News from LCDF

Mei Mei – Fashion Stylist trẻ măng tạo phong cách chất lừ cho loạt MV Vbiz triệu view

This page is also available in English
2. MV mau nuoc mat.jpg

Thị trường MV nhạc Việt vài năm gần đây cực kỳ phát triển với hàng loạt MV được đầu tư khủng về mặt kịch bản, hình ảnh. Nếu nhắc tới những Màu nước mắt, Tự Tâm (Trung Quân), Chị ngả em nâng (Bích Phương), Ai cần ai (Bảo Anh) Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc), Chân Ái (Orange) hay Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh) không khó để tìm được 2 điểm chung: đó đều là những MV triệu view và có yếu tố hình ảnh, thời trang rất màu sắc, đã mắt.

Ít ai biết đứng sau, góp phần tạo nên style thời trang độc lạ của các MV này là một cô gái rất trẻ: Mei Mei (Phương Mai) – cô nàng sinh năm 1998, sinh viên tốt nghiệp khoa Thiết kế thời trang Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF).

Bạn có muốn biết công việc của một stylist thời trang cho MV ca nhạc như thế nào, cô nàng này có bí quyết gì để sở hữu “gia tài” sự nghiệp đáng nể như thế. Cùng nghe Mei Mei chia sẻ nhé!

1. Mei Me.jpg

Mei Mei (Phương Mai) (giữa) trong buổi ra mắt MV Màu nước mắt. Cô nàng Stylist 22 tuổi yêu thích phong cách tomboy, đơn giản.

Là một sinh viên thiết kế thời trang vừa tốt nghiệp, bạn đã bắt đầu công việc stylist như thế nào?

Công việc này đến với mình khá bất ngờ, khi mình đang chuẩn bị cho kỳ tốt nghiệp (năm 2018), anh Denis Đặng - Giám đốc sáng tạo (khi ấy cũng là một người bạn mới quen) gọi điện cho mình bảo đang chuẩn bị một dự án rất tâm huyết. Hai bên có trao đổi qua lại và khi vừa hoàn thành Triển lãm và Trình diễn thời trang tốt nghiệp tại trường, mình bay thẳng vào Sài Gòn và hội tụ cùng ekip của Denis để bắt đầu dự án đầu tiên và cũng chính là sản phẩm thành công nhất cho đến giờ trong sự nghiệp của mình - Màu nước mắt.

MV Màu nước mắt hiện đã đạt tới 54 triệu view, yếu tố thời trang trong đó xuất sắc tới nỗi khiến nhiều người ví von nó giống như một phim quảng cáo của Dolce & Gabbana, Versace. Người thân, bạn bè phản hồi như thế nào khi biết Mei Mei là stylist của MV này? Lúc MV vừa được phát hành, điện thoại của mình nổ tin nhắn liên hồi, toàn là những lời chúc mừng đến từ gia đình, bạn bè, rồi vào facebook ngập tràn các bài share về MV. Tất nhiên sau đó, mình bắt đầu nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các nghệ sĩ khác. Nửa năm sau đó, mình thậm chí bắt đầu quá tải công việc và phải tuyển thêm trợ lý stylist riêng.

2. MV mau nuoc mat.jpg

“Màu nước mắt” được ca ngợi là MV có kịch bản đỉnh nhất năm 2018 cũng như trang phục đẹp xa hoa, cổ điển, vương giả.

Bạn có thể chia sẻ thêm về những sản phẩm mình đã làm stylist?

Các sản phẩm mình thực hiện chủ yếu là các MV ca nhạc như Chị ngả em nâng (Bích Phương), Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc) , Ai cần ai (Bảo Anh), Chân ái (Orange Khói), Tự Tâm, Canh ba (Nguyễn Trần Trung Quân), hay mới đây nhất mình có đóng góp một phần công sức trong Kẻ cắp gặp bà già - MV đang hot của Hoàng Thuỳ Linh. Ngoài ra, còn các bộ ảnh thời trang cho ca sĩ diễn viên, các mv thương mại khác.

