Thời trang nam sẽ là thị trường tiềm năng cho các nhà thiết kế
Mới đây, Top 1 trang chủ của tạp chí No Kill Magazine - tạp chí chuyên về lối sống và thời trang bền vững, cổ vũ mọi người tiêu dùng một cách có ý thức – đã đăng bài phỏng vấn Nhà thiết kế Việt Nam – Lê Ngọc Hà Thu - Quán quân cuộc thi thiết kế thời trang bền vững lớn nhất thế giới Redress Design Award 2020, cựu sinh viên Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF - Hanoi).
Bài phỏng vấn Hà Thu trên trang chủ No Kill Magazine.
Trong bài phỏng vấn dài tới 3.000 từ, Hà Thu đã tiết lộ nhiều thông tin rất chi tiết về quan điểm và trải nghiệm của cô trong lĩnh vực thời trang bền vững.
Trước câu hỏi: “Nhiều thí sinh thiết kế đồ nữ, tại sao bạn lại chọn mảng trang phục nam. Hiện tại, thương hiệu Xavan của bạn cũng là về quần áo nam. Đó có phải chuyên môn của bạn?”. Hà Thu chia sẻ:
“Đúng vậy, khi làm bộ sưu tập tốt nghiệp, tôi bắt đầu nghiên cứu trang phục nam vì bộ sưu tập của tôi cho cả nam và nữ. Do đó, khi tham gia Redress Design Award 2020, tôi muốn thử thách bản thân. Tôi muốn xóa bỏ quan niệm sai lầm trong ngành thời trang rằng phụ nữ là khách hàng chính còn nam giới không quan tâm tới thời trang”.
“Nghiên cứu cho thấy mảng thời trang nam đang phát triển ngày càng nhanh và nó sẽ đóng góp nhiều hơn vào tổng giá trị thị trường thời trang. Đặc biệt là khi nhìn vào sự tăng trưởng của nó 3 năm trở lại đây.”
Bộ sưu tập thời trang tốt nghiệp “Những năm tháng vàng son” của Lê Ngọc Hà Thu tại Tuần lễ thời trang tốt nghiệp 2018
“Rất nhiều sinh viên thời trang dường như bỏ qua những gì khách hàng nam thực sự muốn. Thật buồn cười vì khi thiết kế đồ cho khách nữ, theo bản năng tôi là phụ nữ nên có thể đoán cô ấy muốn gì nhưng với khách hàng nam của tôi thì mọi chuyện lại không như vậy. Nó khó hơn nhiều. Bạn phải thực sự tìm hiểu kỹ. Chính trong quá trình đó, những định kiến trước đây của bạn sẽ sụp đổ, bạn nhận ra điều bạn vẫn mặc định về trang phục nam hóa ra không phải vậy. Khách hàng nam có những nhu cầu đặc biệt mà bạn thậm chí không thể tưởng tượng nổi”.
Nói về việc làm thời trang bền vững, Hà Thu cho rằng nhà thiết kế không chỉ phải biết về may mặc, sáng tạo mà còn cần phải hiểu về hệ sinh thái, quản trị kinh doanh. Sự bền vững không chỉ đến từ nguyên liệu mà còn ở công nghệ, máy móc sản xuất.
Nhà thiết kế cũng nhấn mạnh sự đặc biệt của mùa thi Redress Design Award 2020 bởi đó là lần đầu tiên cuộc thi diễn ra với các hoạt động online 100%. Tất cả các cuộc gặp gỡ thí sinh, giám khảo, các buổi đào tạo, hướng dẫn, thảo luận, bài tập, thậm chí cả thăm quan nhà máy và công bố giải thưởng đều diễn ra trực tuyến.
Mặt trong và ngoài một thiết kế đoạt giải của Lê Ngọc Hà Thu.
Hà Thu còn chia sẻ nhiều trong bài phỏng vấn về công việc của mình sau khi tốt nghiệp. Sự thực là dù gắn mác bản thân là nhà thiết kế thời trang bền vững nhưng khi mới bắt đầu cô vẫn phải làm bất kể công việc gì cho dù đó là thời trang nhanh.
Sau một thời gian trải nghiệm ở các công ty khác nhau, Quán quân mảng thời trang nam của Redress Design Award 2020 đã quyết định mở thương hiệu thời trang riêng mang tên Xavan. Thương hiệu hướng tới thời trang bền vững, tập trung vào các kỹ thuật thủ công truyền thống cùng sự thử nghiệm mới trong chất liệu.
“Nếu trong ảnh đẹp thì ở ngoài nó phải đẹp gấp 3. Sự vừa vặn, chất liệu, độ hoàn thiện, mọi thứ. Khi mặc thử nó bạn sẽ thấy dễ chịu” - Nhà thiết kế nói về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của Xavan.
Một thiết kế nam của Hà Thu sử dụng vải hữu cơ - tái chế, sản xuất tại Việt nam, đồng thời lồng ghép yếu tố văn hóa vào trong sản phẩm.
Hà Thu cho biết công thức thiết kế của cô là chiết trung (eclecic) – một cách kết hợp, pha trộn: “Tôi kết hợp những yếu tố tốt nhất từ những thiết kế khác nhau, các loại quần áo khác nhau như đồ bảo hộ, đồ dạo phố… và lấy cảm hứng từ các giai đoạn lịch sử khác nhau”.
Xem thêm nhiều chia sẻ đặc biệt trong bài phỏng vấn tại đây: https://www.nokillmag.com/articles/interview-sustainable-fashion-designer-redress-design-award-winner-le-ngoc-ha-th
LCDF-Hanoi