News from LCDF

Tuần lễ thời trang tốt nghiệp 2021: Những con số biết nói

3.jpg

1 - 6 giờ đun gỗ, nhà thành cỗng xưởng

Đó là công sức thực hiện Bộ sưu tập của Nhà thiết kế tương lai Bùi Thanh Lam. Vải trong Bộ sưu tập này là 100% cotton, được dệt từ sợi tự nhiên như lanh, len cừu Merino và lụa. Organza được dệt từ sợi polyester tái chế. Các màu sắc như nâu cam, nâu, đen được nhuộm từ như gỗ vang, mặc nửa, và nghệ.

Thanh Lam đã trực tiếp nhuộm từ A-Z, riêng công đoạn đun gỗ nhuộm vải đã mất tới 6 giờ đồng hồ. Cô đã phải huy động tối đa công suất các bếp từ trong nhà và sự trợ giúp của cả gia đình cùng xử lý vải.

1.jpg

Nhà của Bùi Thanh Lam từng biến thành một xưởng chế biến thu nhỏ vì chất đầy các nồi đun gỗ, những chậu cỡ đại để ngâm vải.

2 - Ekip hơn 20 người quay liên tục trong 20 giờ

Bộ sưu tập của Vũ Trần Ngọc Linh lấy cảm hứng từ thế giới ngầm và vì vậy, Linh mong muốn xây dựng video cho Bộ sưu tập thiết kế của mình giống một đoạn phim ngắn đầy kịch tính. Họa tiết thiết kế riêng chính là nét đặc sắc nhất của Bộ sưu tập, màu sắc chủ đạo là xanh, đỏ, vàng lấy cảm hứng từ màu sắc của những con chip trong sòng bài.

Để thực hiện phim thời trang này, ekip gồm 20 người đã bắt đầu quay từ 5h30 sáng cho tới tận đêm mới hoàn thành.

2.jpg

Những mẫu vest với gam màu ấn tượng, họa tiết là nét riêng của Bộ sưu tập

3 - Gần 400 quả cầu khâu tay

Lấy cảm hứng từ hình dạng và sự tương tác lẫn nhau giữa vật chủ và kí sinh trùng, Bộ sưu tập của Nguyễn Thị Thùy Dung gồm những chi tiết chần bông, đính hạt lấy ý tưởng từ hình thức sinh tồn của kí sinh trùng trên vật chủ.

Thùy Dung chia sẻ Bộ sưu tập có khoảng gần 400 quả bông, có rất nhiều quả được đính cườm thủ công mất tầm 30 phút/quả. Nhà thiết kế tương lai cũng mất tới 2 tuần chỉ để khâu rút rúm bằng tay cho một chiếc quần vì nếu rút bằng máy, nó sẽ dễ bị đứt chỉ và không cho ra được hiệu ứng tự nhiên như mong muốn.

3.jpg

4.jpg

Các Nhà thiết kế phải xử lý thủ công rất nhiều để tạo ra chất liệu riêng cho Bộ sưu tập thời trang

4 - Thu thập gần 70 chiếc quần jeans miễn phí

Phạm Trung Anh kể lại hành trình thực hiện Bộ sưu tập thời trang của mình: “Mình đã đi tìm vải bò ở chợ và nhờ trường để xin trực tiếp vải từ một thương hiệu chuyên đồ denim nhưng đều không ổn vì chất vải hơi dày và không có nhiều sắc độ như ý. May mắn là nhờ bố mẹ kêu gọi bạn bè, cuối cùng mình đã có một số lượng đồ bò cũ khá nhiều. Điều thú vị là trong số đó, có 30 chiếc quần jeans được góp từ một vài người bạn hồi du học Nga của bố. Câu chuyện du học Nga, thanh xuân tươi đẹp của bố cũng chính là concept cho bộ sưu tập của mình.

6.jpg

Những mảnh jeans cũ hóa thành bộ váy áo phá cách.

6 - 500 giờ đồng hồ cho chiếc áo ‘ngàn mảnh ghép’

Trong Bộ sưu tập tốt nghiệp lấy cảm hứng từ sự đối lập giàu nghèo, Nhà thiết kế tương lai Đào Thu Trang sử dụng vải denim cũ mua từ hàng thùng và xin từ người quen, sau đó cắt chúng thành hàng nghìn mảnh nhỏ ghép lại, khâu đột bằng tay.

Mỗi ngày Thu Trang giành hơn 15 giờ để cắt ghép khâu tay hoàn thiện sản phẩm. Trung bình mỗi sản phẩm cô mất 500 giờ thực hiện. Thu Trang tiết lộ hai ngón tay cô đã rộp nước và chai lại vì khâu quá nhiều.

7.jpg

Những mảnh denim được cắt ra và ghép lại để mô phỏng hình ảnh mảng tường rêu tróc (trái).

7 - Chiếc áo tốn 20 m vải

Đó là Bộ sưu tập của Nhà thiết kế thời trang tương lai Phạm Quỳnh Anh mang tên Hoài niệm - Nostalgia lấy cảm hứng từ thời bao cấp với các gam màu xưa cũ. Quỳnh Anh tạo ra chất liệu độc đáo bằng những kỹ thuật như xếp chồng nhiều lớp vải, trong đó có chiếc áo đã tốn tới 20m vải với gần 1000 mảnh vải nhỏ ghép lại. Đây cũng là cách để Quỳnh Anh tận dụng vải thừa, giảm thiểu rác thải khi thiết kế

8.jpg

Bộ sưu tập Nostalgia dùng chất liệu vải 100% tự nhiên.

8 - Trang phục công nghệ nặng 10kg

Đó là Bộ sưu tập của Nguyễn Thanh Hiền được thực hiện kết hợp với những thành viên khác chuyên về các lĩnh vực khác nhau, 1 thợ chuyên về điện tử̉, 1 người chuyên về cơ khí và 1 người chuyên về công nghệ thông tin.

Bộ sưu tập áp dụng rất nhiều công nghệ như vải phản quang, chống nước, công nghệ in chuyển nhiệt, laser cắt kim loại và cả ứng dụng nguyên lý vật lý vào thiết kế. Chính vì gồm cả các chi tiết kim loại và động cơ điện nên có những bộ trang phục trong Bộ sưu tập này nặng tới 10kg.

9.jpg

Đây là Bộ sự tập áp dụng nhiều công nghệ nhất tại Tuần thời trang tốt nghiệp 2021 sắp tới.