Sức hấp dẫn của đồ họa chuyển động trong thiết kế
- hang
- Nov. 28, 2016
Nếu hàng ngày bạn bắt gặp những clip ngắn gọn, thú vị qua tivi, trên bảng hiệu quảng cáo đường phố, trong các trang web qua điện thoại… thì đó chính là sự thống trị của Clip đồ họa chuyển động – một xu hướng quảng cáo mới; hiện nay có nhiều bạn trẻ đam mê theo học.
Dan Ni - Sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa tại Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội cho biết: “Tôi rất hứng thú với cách truyền tải ý tưởng của Đồ họa chuyển động nên muốn thử sức với một bài tập thực hành. Trong quá trình làm, tôi say mê khi lắp ghép các đối tượng hình ảnh để tạo ra hiệu ứng chuyển động, thoải mãn được trí tưởng tượng của mình”.
Đầu tiên là nghiên cứu ý tưởng cho đề tài Clip Motion Graphic sau đó chuẩn bị vật liệu, cắt – dán mô phỏng.
Sau khi lựa chọn những ý tưởng, tôi viết lại kịch bản nội dung để đảm báo chắc chắn tất cả các chi tiết nhỏ nhất không thể thiếu và được thể hiện một cách thú vị và hiệu quả nhất.
Demo những hình ảnh bạn cần cho kịch bản để chuẩn bị dựng ảnh động. Điều này giúp cho nhà thiết kế dễ dàng chỉnh sửa, bổ sung hình ảnh và hình dung được clip trước khi nó hoàn chỉnh.
Cuối cùng là thể hiện ý tưởng trên hình ảnh động với sự kết hợp của âm thanh, ngôn ngữ, màu sắc và các hiệu ứng đồ họa. Những phim/clip Motion graphic thường ngắn, nhưng chứa đựng thông điệp rõ ràng, hình ảnh chọn lọc, đẹp và hấp dẫn. Để tạo được clip Motion graphic không khó nhưng làm nó thu hút người xem thì không dễ; tất cả đều phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của các nhà thiết kế.
Khái niệm Motion graphics (Đồ họa chuyển động) là các video kỹ thuật số sử dụng công nghệ hoạt hình để tạo ra những chuyển động cho đối tượng đồ họa hoặc hình ảnh như di chuyển hoặc xoay chiều. Khi kết hợp các chuyển động của đối tượng với âm thanh tạo thành một phim/clip Motion graphic, hiển thị trên các thiết bị công nghệ như: LCD, LED, Mobile...
Những nhà phân tích quảng cáo cho rằng, Motion graphics có tất cả sức mạnh để thay đổi tâm trạng của một người chỉ trong hai giây.
Cụm từ Đồ họa chuyển động xuất hiện khi công nghệ vô tuyến bắt đầu phát triển. Vào năm 1960, nhà thiết kế chuyển động John Whitneyđã thành lập một công ty có tên là Motion Graphic để khẳng định vai trò của Đồ họa động trong lĩnh vực thiết kế; nhưng sự cắt ghép hình ảnh ngày ấy tốn rất nhiều thời gian và công sức. Ngày nay, khi có sự xuất hiện của các phần mềm dành cho máy tính để bàn như Adobe After Effects, Discreet Combustion, và Apple Motion thì đồ họa chuyển động ngày càng trở nên phổ biến hơn.
"Motion Graphic" được phổ biến rộng rãi hơn nhờ cuốn sách "Creating Motion Graphics"của Trish và Chris Meyer giới thiệu về việc sử dụng Adobe After Effect. Cuốn sách rất thích hợp với các bạn đang ở bước đầu khám phá lĩnh vực này.
Trái ngược với những banner, hình ảnh quảng cáo tĩnh, Motion graphic rất thu hút người xem bởi hình ảnh đẹp, chuyển động thú vị, tạo hiệu ứng tốt với thị giác, mang lại lượng tương tác cao khi sử dụng quảng cáo. Do đó, các công ty truyền thông, các doanh nghiệp, thương hiệu tận dụng triệt để lợi ích này để thu hút khách hàng.
Từ đó nghề làm Motion Graphics trở thành một xu hướng hướng thời thượng của lĩnh vực Đồ họa Truyền thông Đa phương tiện bởi nhu cầu tuyển dụng ngành ngày càng nhiều mà thù lao thì không hề thấp. Nếu bạn đam mê lĩnh Thiết kế đồ họa, có thể tìm hiểu thêm để định hướng tương lai cho mình nhé!