News from LCDF

101 lợi ích khi Nhà thiết kế hiểu về nhiếp ảnh

DSC_5873.jpg

Công việc thiết kế đòi hỏi hình ảnh sản phẩm chất lượng cao, nếu biết chụp ảnh, chẳng phải nhà thiết kế sẽ luôn chủ động được nguồn ảnh ‘ngon, bổ, rẻ’.

Hiểu nhiếp ảnh cũng là hiểu các nguyên tắc thẩm mỹ trong thiết kế

Một nhà thiết kế đồ họa kiêm nhiếp ảnh gia đến từ LCDF-Hanoi chia sẻ: “Với mình, nhà thiết kế nên và cũng chính là một nhiếp ảnh gia vì bố cục trong thiết kế và nhiếp ảnh liên quan mật thiết với nhau. Bảng màu và lý thuyết phối màu cũng vậy, phải làm sao để hài hòa trong bố cục, mượt mà về màu sắc và từng bức ảnh là một câu chuyện. Cái đó rất khó với người làm sáng tạo, nhưng nếu đã làm được thì sẽ cực kỳ tuyệt vời.

344bb5aba1fea07e34454fe0a929442d.jpg

Tỷ lệ vàng là nguyên tắc thẩm mỹ được áp dụng chung cho cả nhiếp ảnh lẫn thiết kế. (Ảnh: Pinterest)

Quả thực, học nhiếp ảnh cũng là học cách tư duy thẩm mỹ. Có nhiều nguyên tắc cơ bản của nhiếp ảnh như tỷ lệ vàng, cách tạo sự cân bằng, nguyên tắc đối xứng, đường dẫn… được ứng dụng để định hình cái đẹp, đặc biệt là nguyên tắc tỷ lệ vàng.

Bên cạnh bố cục, người hiểu về nhiếp ảnh cũng sẽ có kiến thức về màu sắc. Từ đó dù là thiết kế đồ họa, thời trang hay nội thất, sẽ áp dụng nguyên lý màu sắc cho phù hợp để tạo nên thiết kế có cảm xúc.

bang-phoi-mau090320201631384555.jpg

Nguyên tắc bánh xe màu sắc được vận dụng phối màu trang trí, thiết kế nội thất, thời trang, độ họa, nhiếp ảnh…

Giúp Nhà thiết kế chủ động nguồn ảnh, tiết kiệm chi phí

Nhà thiết kế sẽ thường xuyên cần tới nguồn ảnh chất lượng cao, ảnh chụp thực để sáng tạo trên đó. Nếu tự chụp ảnh, Nhà thiết kế sẽ không chỉ tiết kiệm được thời gian, mà còn chủ động hơn về ý tưởng thay vì phải chờ đợi người khác chụp hoặc mua ảnh trên kho dữ liệu.

171154954_10157908134658091.jpg

Sinh viên chuyên ngành Thiết kế Nội thất LCDF-Hanoi sau khi hoàn thiện sản phẩm sẽ kiêm luôn vai trò nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế đồ họa để trình bày sản phẩm.

Từng học chuyên ngành Thời trang LCDF - Hanoi, Bobby Nguyễn từng tự chụp cho Bộ sưu tập thời trang của mình do không tìm được Nhiếp ảnh gia ưng ý. Quyết định đó giúp anh phát hiện ra khả năng Nhiếp ảnh của mình và từ đó tiết kiệm được một khoản lớn tiền thuê ‘nháy’ trong các bộ ảnh thời trang.

elle-vietnam-bobby-nguyen-x-wephobia-5.jpg

Bộ sưu tập thời trang do nhiếp ảnh gia đình đám Bobby Nguyễn tham gia thiết kế và đích thân chụp ảnh.

Mang tới nhiều cơ hội việc làm

Không tính tới những công ty lớn có bộ phận nhiếp ảnh riêng, hiện hầu hết các công ty, dự án khi tuyển dụng nhà thiết kế thường yêu cầu thêm kỹ năng như “biết quay video, chụp ảnh” để bộ máy công ty bớt cồng kềnh, giảm thiểu chi phí. Vậy nên có thể nói, ngày nay, nếu đã làm thiết kế, bạn nên hiểu về nhiếp ảnh. Có thể không phải là người trực tiếp chụp nhưng để phối hợp với Nhiếp ảnh gia khi sản xuất hoặc quảng bá tác phẩm thiết kế của mình.

43187047_1926751307417129_8913657117596975104_n.jpg

Một buổi học nhiếp ảnh tại LCDF - Hanoi

Một cách kích thích sự sáng tạo

Chẳng phải tự nhiên mà người ta vẫn có cụm từ “thú vui chụp ảnh”. Có vô vàn cách để người chơi sáng tạo với một chiếc máy ảnh trong tay. Để có một bức ảnh đẹp, ấn tượng người chụp sẽ bắt buộc phải thử nghiệm nhiều góc chụp, cách cài đặt thông số, hiệu ứng hoặc phụ kiện bổ trợ khác nhau. Đó cũng là quá trình não phải liên tục thể dục, từ đó giúp bạn có thêm những ý tưởng bất chợt cho công việc.

Tại Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội, sinh viên các ngành đào tạo đều được học Nhiếp ảnh để hiểu hơn về tư duy và ứng dụng trong các đề án thiết kế chuyên ngành của mình như Thời trang, Truyền thông và Marketing thời trang, Thiết kế đồ họa, Thiết kế Nội thất và Kiến trúc.