Trong số này MV Chị ngã em nâng là sản phẩm mình có ít thời gian để chuẩn bị ít nhất, chỉ tầm 10 ngày trước khi bấm máy (Với Màu nước mắt là hơn 1 tháng). Cực kỳ gấp gáp nhưng đồ thì lại rất phức tạp, mình đã chuẩn bị đâu đó gần 40 bộ trang phục bao gồm cả đồ may và đồ mượn của các Nhà thiết kế khác. MV đó quay trong 2 ngày thì có những bộ đồ phải tới sáng ngày quay thứ 2 mới may xong.

3.-MV-Bich-phuong.jpg

Trong MV này Bích Phương khiến người ta liên tưởng tới một bà đồng với tính cách quái quái thú vị. Trang phục mang hơi hướng Ấn Độ nhưng thật ra đều là sự kết hợp từ đồ của các Nhà thiết kếViệt trong đó có sản phẩm của Mei Mei.

Quá trình lên đồ cho MV Hết thương cạn nhớ của Đức Phúc từng khiến mình “đau tim” lên xuống. Mình và cô thợ may đã cãi nhau cực căng vì sản phẩm không đúng ý. Hôm sau mình đi mua vải may lại từ đầu và hẹn ngày hôm đó phải may xong vì hôm sau là ngày bay ra Hà Nội để quay. Nhưng hết ngày hôm đó, tới ngày hôm sau đồ vẫn chưa xong. Mình đã phải ra sân bay trước để checkin gửi hành lý, sau đó đặt grab ship đồ tới tận sân bay ngay sát giờ khởi hành.

Trang phục trong MV này nhìn thì khá đơn giản nhưng thực sự cũng khá vất vả để hoàn thành, từ khâu đi chọn vải gấm, chọn hoạ tiết màu sắc cho vải, rồi làm hình thêu để tạo nên chi tiết cho mỗi cái áo dài. Mình còn tự ngồi tỉ mẩn làm cái khăn đóng và cả ngọc bội treo áo cho từng bộ.

4. Het thuong can nho.jpeg

Trang phục trong MV Hết thương cạn nhớ đơn giản nhưng cần stylist nghiên cứu kỹ vì có yếu tố lịch sử.

Bạn có thể kể những đầu việc cụ thể khi bắt tay làm stylist cho một MV ca nhạc kể từ lúc bắt đầu cho tới khi quay MV?

Đầu tiên là đọc kịch bản, họp với ca sĩ, giám đốc sáng tạo. Sau đó mình tìm hiểu thêm thông tin, hình ảnh cho mv đó rồi gửi file về Trang phục cho ekip. Khâu này lặp lại nhiều lần và mất nhiều thời gian nhất. Sau khi được duyệt, mình tiến hành chuẩn bị trang phục, phụ kiện. Công đoạn này là thời gian gấp rút nhất và mệt nhất. Tiếp đó là ngày fitting và quay. Ngoài ra còn có những thay đổi phát sinh sau khi fitting và ngay cả trước lúc bấm máy nữa.

Với MV Màu nước mắt, mình nhận dự án từ cuối tháng 8 và tới tháng 10 mới bấm máy nên đây là MV mình có thời gian dài nhất để chuẩn bị. Lúc duyệt ý tưởng với ekip thì tốn rất nhiều thời gian rồi nên sau đó mình còn ít thời gian để chuẩn bị đồ. Khi ấy vừa bị áp lực về thời gian vừa lại áp lực từ chính mình bởi mình không thể tặc lưỡi kiểu “Ừ thôi không có nhiều thời gian thì mình làm được tới đấy là tốt rồi”. Bởi mình luôn muốn điều tốt nhất cho tất cả sản phẩm. Khi chưa ưng ý mình không thể nào ngủ hay cho phép bản thân được nghỉ.

Những kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn trong quá trình làm Stylist ?

Một chuyện mình không thể quên khi bắt đầu với công viêc này đó chính là lúc mới bắt đầu với MV Màu nước mắt, mình chỉ có một mình và phải tự làm tất cả mọi việc, mỗi ngày đều phải chạy khắp Sài Gòn. Lúc ý cũng là lần đầu tiên em vào đây, mình không biết đường xá gì hết, chỉ tìm Google hoặc bắt xe ôm, vậy mà mình đã đi không biết bao nhiêu ngõ ngách, bao nhiêu cái chợ để mua từng mảnh vải, nhặt từng miếng đá, hạt ... về tự làm mấy món phụ kiện.

