp đặt, đối thoại cũng như hình ảnh dưới dạng những căn phòng. Dự án gợi mở nên những góc khuất, đem đến những chiêm nghiệm về chính bản thân người xem.

Và cuối cùng, nhóm dự án Zippy Skincare, Music for Cleaning The Universe Inside Us mượn khai thác chất liệu diễn hoạ là những khoảnh khắc vui vẻ, những cảm xúc tích cực trong cuộc sống hằng ngày, với cách thể hiện không gò bó trong biên giới minh hoạ.

Ảnh 12.jpg

Dự án Zippy Skincare được tạo ra với mục đích tôn lên vẻ đẹp tự nhiên, khoẻ mạnh và giúp người sử dụng giảm đi sự tự ti về ngoại hình. Hướng đến sự hiện đại, trẻ trung, sôi nổi với phong cách mang đậm âm hưởng của văn hoá giới trẻ, nhà thiết kế Vũ Uyên Nhi đã sử dụng những tông màu sáng, nổi bật kết hợp với nét phá cách và kiểu chữ đậm nhưng linh hoạt nhằm thu hút đối tượng tiềm năng là những người trẻ tuổi.

Ảnh 13.jpg

Dự án Music for Cleaning của nhà thiết kế Phạm Hồng Ngọc là những bức vẽ minh hoạ dành cho bìa đĩa album và sổ tay các bài hát với tông màu chủ đạo là xanh và vàng, thể hiện sự bình yên, tươi mới, gần gũi nhất đến mọi người. Dự án được tạo ra với hy vọng truyền năng lượng để mọi người bắt đầu dọn dẹp và sẵn sàng cho một cuộc sống ngăn nắp hơn.

Ảnh 14.jpg

Dự án The Universe Inside Us là cuốn lịch năm 2023 với 6 bản in tranh vẽ kỹ thuật số rực rỡ trên giấy Couche khổ A5 tiện dụng, mang lại sức sống và niềm vui đầy sắc màu cho những nỗ lực sáng tạo hàng ngày. Nhà thiết kế Trần Hoài Phương đã lấy ý tưởng từ 12 cung hoàng đạo với thông điệp “Vũ trụ tồn tại bên trong chúng ta, và chúng ta tồn tại song song với vũ trụ”, mỗi người đều có những ưu nhược điểm và tính cách riêng, ước muốn và thái độ khác nhau đối với cuộc sống và con người.