News from LCDF

Mê vẽ nhưng mẹ bắt học kinh tế, và đây là cách cô tiếp tân nhà hàng tự thay đổi cuộc đời

image0013.jpg

Mê vẽ hơn bất cứ thứ gì nhưng lại phải kiếm sống bằng công việc tiếp tân tẻ nhạt, Huỳnh My từng không biết phải làm gì để sống có ý nghĩa thay vì chỉ kiếm tiền để ‘tồn tại’.

Sinh năm 1993, Lê Huỳnh Mỵ tốt nghiệp đại học Mở , TP HCM chuyên ngành Quản Trị Kinh Doanh. Cô hiện làm tiếp tân cho một nhà hàng.

Mỵ yêu thích vẽ từ nhỏ, vẽ ở bất cứ đâu, từ những năm cấp 2 đã mày mò học qua youtube, các khóa học online. Tuy nhiên, gia đình không ủng hộ cô theo nghiệp vẽ, thiết kế vì lo lắng về cơ hội nghề nghiệp và chỉ coi đây là thú giải trí của con gái. Đó là lý do khiến cô nhắm mắt theo học Quản trị kinh doanh - một ngành chẳng hề dính gì tới đam mê - nhưng được cho là an toàn, dễ xin việc.

39148089_256711138498273_7945436094529536_n.jpg

Tác phẩm vẽ tay của Huỳnh Mỵ

Dễ xin việc đâu chẳng thấy, tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân Quản trị kinh doanh, Mỵ cũng rải đơn xin việc, đi phỏng vấn và liên tục bị từ chối, chính cô cũng thú nhận rằng “không bất ngờ khi bị rớt bởi người ta không thấy được sự nhiệt huyết của mình trong công việc. Cũng đúng thôi, đây không phải cái mình thích mà”. Mỵ rơi vào tâm lý hoang mang, vô định khi đó. Để kiếm sống, cô từng làm công việc trông trẻ, sau đó là tiếp tân tại một nhà hàng và tiếp tục nuôi đam mê vẽ.

Nhờ những kiến thức về vẽ, đồ họa tự học từ nhiều năm, các bức tranh của Mỵ được nhiều bạn bè yêu thích. Cô bạn thỉnh thoảng nhận được những đơn đặt hàng nhỏ như vẽ chân dung hoạt hình dễ thương cho các cặp đôi hoặc lớn hơn một chút là vẽ trang trí cửa kính cho các quán ăn với các hình họa món ăn sinh động.

39190036_2064240896979180_6015303930878099456_n.jpg

Một bức vẽ chân dung hoạt hình của Mỵ

Tuy luôn nhận được lời khen từ bạn bè, nhưng Mỵ vẫn chỉ dám nghĩ đó là những lời có tính chất động viên là chính. Cô không dám gửi những tác phẩm của mình để đi xin việc vì sợ rằng mình đang “ảo tưởng sức mạnh”. Ở trong cô vẫn luôn là sự tư ti và ngần ngại khi chọn hướng đi theo tiếng gọi trái tim.

Năm 2014, một đám cháy kinh hoàng tại TP HCM xảy ra khiến 7 người thiệt mạng, đó là người bạn thân của Mỵ và toàn bộ gia đình. Cú sốc khiến Mỵ giật mình suy nghĩ về cuộc sống, “nếu lỡ một ngày mình đột ngột ra đi như thế, sau lưng sẽ còn biết bao ước mơ dở dang”. Cô bạn bắt đầu từ đó âm ỉ suy nghĩ, sống thế nào để không phải nuối tiếc.

39190036_2064240896979180_6015303930878099456_n.jpg

Tác phẩm của Huỳnh Mỵ

Nhìn lại công việc mình đang làm, My nhận thấy bản thân hiện chỉ đang “tồn tại” chứ không phải là sống. Khi tham gia những hội nhóm của các bạn trẻ mê đồ họa, cô cũng gặp nhiều người trẻ giống mình, đã từng hoang mang khi lựa chọn nghề nghiệp, học sai trường, chọn sai ngành, đi theo sự định hướng của bố mẹ, nhưng rồi họ đã dũng cảm theo đuổi ước mơ bởi “Không bao giờ là quá trễ để bắt đầu lại từ đầu”.

Vậy là sát ngày thi cuối của Việt Nam – Nơi tôi sống, Mỵ quyết định gửi bức tranh Sài Gòn để chờ đợi một câu trả lời. Cô mong muốn một cuộc thi chuyên nghiệp sẽ đưa ra cho mình một sự đánh giá nghiêm túc về năng lực hội họa, đồ họa của mình.

SAI GON-huynh-my.jpg

Tác phẩm dự thi “Việt Nam – Nơi tôi sống” của Huỳnh Mỵ

Ngay trước giờ công bố giải thưởng, khi được hỏi vui dự đoán tác phẩm đoạt giải cao, Mỵ vẫn chỉ dám cho rằng tranh Sài Gòn của mình sẽ chỉ đoạt giải phụ :Ý tưởng. “Em nhìn các tác phẩm xung quanh, thấy tranh của mình không được sáng tạo. Bởi nó chỉ đơn thuần là vẽ lại những hình ảnh theo cảm nhận của mình, có xe hàng rong thì vẽ hàng rong”.

Giờ phút công bố giải thưởng, cầm trên tay giấy chứng nhận giải Nhì của Việt Nam Nơi tôi sống, Mỵ lâng lâng vì bất ngờ. Cô như được tiếp thêm năng lượng sống mới vì đã tìm được câu trả lời cho những nghi ngại trước đây của mình, tìm được động lực đầu tiên để thuyết phục bố mẹ ủng hộ mình theo nghiệp thiết kế.

image0013.jpg

Huỳnh Mỵ nhận giải Nhì cuộc thi “Việt Nam – Nơi tôi sống” 2018

Khi được hỏi “Cái lớn nhất bạn đạt được từ cuộc thi này”, Mỵ chỉ nói gọn trong 3 chữ “Sự tự tin”. Với cô gái này, đây là cái cần nhất trong cuộc sống của một người trẻ đang bế tắc.

“Em sẽ nói với những bạn trẻ yêu thích thiết kế đồ họa, muốn tham gia cuộc thi rằng các bạn ừng ngồi đó mà nghi ngờ bản thân, đặt lên đặt xuống xem có nên thi hay không. Cứ bắt tay vào luôn đi. Sau cùng, bạn vẫn luôn học được cái gì đó”.

Với mong muốn khuyến khích các tài năng trẻ đam mê nghệ thuật hình ảnh và mong muốn thể hiện ý tưởng của mình bằng hình họa. Cuộc thi Việt Nam – Nơi tôi sống đã tiếp tục phát động mùa 4.

Thông tin chi tiết về cuộc thi: http://www.designstudies.vn/cuoc-thi-viet-nam-noi-toi-song/

LCDF