Mỗi ngày, ngủ dậy là đi khắp Sài Gòn, tới tối về lại ôm máy tính để làm hình in, hình thêu để mai dậy đi tiệm in thêu. Sau này, khi có thêm các chị em chung team cùng san sẻ công việc, mỗi khi có ai đó kêu mệt, mình chợt nhớ lại những ngày đầu tiên đó, không hiểu hồi đó sao lại có thể phi thường đến thế.

Màu nước mắt được quay ở cả Sài Gòn và Đà Lạt. Anh Nguyễn Trần Trung Quân đã đưa cả ekip đã lên Đà Lạt trước một hôm để ăn chơi nhảy múa. Thực sự lúc đó rất vui và mọi người đều đã thân thiết với nhau như anh em trong nhà. Nên tới những ngày quay rất vất vả nhưng ai cũng có tinh thần thoải mái và làm việc hết sức mình. Khi vừa kết thúc cảnh quay cuối, anh Quân và mình đã ôm nhau và khóc tu tu vì quá hạnh phúc.

5. Mei Mei.jpg

MeiMei đảm nhật việc stylist cho rất nhiều dự án của giám đốc sáng tạo Denis Đặng. Làm việc với nhau từ MV Màu nước mắt, Tự Tâm cho đến Canh Ba nên bộ tứ Denis Đặng, Trung Quân, Quỳnh Lương, Mei Mei cũng vì thế mà vô cùng thân thiết.

Ngoài việc đi mượn đồ từ các NTK, thương hiệu lớn, bạn còn đích thân thiết kế, lên đồ cho các MV. Mei Mei có thể chia sẻ thêm về điều này?

Mình đã từng tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế thời trang tại Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF- Hà Nội), nên bây giờ mình có thể làm từ A-Z các công đoạn cho ra một sản phẩm cao cấp và hoàn hảo. Phần lớn trang phục trong những MV mình thực hiện đều có mình tham gia thiết kế. Đây là lợi thế rất lớn vì như vậy đồ luôn được chuẩn theo ý tưởng trong đầu mình.

Có điểm khác biệt nào khi làm trang phục quay mv ca nhạc và các trang phục để bán ?

Hầu hết các sản phẩm mình làm đều có concept khá đặc biệt như hoàng gia (Màu nước mắt), cổ trang (Hết thương cạn nhớ), tuồng chèo (Chân ái) , vintage (Chị ngả em nâng). Phần lớn đồ kiểu này đều không có sẵn. Nó cần chất liệu, hoạ tiết vải mang đúng tinh thần, đúng thời gia nên nhiều lúc không thể mua được và mình phải tự làm hình in để in vải. Đặc biệt nhiều kiểu trang phục mình phải nghiên cứu rõ để tránh những sai lệch vì nó có phần động tới lịch sử văn hoá thời trang.

Ví dụ như khi làm MV Hết thương cạn nhớ của Đức Phúc, sau khi nghe câu chuyện về mv là truyện Chí Phèo mình đã nghiên cứu về lịch sử văn hoá thời trang Việt Nam, về kiểu dáng, về màu sắc về các chi tiết đặc trưng của trang phục thời đó. Sau đó kết hợp với xu hướng hiện tại để dung hoà tính nghệ thuật hiện đại và tính lịch sử thời trang cho MV.

7. Bao Anh.jpg

Nổi loạn sexy mà vẫn ngọt ngào là phong cách của Bảo Anh trong Ai cần Ai – MV do Mei Mei đảm nhiệm stylist.

8.-Bao-Anh.jpg

Hình ảnh của Bảo Anh từ concept đến thực tế. Quá trình để chốt concept thường diễn ra rất lâu nên sau khi được duyệt, stylist gần như phải “vắt chân lên cổ” để chuẩn bị đồ cho kịp tiến độ quay.

Các MV nhạc Việt đang cực kỳ phát triển với yếu tố hình ảnh được chú trọng, công việc stylist cho MV cũng lên ngôi như một nghề thời thượng. Bạn sẽ nói gì với những người trẻ cũng muốn theo đuổi công việc này?

