News from LCDF

Khác biệt giữa ngành Thiết kế thời trang và Truyền thông & Marketing Thời trang

khac biet thiet ke thoi trang và truyen thong marketing thoi trang lcdf (7).jpg

Trước đây, nếu muốn theo đuổi nghề thời trang, nhiều người chỉ có thể chọn học một trong số các ngành như: Thiết kế thời trang, Công nghệ dệt, Công nghệ may. Tuy nhiên, trước tốc độ phát triển của thời trang Việt, một số trường như Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội đã mở thêm ngành Truyền thông & Marketing Thời trang.

Vậy đâu là Khác biệt giữa ngành Thiết kế thời trang và Truyền thông & Marketing Thời trang? Cùng so sánh nhé!

Nội dung học

Ngành Thiết kế thời trang xoáy vào khả năng thiết kế sáng tạo từ cơ bản tới nâng cao. Các môn học như Kinh doanh thời trang, Quảng bá, truyền thông thời trang có được đào tạo nhưng không chuyên sâu.

Ngược lại, ngành Truyền thông & Marketing Thời trang thiên về các môn Kinh doanh, PR, Truyền thông, Xử lý rủi ro, Lập kế hoạch quảng bá, Dự báo xu hướng và xây dựng kế hoạch truyền thông cho thương hiệu. Kỹ năng thiết kế chỉ học ở mức cơ bản, đủ để hiểu được quy trình thiết kế, sản xuất.

khac biet thiet ke thoi trang và truyen thong marketing thoi trang lcdf (6).jpg

2 ngành Thiết kế Thời trang và Truyền thông & Marketing Thời trang đều có nhiều môn học giống nhau nhưng khác nhau về thời lượng, độ chuyên sâu.

Phương tiện, đồ dùng học tập

Sinh viên Thiết kế thời trang tạo ra trang phục bắt đầu từ khâu vẽ phác thảo, cắt rập cho tới may lên sản phẩm. Quá trình đòi hỏi rất nhiều dụng cụ chuyên ngành. Sinh viên ngành Truyền thông & Marketing Thời trang cần nhiều sự nghiên cứu, chất xám cho lĩnh vực này.

khac biet thiet ke thoi trang và truyen thong marketing thoi trang lcdf (5).jpg

Tác phẩm

Tác phẩm, kết quả học tập của sinh viên Thiết kế Thời trang được thể hiện bằng bộ sưu tập hữu hình. Khác biệt ở ngành Truyền thông & Marketing Thời trang là kết quả đó được thể hiện bằng những sản phẩm như web, blog, các chiến dịch, dự án quảng bá, kinh doanh thời trang, bộ ảnh thời trang…

khac biet thiet ke thoi trang và truyen thong marketing thoi trang lcdf (4).jpg

Vy Bùi (ảnh phải)– Sinh viên ngành Truyền thông & Marketing Thời trang LCDF-Hanoi sở hữu một hệ thống các kênh truyền thông thời trang bao gồm Instagram, Blog, Tiktok, Group Facebook….

Tư duy hình ảnh

Để truyền tải thông điệp, cảm hứng hay thông tin về thiết kế, sinh viên Thiết kế Thời trang có thể dùng cách biểu đạt mang nhiều tính nghệ thuật, ngẫu hứng. Với ngành Truyền thông & Marketing Thời trang, cách trình bày thường cần mạch lạc và rõ ràng.

khac biet thiet ke thoi trang và truyen thong marketing thoi trang lcdf (3).jpg

Vai trò trong quy trình sản xuất

Nhà thiết kế thời trang có nhiệm vụ biến ý tưởng thành sản phẩm thực. Người làm Truyền thông & Marketing Thời trang giúp đưa những sản phẩm đó tới với công chúng, mang lại hiệu quả kinh doanh.

khac biet thiet ke thoi trang và truyen thong marketing thoi trang lcdf (7).jpg

Quy trình

Một điều thú vị trái ngược khi so sánh sự khác biệt giữa Thiết kế Thời trang và Truyền thông & Marketing Thời trang, đó là nếu như Nhà thiết kế thời trang có thể dùng những nội dung sưu tầm được để tạo nên cảm hứng thiết kế thì ngược lại, người làm Truyền thông & Marketing Thời trang lại dùng chính những thiết kế đó để tạo nên nội dung truyền thông trên các phương tiện thông tin.

khac-biet-thiet-ke-thoi-tra.jpg

Cơ hội nghề nghiệp

Lựa chọn ngành Thiết kế thời trang sẽ phù hợp với những ai muốn trực tiếp làm ra sản phẩm thời trang, yêu thích các hoạt động thủ công, tỉ mỉ. Tuy cơ hội nghề nghiệp của 2 ngành có sự khác biệt nhưng thực tế có vô số nghề mà dù học ngành nào bạn cũng có thể đảm nhận.

Để chọn được ngành học, nghề nghiệp phù hợp với bản thân, bạn cần cân nhắc giữa: Đam mê - Sở trường - Nhu cầu thị trường. Cả Thiết kế Thời trang và Truyền thông & Marketing Thời trang đều là 2 ngành mà thị trường có nhu cầu cao. Nếu bạn đam mê Thời trang, vấn đề sẽ chỉ còn là tìm ra ngành nào phù hợp với sở trường của mình. Hi vọng bài so sánh khác biệt cơ bản giữa ngành Thiết kế Thời trang và Truyền thông & Marketing Thời trang sẽ giúp bạn có được quyết định sáng suốt.

Tìm hiểu kỹ hơn về 2 ngành học Thiết kế Thời trang và Truyền thông & Marketing Thời trang tại LCDF Hà Nội:

http://www.designstudies.vn/vi/courses/undergraduate-courses/

LCDF