News from LCDF

6 điều bạn chưa biết về sinh viên thiết kế nội thất

24946 header image

Sinh viên nghệ thuật thường mang trong mình vẻ “nghệ sĩ”, có chút gì đó bay bổng và thiếu thực tế nhưng đối với sinh viên nội thất, điều đó hoàn toàn ngược lại. Cùng khám phá xem sự khác biệt của họ là gì nhé!

1. Không chỉ làm việc trí óc mà còn phải lao động cả chân tay

Bên cạnh việc thiết kế trên giấy các bạn sinh viên còn phải trực tiếp thực hành trên mọi chất liệu để có thể tạo ra được sản phẩm ưng ý nhất. Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo đi cùng với đôi bàn tay khéo léo của một người thợ giỏi. Vì thế, đây rõ ràng không phải là công việc dành cho những người ngại khổ.

6 điều bạn chưa biết về sinh viên thiết kế nội thất0.11081681360465778

Khác với diện mạo trau chuốt như sinh viên nghệ thuật, phong cách của sinh viên nội thất có phần năng động hơn.

Đối với những giờ thực hành, thậm chí sinh viên sẽ phải đi thu lượm các đồ vật để tái chế ra một sản phẩm hoàn toàn mới. Công sức sinh viên bỏ ra cho mỗi bài tập không hề nhỏ chút nào.

6 điều bạn chưa biết về sinh viên thiết kế nội thất0.960502584989851

Ai có thể tin được chiếc đèn này đã được sinh viên thiết kế nội thất LCDF-Hanoi làm từ các đồ vật phế thải chứ!

2. Không phải ai học thiết kế cũng vẽ đẹp

6 điều bạn chưa biết về sinh viên thiết kế nội thất0.49664673567230855

Chúng ta dễ dàng mặc định những công việc gán mác “thiết kế” sẽ cần kĩ năng vẽ tốt nhưng thực tế lại không hẳn vậy. Hầu hết sinh viên sẽ dừng lại ở bước vẽ phác thảo cho ý tưởng và chuyển sang luôn giai đoạn thực hiện chúng. Chính sinh viên nội thất cũng chia sẻ rằng “Không phải ai học nội thất cũng vẽ đẹp” hay chính xác hơn, các bạn sẽ thiết kế chi tiết trên máy tính nhiều hơn là trên các trang giấy. Nếu bạn đang muốn trở thành sinh viên nội thất nhưng lại thiếu kỹ năng vẽ thì đừng ngần ngại nhé bởi đây không phải là một yếu tố quan trọng khi làm nghề.

3. ‘Địa bàn’ của người làm thiết kế nội thất rất rộng

Trên thực tế, bất cứ một lĩnh vực nào cũng cần những người kiến tạo không gian từ nhà ở tới nơi làm việc hay cả khu giải trí,… Các dự án nội thất cũng vô cùng đa dạng từ địa hình tới lĩnh vực. Vì thế, khi học ngành này, sinh viên không chỉ cần biết về nội thất mà còn phải có hiểu biết về kiến trúc và các kiến thức cơ bản bên ngoài để có khả năng làm việc trong nhiều môi trường khác nhau. Tất nhiên cũng có những nhà thiết kế chuyên về một lĩnh vực như nhà hàng hay khách sạn,… nhưng hầu hết ai cũng sẽ thử làm ở nhiều nơi và nhiều môi trường để có nhiều trải nghiệm hơn.

4. Chơi với đồ vật nhưng phải biết cách chơi đấy nhé! Không chỉ đơn giản là trang trí phòng ốc và sắp xếp đồ vật, nhà thiết kế nội thất đòi hỏi được đào tạo chuyên môn một cách bài bản để làm việc trực tiếp cùng với các nhà kiến trúc sư hay kĩ sư xây dựng. Họ sẽ không làm việc độc lập mà sẽ làm nhóm nhiều hơn. Thế nên, dù chỉ làm những món đồ vật đơn giản cũng cần kĩ năng và kiến thức chuyên môn vì chỉ một sai sót nhỏ thôi cũng có thể khiến con người gặp những tổn hại không đáng có.

6 điều bạn chưa biết về sinh viên thiết kế nội thất0.2671030140812548

5. Học thiết kế nội thất còn phải hiểu về con người. Mọi phát minh hay bất cứ một sản phẩm nào được làm ra đều là để phục vụ cho con người. Sinh viên nội thất cần đầu óc quan sát tốt về cả hành vi lẫn tâm lý con người trong một bối cảnh xã hội nhất định. Nắm bắt được điều này thì nhà thiết kế mới thật sự tạo ra được những thứ phù hợp với khách hàng của mình và chính sự thấu hiểu này sẽ đem lại nhiều giá trị tới cộng đồng xung quanh.

6. Mắt thẩm mỹ phải đi kèm với óc tính toán logic

5 điều trên đã đủ cho thấy sự quan trọng về trí não đối với sinh viên chuyên ngành thiết kế nội thất. Vẽ giỏi hay mắt thẩm mỹ tốt cũng chỉ là những yếu tố nhất thời và ngắn hạn bởi về lâu về dài, để gắn bó với nghề, sinh viên cần nhiều hơn những tố chất cơ bản này.

Một bản vẽ đẹp nhưng lại thiếu con số chính xác và tính thực tế cũng không thể dùng được. Công việc thiết kế nội thất thực sự khó khăn hơn bạn nghĩ rất nhiều. Nó không chỉ dừng lại ở công việc sắp xếp đồ đạc, trang trí nội thất,…mà thậm chí sinh viên còn có thể đi sâu hơn về mảng kiến trúc. Chính sự đa dạng này đem lại rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ở đủ các môi trường làm việc khác nhau.

Nếu bạn đang có hứng thú với chuyên ngành nội thất và muốn hiểu mọi ngõ ngách về nó, hãy tham khảo chương trình đào tạo tại Học viện thiết kế và thời trang London – Hanoi.