Theo mình đây chắc chắn là một việc vất vả, cần có sức khoẻ, sự kiên trì, quyết tâm, ham học hỏi. Phải biết lắng nghe ý kiến người khác nhưng cũng phải bảo vệ và có chính kiến riêng để thuyết phục và khẳng định những sáng tạo của mình với khách hàng. Có kiến thức về thời trang là tối quan trọng.

Khi vào nghề Stylist này, mình thấy được nhiều nhất chính là kinh nghiệm làm việc, có những trải nghiệm chưa bao giờ có và các mối quan hệ mới. Trong các công việc liên quan đến nghệ thuật hầu hết mọi ngừoi đều có cá tính nghệ thuật và muốn bảo vệ ý kiến của họ nên sẽ không tránh khỏi những tranh cãi những ý kiến khác nhau có thể gây mất lòng nhau.

Quyết định theo học khoa thiết kế thời trang tại Học viện Thiết kế và Thời trang London – Hà Nội - trường nổi tiếng với mức học phí không rẻ và khối lượng bài vở thực hành cao, hẳn niềm đam mê thời trang của bạn phải lớn lắm?

Thực sự lúc đầu mình đăng ký học ở LCDF-Hà Nội cũng với tâm lí vừa học vừa chơi nhưng không ngờ lại học căng tới như vậy. Đúng là mình chỉ có học và hành (làm sản phẩm thực tế). Mình cũng đã từng suy nghĩ sẽ đi làm thêm giống như bao bạn sinh viên khác, nhưng sự thật là muốn ăn và ngủ thôi cũng cần phải sắp xếp thời gian.

Hồi làm Bộ sưu tập thời trang tốt nghiệp, mình gặp một số chuyện khiến tinh thần và sức khoẻ không tốt, mình không thể tới lớp thời gian dài nhưng thực sự lúc đó mình rất biết ơn thầy cô giáo và các bạn trong lớp, đặc biệt là cô May Cortazzi - người hướng dẫn tốt nghiệp. Cô đã liên tục nhắn tin động viên hỏi han tinh thần và tinh hình bài tập của mình như nào, có theo kịp các bạn ở lớp không. Không chỉ cho phép mình làm bài ở nhà và gửi file, không cần tới lớp, cô còn gửi rất nhiều tài liệu về concept của mình lúc đó. Lúc thuyết trình xong cô May đã nói với mình cô không thể tin mình đã hoàn thành và đi tới bước này, cô là người hiểu rõ nhất quá trình tốt nghiệp vất vả và động viên mình rất nhiều.

6. Mei Mei.jpg

Phương Mai và BST tốt nghiệp mang tên “Mọt sách” tại Tuần lễ Thời trang tốt nghiệp.

Kiến thức học được ở trường giúp bạn như thế nào trong công việc hiện tại?

Nhờ được học thiết kế một cách bài bản và đi kèm thực hành, mình đã có khá nhiều kiến thức từ các môn học khác nhau, đó cũng là một lợi thế của mình so với các bạn stylist khác. Ví dụ như chính vì có những kiến thức về rập về may nên mình khá tự tin khi tự làm trang phục cho các mv. Ngoài ra ở trường, mình cũng được học về các kỹ năng thiết kế số nên thường tự mình thiết kế hình in, hình thêu theo ý mình. Mảng chất liệu cũng được học khá kĩ nên việc đi chợ và chọn mua vải phù hơp với từng chất liệu đối với mình cũng rất dễ dàng.

Trong tình hình rất nhiều hoạt động nghệ thuật, MV ca nhạc bị tạm dừng do dịch Covid-19? Hiện tại công việc của bạn như thế nào?

Mọi công việc của mình đều đang tạm dừng. Thường những lúc không có dự án mình thường dành thời gian để nghiên cứu thêm về nghề, học thêm cái này cái kia phục vụ cho công việc. Về kinh tế, mình vẫn sống thoải mái với phần thu nhập từ các dự án trước. Ngoài ra, trong tương lai mình cũng có ý định sẽ mở brand thời trang riêng và muốn nó trở thành nguồn thu nhập ổn định.

Cảm ơn Mei Mei vì những chia sẻ rất thú vị!