News from LCDF

Thời trang bền vững từ bản sắc dân tộc!

vtl2.jpg

Cả thế giới đều đang hướng về môi trường và thời trang cũng không phải ngoại lệ. Và tác phẩm của NTK Vũ Tá Linh cho ra mắt trong Tuần lễ Thời trang Hongkong Centrestage 2019 năm nay chính là bộ sưu tập được ra đời với một “tinh thần xanh” như vậy!

Chưa bao giờ vấn đề môi trường lại trở nên nhức nhối và nhận được nhiều quan tâm của dư luận như trong thời gian gần đây. Nhận thức được điều này, xu hướng “Thời trang bền vững” đang ngày càng lan rộng, phát triển mạnh mẽ. Và tác phẩm của Nhà thiết kế Vũ Tá Linh cho ra mắt trong Tuần lễ Thời trang Hongkong Centrestage 2019 năm nay chính là một bộ sưu tập được ra đời với một “tinh thần xanh” như vậy!

Tuần lễ Thời trang Hongkong Centrestage năm nay có qui mô rất lớn khi được Cục Xúc tiến Thương Mại Hong Kong đưa vào chuỗi sự kiện chuyên ngành thời trang, dựa theo các phiên bản của Tuần lễ thời trang Paris, London, New York,… Do vậy, năm nay có sự tham gia của hơn 200 nhà thiết kế đến từ 22 nước, thu hút 8500 khách hàng tới từ 73 quốc gia trên toàn thế giới và khu vực.

vtl1.jpg

Để làm việc trong một môi trường lớn như vậy, Vũ Tá Linh luôn cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, thông qua những bản sắc văn hoá mà mình đã tự tích luỹ được để thể hiện đặc trưng của cá nhân, của đất nước. Bởi anh luôn tâm niệm rằng khi đã ra đến môi trường quốc tế thì vấn đề không chỉ còn “mình là ai” mà là “mình đến từ đâu và bản sắc của mình là gì”!

vtl2.jpg

Và bộ sưu tập mới nhất lần này chính là cơ hội để Vũ Tá Linh nói lên cái tôi cá nhân và bản sắc văn hoá dân tộc. Anh lựa chọn sử dụng một số yếu tố mang tính truyền thống như: tính thủ công, chất liệu vải sử dụng hay một số chi tiết nhỏ dạng khuy đính, hạt đính… “Tất cả những yếu tố đó đều thể hiện rất tốt tính truyền thống, văn hoá nhưng lại được mình sử dụng dưới một góc nhìn của con người hiện đại và xu hướng thời trang hiện hành. Nhờ đó, bộ trang phục vừa toát lên giá trị truyền thống vừa có hơi thở đương đại, gần gũi với người trẻ!” – Vũ Tá Linh chia sẻ.

Đi theo xu hướng “thời trang bền vững” và muốn “xanh hoá” chu trình thiết kế của mình, Vũ Tá Linh đã hạn chế sử dụng máy móc để ưu tiên tối đa yếu tố thủ công. Ngay từ chất liệu, Vũ Tá Linh chọn sử dụng những chất liệu được trồng và dệt thủ công bằng tay của những nghệ nhân dân gian như: lanh, đũi, thổ cẩm. Đặc biệt hơn, ngay cả hoạ tiết trên vải cũng là xử lý bằng tay bởi kỹ thuật nhuộm màu vải hoặc tẩy màu vải chứ không hề có in ấn công nghiệp. Phần lớn những mẫu thiết kế trong BST lần này chỉ có 5 đến 10% yếu tố can thiệp của máy móc, thậm chí có một số bộ được khâu tay hoàn toàn.

vtl3.jpg

Vì hoàn toàn giữ bí mật về chủ đề cũng như tên BST lần này, nên những hình ảnh demo Vũ Tá Linh hé lộ chỉ là những tấm ảnh chụp từ phía sau bộ trang phục nhưng cũng đã gây được những ấn tưởng không nhỏ bởi cách thể hiện mang đầy màu sắc hội hoạ. Bởi ý tưởng để Vũ Tá Linh thực hiện BST này chính là sự kết hợp giữa hội hoạ và gốm sứ.

vtl5.jpg

Màu sắc chủ đạo của BST lần này là màu đen, xanh tràm nhưng đã được xử lý để làm bạc màu, hơi phai và có độ nhăn nhất định. Ngoài ra, một số màu khác mang tính xu hướng cao cũng được Vũ Tá Linh sử dụng như là màu hồng tro hoặc màu cam đất.

Trước nay hội hoạ luôn là sự biểu thị cho những gì mềm mại, uyển chuyển còn gốm sứ lại là những phom khối chắc chắn. Vì vậy BST lần này sẽ thể hiện rõ hai mảng tương phản nhau: một bên là thoải mái, phóng khoảng và một bên là phom khối, mạnh mẽ.

vtl4.jpg

Phom khối ở đây chính là những sản phẩm thiên về suit. “Mình sử dụng những phương pháp lồng ghép để thể hiện tính uyển chuyển mềm mại của hội hoạ như là xử lý vải bằng tẩy màu, xử lý bề mặt tạo độ loang nhằm tạo cảm giác như mình đang vẽ trên tấm vải vậy. Hoặc một bộ suit có một bên cổ Vest nhưng bên còn lại thì là cổ khăn, như vậy sẽ làm mềm đi tính cấu trúc của những bộ trang phục này” – Vũ Tá Linh hứng thú nói về ý tưởng của mình.

Với tất cả sự chuẩn bị công phu và một ý tưởng đầy tính thời đại, BST lần này của Vũ Tá Linh chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem tại Tuần lễ Thời trang Hongkong Centrestage 2019 diễn ra vào 4-7/9 tới đây.

LCDF – Hanoi