News from LCDF

Giới trẻ bị “hút” bởi cuộc thi thiết kế biểu tượng chinh phục học bổng quốc tế.

23500 header image

“Việt Nam - Nơi tôi sống” là cuộc thi thiết kế biểu tượng nhận diện cho thành phố quê hương, sử dụng những giá trị độc đáo nơi thành phố quê hương đó. Cuộc thi do Báo Sinh viên kết hợp với Học viện Thiết kế và Thời trang London tổ chức đã bước sang năm thứ 3 và nhận được sự hưởng ứng của nhiều bạn khắp mọi miền đất nước.

Nhằm hỗ trợ cho những thí sinh tham gia có một bài thi hấp dẫn, tránh sai chủ đề, Talkshow “Competition advice for young artists” được tổ chức để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thi sinh, quán quân mùa cũ và ban giám khảo. Thầy Richard Child - thành viên ban tổ chức, trưởng khoa Thiết kế Đồ họa tại LCDF-Hanoi là người trực tiếp chia sẻ với các bạn trẻ về cách làm thế nào để có một bài thi tốt nhất. Theo kinh nghiệm qua các năm chấm thi, thầy cho rằng, để thực sự có những tác phẩm sáng tạo và khác biệt, các bạn hãy bắt đầu việc nghiên cứu kĩ đối tượng mình muốn vẽ. Việc nghiên cứu này sẽ giúp các bạn thoát khỏi những lối mòn tư duy mà các nhà thiết kế khác đã từng khai thác. Việc quan sát và vẽ lại những chi tiết của đối tượng là một hướng đi đúng nhưng mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình thiết kế. Thầy cũng nhấn mạnh: “Các bạn không nên nghiêng nhiều về tả thực mà cần thể hiện cá tính cũng như phong cách của tác giả.”

Bạn Phạm Anh Thư (Sư phạm văn, Đại học Hà Nội) vô cùng đam mê lĩnh vực sáng tạo, đến với sự kiện để hiểu hơn về cuộc thi. Thư chia sẻ rằng, cô bạn vẫn đang lên ý tưởng cho tác phẩm của mình: “Em muốn vẽ về Hà Nội, đặc biệt là khai thác vẻ đẹp của những loài hoa trong thành phố.” Tuy nhiên, Thư còn cảm thấy băn khoăn vì chủ đề Hà Nội đã được khai thác nhiều và khó có thể tìm một khía cạnh sáng tạo. Sau khi tham dự talkshow và được sự chỉ dẫn của thầy Richard, Thư được truyền thêm rất nhiều cảm hứng: “Lúc đầu em chỉ tập trung khai thác ý tưởng về Hà Nội qua những vẻ đẹp phong cảnh thì sau khi được sự gợi ý của thầy, em nhận ra rằng mình còn có thể tập trung thể hiện vẻ đẹp của Hà Nội qua các chi tiết về văn hóa.”

Giới trẻ bị “hút” bởi cuộc thi thiết kế biểu tượng chinh phục học bổng quốc tế.0.8034674151418895

Các bạn trẻ hào hứng đặt nhiều câu hỏi cho thầy Richard

Vũ Thanh Hiền, một thí sinh tham dự, đã gần hoàn thành xong bài thi của mình, nhưng vẫn mong muốn tìm kiếm được ý tưởng đột phá mới. Tác phẩm của cô bạn vẽ về thành phố Thanh Hóa, tập trung khắc họa các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở quê hương mình. Hiền đến với sự kiện để được nhận thêm sự tư vấn từ thầy Richard cho tác phẩm còn đang dang dở của mình. Thật bất ngờ khi biết rằng Hiền đã đang theo học năm 3 ngành Y học Dự Phòng - một ngành nghề tưởng chừng như không liên quan đến đồ họa và thiết kế. Hiền chia sẻ, tuy theo học ngành tự nhiên nhưng cô bạn luôn thích vẽ từ bé. Cuộc thi giúp cô bạn tiếp tục theo đuổi một trải nghiệm hoàn toàn khác với ngành học hiện tại và biết đâu cô bạn sẽ có một bước ngoặt mới.

Buổi talkshow cũng có sự tham gia của bạn Đào Thu Thảo - người đã từng được giải cao trong cuộc thi “Việt Nam - Nơi tôi sống” và hiện tại đang là sinh viên của Học viện. Thảo chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong quá trình hoàn thiện tác phẩm: “Thực ra mình biết đến cuộc thi khá muộn và lên ý tưởng và hoàn thiện tác phẩm của mình chỉ trong vài ngày trước khi hết hạn. Tuy nhiên chính những áp lực về thời gian đã giúp mình có nhiều ý tưởng độc đáo cho bài thi và hoàn thành một cách nhanh chóng.”

Giới trẻ bị “hút” bởi cuộc thi thiết kế biểu tượng chinh phục học bổng quốc tế.0.3324714150264877

Thảo chia sẻ về cuộc sống sinh viên của mình tại trường thiết kế LCDF-Hanoi.

Các bạn trẻ hào hứng tham gia cuộc thi “ Việt Nam - Nơi tôi sống” bởi vì đây là một cơ hội hiếm có dành cho các bạn yêu nghệ thuật sáng tạo. Họ vừa muốn thể hiện tài năng thiết kế, trải nghiệm một cuộc thi chuyên nghiệp vừa muốn thử sức mình chinh phục học bổng tại trường quốc tế danh tiếng.

Thầy Richard chia sẻ: “Khác với các trường đào tạo về ngành thiết kế khác, LCDF- Hanoi tập trung vào kỹ năng tìm kiếm, phát triển ý tưởng. Đây cũng là một kỹ năng được nhấn mạnh trong cuộc thi “Việt Nam - Nơi tôi sống”. Bên cạnh kĩ năng vẽ tay, các giảm khảo muốn tìm kiếm ở thí sinh khả năng khai thác và thể hiện những ý tưởng mới. Những năm trước, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bài thi ấn tượng, hy vọng năm nay các bạn trẻ sẽ có nhiều đột phá hơn nữa.” 

Cơ hội vẫn còn đến 31/12/2017 đó, để biết thêm chi tiết về cuộc thi, các bạn xem tại đây http://www.designstudies.vn/viet-nam-noi-toi-song/the-le/